Cán bộ đoàn nêu gương làm kinh tế giỏi

08:50, 18/03/2021

BHG - Không chỉ năng nổ, nhiệt huyết trong hoạt động Đoàn, những cán bộ đoàn ở thành phố Hà Giang với sức trẻ và tinh thần dám nghĩ, dám làm, họ còn là tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ làm kinh tế giỏi, có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nuôi cá Bỗng mang lại thu nhập ổn định cho anh Lý Văn Tái, Bí thư Chi đoàn thôn Lùng Vài, xã Phương Độ.
Nuôi cá Bỗng mang lại thu nhập ổn định cho anh Lý Văn Tái, Bí thư Chi đoàn thôn Lùng Vài, xã Phương Độ.

Là người con dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nà Thác, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), anh Lý Văn Quằn, sinh năm 1990, Bí thư Chi đoàn thôn Nà Thác được biết đến là một cán bộ đoàn mẫu mực. Anh là người tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động của tập thể, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn cấp trên phát động. Đối với việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng anh cũng là tấm gương sáng cho mọi đoàn viên trong thôn.

Nhận thấy Nà Thác có nguồn nước sạch, dồi dào, thuận lợi cho phát triển nuôi cá và chăn nuôi, trồng trọt, anh Quằn đã cùng vợ phát triển kinh tế theo mô hình VAC với quy mô vừa, chăn nuôi gà, lợn, nuôi cá Bỗng, trồng dưa hấu và nhiều loại cây khác. Hiện, đàn gà nhà anh đang phát triển tốt với trên 300 con gà địa phương; diện tích ao trên 3.000 m2 nuôi cá Bỗng và các loại cá như Rô phi, Trắm cho năng suất cao. Bên cạnh đó, anh còn mở homestay tại chính căn nhà sàn của mình, với 10 phòng tập thể, đồng thời phục vụ ăn uống cho du khách. Với đam mê và có những hiểu biết về du lịch, anh Quằn còn nhận làm hướng dẫn viên đưa các đoàn khách đi trải nghiệm vẻ đẹp Hà Giang vào thời gian cuối tuần. Anh Quằn chia sẻ: Với tôi, làm kinh tế để thoát nghèo và cho các con có được cuộc sống bớt vất vả hơn. Đặc biệt, hiện nay, các đoàn viên, thanh niên trong thôn hầu hết đều chưa có công việc ổn định, cuộc sống còn bấp bênh, vì vậy, tôi cũng mong muốn họ nỗ lực hơn, cùng cố gắng vươn lên làm giàu chính đáng. Với sự chăm chỉ, ham học hỏi, không ngại khó, ngại khổ; đến nay, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh Quằn cũng có trên 100 triệu đồng, cuộc sống đã ổn định, khấm khá hơn.

Cũng giống như anh Quằn, anh Lý Văn Tái, Bí thư Chi đoàn thôn Lùng Vài, xã Phương Độ cũng là một cán bộ đoàn gương mẫu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Phát triển mô hình nuôi cá Bỗng, trồng trên 5 ha Thảo quả, nuôi lợn đen sinh sản đã giúp gia đình anh Tái có thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. Anh Tái chia sẻ: Thôn Lùng Vài là thôn nghèo của xã, cuộc sống các đoàn viên trong thôn còn nhiều khó khăn, nhất là các đoàn viên mới tách khẩu, ra ở riêng. Họ chưa có hướng đi đúng đắn cho việc phát triển kinh tế, chính vì vậy cần sự hỗ trợ, định hướng kịp thời, có người dám mạnh dạn đứng lên thay đổi để họ học hỏi kinh nghiệm và làm theo.

Anh Đỗ Hùng Cường, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Giang cho biết: Các thôn, xã xa trung tâm thành phố còn rất nhiều đoàn viên có cuộc sống khó khăn. Nhiều năm trở lại đây, nhờ có các cán bộ đoàn ở cơ sở, nêu gương làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo đã trở thành động lực để các đoàn viên khác noi theo. Sự lan tỏa mạnh mẽ trong các thế hệ cán bộ đoàn dám nghĩ, biết làm là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên noi theo. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các Bí thư chi đoàn đã trực tiếp tạo động lực, truyền cảm hứng thúc đẩy mỗi cá nhân đoàn viên, thanh niên và tập thể chi đoàn mình không ngừng phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

Những cán bộ Đoàn như anh Quằn, anh Tái đều là những Bí thư chi đoàn tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, bên cạnh sự tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các anh còn là chủ doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế giỏi tại địa phương. Nhờ có những cán bộ đoàn mẫu mực đã xây dựng lên một tổ chức Đoàn vững mạnh, là cánh tay đắc lực của Đảng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố xã Lũng Cú đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 17.3, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ công bố xã Lũng Cú đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Đến dự có đồng chí Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đồng Văn; các phòng, ban của huyện cùng đông đảo bà con nhân dân xã Lũng Cú.

 

18/03/2021
Hoàng Su Phì đảm bảo tiến độ vụ Xuân

BHG - Để đảm bảo sản xuất vụ Xuân năm 2021 thắng lợi, thời điểm này bà con nông dân huyện Hoàng Su Phì tích cực xuống đồng, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đảm bảo đúng thời vụ. Vụ Xuân năm nay, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu gieo trồng 222 ha lúa, 3.650,8 ha ngô, 2.000 ha đậu tương và trên 1.600 ha rau, đậu các loại.

17/03/2021
Yên Minh cải tạo vườn tạp gắn quy hoạch vùng sản xuất

BHG - Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đang được huyện Yên Minh triển khai quyết liệt với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn từng địa phương.

 

17/03/2021
Cải tạo vườn tạp ở Tả Lủng

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp; cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân xã Tả Lủng (Đồng Văn) đã chung tay góp công, góp sức hỗ trợ các gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước nâng cao đời sống người dân.

 

16/03/2021