Hà Giang

Kim Ngọc chuyển vườn, đồi tạp trồng Quế chi

17:19, 21/04/2021

BHG - Ông Hoàng Thế, thôn Nậm Vạc, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) vui vẻ: Vườn nhà ông hiện nay chỉ còn sót lại 3 cây quế, trồng được 6 năm tuổi, đã có nhiều người đến hỏi mua trả 15 triệu đồng gia đình vẫn chưa bán...

Người dân thôn Nậm Vạc vận chuyển cây quế giống lên đồi để trồng.
Người dân thôn Nậm Vạc vận chuyển cây quế giống lên đồi để trồng.

Cách đây 6 năm, ông Hoàng Thế mang cây Quế chi về trồng thử nghiệm trên vườn đồi quanh nhà. Bấy giờ cây quế chưa được quan tâm nên ít chăm bón. Giá như, cách đây 6 năm trồng được đồi quế thì nay đã là tỷ phú! Trồng cây quế chẳng phải bỏ đi thứ gì. Giá vỏ quế loại I hiện nay đang dao động từ 55 – 60 ngàn đồng/kg. Mỗi cây quế còn lại trong vườn nhà ông ước bóc được 45 – 55 kg vỏ, tương đương 3 triệu đồng. Ngoài vỏ, còn cành, lá quế cũng đang được thu mua tại chỗ khoảng 1.500 đồng/kg để chưng cất tinh dầu. Phần còn lại là thân cây cũng đều là những mặt hàng gỗ chế tác đồ mộc mỹ nghệ có giá trị đang được thu mua khoảng 1,2 – 1,5 triệu đồng/m3. Với giá bán hiện nay, mỗi cây quế còn sót lại trong vườn cũng bán được khoảng từ 6 – 7 triệu đồng. 

Cây quế 6 năm tuổi trong vườn ông Hoàng Thế đang có giá bán trên 6 triệu đồng/cây.
Cây quế 6 năm tuổi trong vườn ông Hoàng Thế đang có giá bán trên 6 triệu đồng/cây.

Khoe với tôi đồi quế mới trồng đang lên lá non gần nhà, ông Thế rãi bày: Nhận thấy lợi thế từ cây quế, tôi đã khai thác sớm khoảng 1 ha cây keo chuyển sang trồng 10.000 cây quế dịp trước Tết Nguyên đán Tân Sửu. Sau 3 năm trồng sẽ chặt tỉa thưa và bán trung bình khoảng 1.500 đồng/kg (cả thân và lá). Cây quế được 6 năm tuổi lại tiếp tục tỉa thưa lần thứ 2. Ông Thế cho biết: Trồng quế hiện nay chỉ 3 năm là có nguồn thu/lần dựa trên cơ sở tỉa thưa; cho thu nhanh hơn cả trồng cam, quýt và keo lai. Hiện nay gia đình ông cũng đang phát dọn, cuốc hố trên mảnh đất vườn đồi xung quanh nhà để trồng tiếp khoảng 20.000 cây Quế chi.

Cùng tiếp chuyện tôi, anh Seo Văn Lý, thôn Nậm Vạc vừa xách cây quế lên đồi để trồng vừa cho hay: Ngay trước Tết Nguyên đán Tân Sửu gia đình đã thu hoạch rừng trồng keo, làm đất trồng 20.000 cây Quế chi. Hiện toàn bộ diện tích quế trồng trước Tết đều đã đổ lá non, phát triển tốt trên đất đồi, vườn của gia đình ở Nậm Vạc. Gia đình anh đang thu hoạch khoảng 1,5 ha cây keo để lấy đất trồng thêm khoảng 15.000 cây quế trong cuối tháng 4. Còn tại thôn Nậm Vạc, hiện nay cũng đã có gần chục hộ thực hiện chuyển đổi vườn tạp, rừng tạp sang làm đất trồng Quế chi.

Để hỗ trợ người dân chuyển đổi vườn, đồi trồng quế, UBND xã Kim Ngọc đã phối hợp với cơ quan chuyên môn huyện Bắc Quang mở lớp tập huấn kỹ thuật cho người dân. Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Nguyễn Doãn Thiện cho biết: Ngay sau lớp tập huấn, UBND xã phối hợp với các đoàn thể đưa người dân đến huyện Văn Yên (Yên Bái) tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng quế. Đồng thời, chính quyền địa phương tổ chức cho những gia đình đăng ký trồng quế đến xem trực tiếp những cây quế tại gia đình ông Hoàng Thế. Bên cạnh đó, UBND xã đứng ra bảo lãnh, tìm nguồn cung cấp cây giống đúng chủng loại, hỗ trợ người dân trồng Quế chi. Hiện tại, có 74 hộ ở Nậm Vạc, Nậm Mái, Tân Điền chuyển vườn, đồi trồng được trên 34,5 ha Quế chi. Dự kiến, đến tháng 7, Kim Ngọc sẽ trồng thêm khoảng 100 ha quế trên diện tích vườn, đồi.

Để phát triển cây quế thành một vùng hàng hóa khép kín, Kim Ngọc sẽ trồng mới khoảng 5.000 ha trong vòng 5 năm. Dự định, đến năm 2025, Kim Ngọc sẽ hình thành vùng nguyên liệu đủ lớn khoảng 5.000 – 6.000 ha Quế chi phục vụ chế biến; xây dựng làng nghề chế biến tinh dầu, làm đồ thủ công mỹ nghệ, làm hương trầm, mỹ phẩm...

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

BHG - Chiều 20.4, dưới sự chủ trì của đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã tổ chức họp đánh giá tình hình hoạt động của Quỹ trong quý I.2021 và giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐQL Quỹ. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành là thành viên HĐQL Quỹ.

20/04/2021
Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

20/04/2021
Xuất hiện thêm 25 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục

BHG - Sau khi xuất hiện tại xã Hùng An (Bắc Quang) ngày 13.4 với 2 con bò mắc bệnh, đến ngày 19.4, đã có thêm 25 con bò/17 hộ/2 thôn Bản Tắn và Nà Vuồng, xã Yên Phong (Bắc Mê) mắc bệnh viêm da nổi cục.

20/04/2021
Hiệu quả mô hình chăn nuôi gắn bảo vệ môi trường

BHG - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã phát triển chăn nuôi và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Đồng thời nhân rộng những mô hình xử lý chất thải chăn nuôi, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

20/04/2021