Đồng Văn phát huy vai trò cán bộ khuyến nông cơ sở

11:26, 26/04/2021

BHG - Với công việc luôn sâu sát, gần gũi với người nông dân, những cán bộ khuyến nông tại các xã, thị trấn huyện Đồng Văn là “cầu nối“ quan trọng để chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật nông nghiệp đến với người nông dân, từng bước giúp họ thay đổi tư duy sản xuất, cách nghĩ, cách làm kinh tế theo hướng hàng hóa, hiệu quả kinh tế cao. 

Anh Củng Phủ Sấn, cán bộ khuyến nông xã Lũng Táo hướng dẫn người dân chăm sóc vật nuôi.
Anh Củng Phủ Sấn, cán bộ khuyến nông xã Lũng Táo hướng dẫn người dân chăm sóc vật nuôi.

Là người tận tâm với công việc, anh Củng Phủ Sấn, cán bộ khuyến nông xã Lũng Táo đã nỗ lực, cống hiến hết mình cho nông nghiệp địa phương. 18 năm gắn bó với nghề nông, anh Sấn cùng bà con trong xã đã thực hiện hàng nghìn mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Là người địa phương, anh luôn mong muốn bằng sự hiểu biết của mình giúp đỡ bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm trong canh tác, chăn nuôi truyền thống để vươn lên thoát nghèo. Anh luôn đảm nhận mọi nhiệm vụ từ việc giúp đỡ bà con lựa chọn cây gì, con gì cho phù hợp, hướng dẫn họ cách nhận biết các dịch bệnh trong chăn nuôi trâu, bò, cách bảo quản lương thực sau mỗi kỳ thu hoạch, cho đến việc tìm cách tiêu thụ sản phẩm.

Anh Sấn tâm sự: Bà con vùng cao hiền lành, chất phác, nhưng để thay đổi tư duy về cách trồng trọt, chăn nuôi thì khó khăn vô cùng. Còn nhớ, những năm đầu tiên đi làm, chưa có uy tín, nên công tác tuyên truyền khó khăn, bà con không nghe, không tin. Như việc thay đổi giống ngô địa phương sang trồng ngô lai, cấp ủy, chính quyền địa phương phải mất hàng chục năm để bà con tin theo và chuyển đổi. Làm gương cho bà con, gia đình tôi cũng có các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả để bà con thấy, tin tưởng và làm theo. Đến nay, với gần 20 năm “vác tù và hàng tổng” thì đã có được sự tín nhiệm của cấp trên, sự tin tưởng của bà con nên triển khai công tác khuyến nông dễ dàng hơn rất nhiều.

Được biết, Lũng Táo là một trong những xã tiêu biểu của huyện Đồng Văn, đi đầu trong phát triển các gia trại chăn nuôi bò vỗ béo, lợn sinh sản. Nhiều gia trại có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đời sống nhân dân có sự chuyển biến rõ rệt. Có được những kết quả đó, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân còn có sự cống hiến hết mình của những cán bộ khuyến nông như anh Sấn. Chủ tịch UBND xã Lũng Táo, Đặng Vũ Hiệp cho biết: Nông nghiệp là nền tảng phát triển kinh tế địa phương, vì vậy, mỗi xã, thị trấn, có lực lượng khuyến nông nhiệt huyết, trách nhiệm, năng lực như đồng chí Sấn là đã có sự hỗ trợ đắc lực, là cánh tay phải, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt mọi nhiệm vụ.

Hiện, toàn huyện Đồng Văn có trên 200 cán bộ khuyến nông chuyên trách, bán chuyên trách và cán bộ khuyến nông thôn, bản. Hàng năm, để đáp ứng tốt yêu cầu công việc, Trạm Khuyến nông huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, cử cán bộ đi học nâng cao.

Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trạm Trưởng trạm Khuyến nông huyện Đồng Văn cho biết: Có thể khẳng định, nhiều năm qua, những người làm công tác khuyến nông trên địa bàn huyện đã góp phần không nhỏ giúp đỡ người dân vùng cao được tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Thông qua các hoạt động khuyến nông như: Xây dựng mô hình, đào tạo tập huấn, tuyên truyền…; những mô hình tiêu biểu, có hiệu quả đã được lan toả, nhân rộng. Các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hình thức gia trại đang dần thay thế quy mô nhỏ lẻ; trình độ kỹ thuật của nông dân vùng cao được nâng lên rõ rệt, phát huy được tiềm năng, thế mạnh từng vùng để phát triển một cách bền vững, an toàn. Nhờ đó, đã góp công sức rất lớn vào công cuộc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói, giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển vọng từ trồng dâu, nuôi tằm trên đất Yên Phong

BHG - Với tiềm năng, lợi thế của địa phương, nghề trồng dâu, nuôi tằm là một trong những nghề mang lại sinh kế ổn định cho người dân xã Yên Phong (Bắc Mê). Chính vì vậy, UBND xã đã tuyên truyền, vận động tới bà con nhân dân phát triển làng nghề trồng dâu, nuôi tằm, góp phần nâng cao thu nhập và ổn định đời sống người dân.

25/04/2021
"Vườn rau dinh dưỡng" ở Xín Mần

BHG - "Vườn rau dinh dưỡng" là mô hình được Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Xín Mần phát động mạnh mẽ trong các trường học từ năm học 2017 - 2018, với mục tiêu tăng cường nguồn rau xanh trong các bữa ăn và nâng cao kỹ năng sống cho học sinh. 

25/04/2021
Đồng Văn thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau"

BHG - Trước tình trạng nguồn lực hạn hẹp, Đồng Văn triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo.

 

25/04/2021
Những mầm xanh vươn mình nơi biên giới
BHG - Vẫn là những mảnh ruộng, thửa vườn bao đời gắn bó với người dân xã biên giới Minh Tân (Vị Xuyên), nhờ "cú hích" từ Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025; đã biến những mảnh đất cằn cỗi hồi sinh, vươn lên những mầm xanh căng tràn nhựa sống.
 
23/04/2021