Hà Giang

Phát huy vai trò Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng

14:14, 27/03/2021

BHG - Nhằm mở rộng hành lang pháp lý, phát huy dân chủ ở cơ sở, những năm qua, Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng (TTND, GSĐTCĐ) đã trở thành cánh tay đắc lực cùng chính quyền, cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn nhiều sai phạm. Đặc biệt, tại thành phố Hà Giang, Ban TTND, GSĐTCĐ đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng thành phố văn minh, phát triển.

Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng phường Nguyễn Trãi giám sát việc lát gạch vỉa hè tại tổ 12.
Ban Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng phường Nguyễn Trãi giám sát việc lát gạch vỉa hè tại tổ 12.

Là địa phương tập trung nhiều công trình xây dựng dân dụng, hoạt động văn hóa xã hội. Tuy nhiên, trong những năm qua thành phố đã kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc, bức xúc trong nhân dân, không để tích tụ “điểm nóng”. Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Giang cho biết: “Với việc xuất phát từ người dân, có sự am hiểu trên nhiều lĩnh vực và đại diện cho tiếng nói của nhân dân, trong những năm qua Ban TTND, GSĐTCĐ đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Vị trí, vai trò ngày càng thể hiện rõ nét; các nội dung giám sát cụ thể, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống xã hội. Hàng năm, MTTQ thành phố đã hướng dẫn MTTQ xã, phường chỉ đạo Ban TTND, GSĐTCĐ xây dựng kế hoạch thanh tra các khoản đóng góp của nhân dân, phụ huynh học sinh; giám sát việc xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa, làm đường bê tông, kênh mương. Qua đó, trong năm MTTQ đã tiến hành giám sát được 22 cuộc tại các trường học, thôn, tổ dân phố…”.

Để củng cố và nâng cao vai trò của Ban TTND, GSĐTCĐ, Ủy ban MTTQ thành phố thường xuyên mở lớp tập huấn theo 8 chuyên đề: MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng chính quyền; tham gia thực hiện và giám sát pháp lệnh dân chủ ở xã, phường; công tác tổ chức và hoạt động của Ban TTND và GSĐTCĐ; MTTQ tham gia ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền…

Với mục đích giám sát nhằm thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giám sát để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng công trình theo quy định; phản ánh đầy đủ, kịp thời, trung thực, khách quan các nội dung giám sát. Theo đồng chí Mai Quang Trọng, Trưởng ban TTND, GSĐTCĐ phường Nguyễn Trãi: “Để thực hiện tốt mục tiêu và yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ, Ban đã tiến hành đưa ra nội dung kiểm tra theo quý và lâu dài. Theo đó, trong năm 2021 Ban sẽ giám sát Công ty TNHH xây dựng dân dụng DA; các đơn vị đang thi công trên địa bàn phường với nội dung: Việc trả lại nguyên trạng mặt đường, cống thoát nước; nơi tập kết vật liệu của đơn vị thi công; phương án đảm bảo vệ sinh môi trường trước, trong và sau khi hoàn thành công trình; đảm bảo an toàn lao động; chất lượng công trình thi công theo hồ sơ thiết kế; giám sát các công trình mới phát sinh trên địa bàn…”.

Luôn sát sao với từng công trình, khoản thu - chi, tiếp nhận mọi phản ánh của nhân dân... Những năm qua, tổ dân phố 12, phường Nguyễn Trãi luôn đi đầu trong việc xây dựng đô thị, nếp sống văn minh. Chia sẻ về cách làm của tổ, bác Vũ Anh Ngọc, Tổ trưởng tổ 12 cho biết: “Để dân nghe và tin theo, trước mỗi việc, vấn đề, tổ thường tiến hành họp và đưa ra biểu quyết, đặc biệt đối với các khoản thu và các công trình xã hội hóa, tổ luôn minh bạch, công khai tài chính. Cùng với đó, thành viên trong tổ phối hợp chặt chẽ với Ban TTND, GSĐTCĐ phường tiến hành giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn. Từ đó, giúp các công trình tiến hành theo đúng tiến độ, kỹ thuật, nhanh chóng trả lại nguyên trạng mặt đường để người dân yên tâm sinh hoạt và kinh doanh…”.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thay đổi tư duy sản xuất của người dân miền đá

BHG - Mèo Vạc có đặc thù địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt; tập quán canh tác truyền thống ăn sâu vào nếp nghĩ của đồng bào. Giải quyết tình trạng đó, địa phương tập trung triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo hướng thay đổi tư duy sản xuất của người nông dân, tạo sinh kế giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

27/03/2021
Đầu ra cho sản phẩm cải tạo vườn tạp ở Khuôn Lùng

BHG - Xác định cải tạo vườn tạp nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xã Khuôn Lùng (Xín Mần) đã xây dựng lộ trình cụ thể và có phương án hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm. Thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, xã phấn đấu cải tạo 20 vườn mẫu tiêu biểu, trong đó chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

26/03/2021
Thả 150kg cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại lòng hồ thủy điện ở Mèo Vạc

BHG - Ngày 25.3, tại khu vực thủy điện Nho Quế 1, huyện Mèo Vạc, UBND tỉnh đã tổ chức thả cá giống bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản hồ thủy điện Nho Quế 1, hưởng ứng Ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam (1.4.1959 – 1.4.2021). Tham dự có đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng...

25/03/2021
"Hồi sinh" những mảnh vườn trên đá

BHG - Những mảnh vườn trên miền đá Mèo Vạc đang từng ngày được "hồi sinh" khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người nông dân cải tạo vườn tạp. Thực tế gieo trồng trên mảnh vườn của các hộ huyện Mèo Vạc hiện đa số quảng canh, tự cung, tự cấp. Sản phẩm tăng gia từ vườn tuy đáp ứng một số nhu cầu thiết yếu, nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng hàng ngày.

25/03/2021