Hà Giang

Hợp tác xã Nông dược Việt Nhật AMH cùng nông dân khởi nghiệp

09:13, 20/04/2021

BHG - Sau gần 1 năm hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Nông dược Việt Nhật AMH, thôn Pà Vầy Sủ, xã Yên Thành (Quang Bình) đã thu hút trên 100 thành viên là hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tham gia sáng tạo, khởi nghiệp. Từ những người nông dân quen làm nông nghiệp đơn thuần nay đã chuyển sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp để làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

Thành viên HTX Nông dược Việt Nhật AMH chăm sóc dưa bao tử trước vụ thu hoạch.
Thành viên HTX Nông dược Việt Nhật AMH chăm sóc dưa bao tử trước vụ thu hoạch.

Đã 2 vụ nay, chị Hoàng Thị Thìn, tổ 4, thị trấn Yên Bình chuyển hẳn 1 sào ruộng gieo cấy lúa sang trồng dưa bao tử. Dẫu quanh năm gắn bó với đồng ruộng nhưng chị chưa biết thế nào là liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Sau khi trở thành thành viên của HTX Nông dược Việt Nhật AMH và được tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chị đã hiểu rõ hơn về khái niệm trên. Theo hình thức “cầm tay chỉ việc” của HTX, chị đã nắm chắc về kỹ thuật trồng, chăm sóc và quá trình sinh trưởng, phát triển dưa bao tử. Chị Thìn cho biết: “Chuẩn bị vào vụ thu hoạch dưa, HTX cam kết sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm của bà con với giá 8.000 đồng/kg. Như vậy, chúng tôi không phải suy nghĩ đầu ra, yên tâm mở rộng diện tích vụ sau”.

Bên cạnh việc liên kết với người dân các xã trên địa bàn huyện Quang Bình để trồng 6 ha dưa bao tử, HTX đang triển khai trồng thử nghiệm bí đỏ, bí nụ, xạ đen, cây gia vị. Chị Hoàng Thị Quyết, thôn Tân An, thị trấn Yên Bình chia sẻ: “Tôi vừa trồng 1.000 hạt giống bí nụ, hạt giống do HTX cung cấp theo hình thức tái thu hồi sau đầu tư. Trước đây, nhà tôi trồng rất nhiều giống bí đỏ địa phương nên có sẵn kinh nghiệm chăm sóc loại cây này. Nếu thử nghiệm thành công, tôi sẽ nhân rộng mô hình để tạo thu nhập cho gia đình. Tôi thấy việc liên kết với HTX từ khâu trồng, chăm sóc, bao tiêu sản phẩm là hướng đi mà người nông dân đang rất cần trong sản xuất nông nghiệp hiện nay”.

Chị Hoàng Thị Phúc, Giám đốc HXT Nông dược Việt Nhật AMH cho hay: “Qua gần 1 năm tổ chức sản xuất nông sản hàng hóa theo chuỗi giá trị, cho thấy việc chuyển đổi cây trồng hàng năm để tạo thành vùng nguyên liệu sản xuất chuyên canh đã làm tăng giá trị trên đơn vị diện tích canh tác. Huyện Quang Bình là địa phương có nhiều thế mạnh phát triển nông nghiệp, nhất là các cây có múi, cây dược liệu, rau đậu các loại. Tuy nhiên, chúng tôi gặp khó khăn do người dân chưa chủ động, thiếu kinh nghiệm canh tác nên diện tích sản xuất còn manh mún, chưa tập trung. Từ thực tế trên, HTX đã xây dựng các giải pháp giúp nhà nông tham gia vào các tổ, nhóm, nắm bắt các thông tin, tuân thủ kỹ thuật sản xuất, giá cả thị trường cũng như hành lang pháp lý của hợp đồng kinh tế để thực sự là mối liên kết chặt chẽ với HTX”.

Theo định hướng phát triển của HTX, các cây trồng đưa vào sản xuất như: Dưa bao tử, bí đỏ, cây dược liệu là những loại cây có triển vọng, thị trường tiêu thụ rộng mở và khả năng xuất khẩu cao. Vì vậy, HTX mong muốn các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện để HTX có khu vực trồng mẫu, nhân giống, khảo nghiệm và để nông dân trao đổi, học tập, nâng cao trình độ sản xuất. 

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh cải tạo được 438.577 m2 vườn tạp

BHG - Theo báo cáo của Tổ giúp việc cho cơ quan Thường trực BCĐ Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, tính đến ngày 19.4, toàn tỉnh có 385 hộ đã thực hiện cải tạo vườn tạp theo Đề án của tỉnh, đạt 108,1% (so với kế hoạch của tỉnh), trong đó có 164 hộ nghèo và 221 hộ cận nghèo.

19/04/2021
Phát huy vai trò "trụ đỡ" nền kinh tế

BHG - Đóng góp to lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh hàng năm, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua và tham gia hoạt động an sinh xã hội… cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang phát huy tốt vai trò "trụ đỡ" trong phục hồi và phát triển nền kinh tế.

19/04/2021
"Chắp cánh" cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn

BHG - Thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh ta phấn đấu đến hết năm nay phát triển mới từ 30 sản phẩm trở lên được công nhận đạt hạng 3,4 sao; củng cố, nâng cấp các sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP trong giai đoạn 2018-2020; củng cố hoạt động của 87 tổ chức kinh tế và phát triển mới từ 10 tổ chức tham gia OCOP...

19/04/2021
Nỗ lực đưa điện về với đồng bào vùng cao

BHG - Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, điện là tiêu chí thứ 4 trong 19 tiêu chí; đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân mà còn góp phần phục vụ, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển KT-XH. Hiểu rõ tầm quan trọng của lưới điện, bên cạnh mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, Điện lực Đồng Văn đã và đang nỗ lực mang điện về với các thôn, bản vùng cao...

18/04/2021