Trên vùng quê Nông thôn mới

16:23, 04/02/2021

BHG - Một mùa Xuân mới lại về, không khí Xuân rạo rực, tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm. Trong sắc Xuân của đất trời, chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, vui tươi trên khắp vùng quê Phương Tiến (Vị Xuyên). 

Bà con thôn Sửu, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) treo băng rôn mừng Đảng, mừng Xuân.
Bà con thôn Sửu, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) treo băng rôn mừng Đảng, mừng Xuân.

Về Phương Tiến những ngày này, ai cùng thấy những cánh đồng lúa đang được bà con bừa ải chuẩn bị cho vụ Xuân, những ngôi nhà khang trang thể hiện cuộc sống ấm no của nhân dân. Không khí Tết trên vùng quê Nông thôn mới (NMT) len lỏi vào từng nếp nhà nơi đây. Ngày 10.1.2020, xã Phương Tiến được vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đến nay, nơi đây đã khoác trên mình chiếc áo mới. Những con đường trải bê tông rộng rãi được xây nên bằng sự đóng góp của người dân và sự hỗ trợ của Nhà nước; trường học, nhà văn hóa xã, trạm y tế; kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa... 

Năm 2011, xã Phương Tiến bắt đầu lộ trình xây dựng NTM. Ngay từ những ngày đầu triển khai, Đảng ủy xã tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện các tiêu chí để xem xét, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, đảm bảo việc thực hiện xây dựng NTM đạt được hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, việc thực hiện nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, BCĐ xây dựng NTM xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức, hiến đất làm đường, cùng nhau chung tay xây dựng NTM.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Duy Trinh, Trưởng thôn Sửu, hồ hởi: Kể từ khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bà con trong thôn đều phấn khởi khi được đón Xuân mới đầm ấm, no đủ hơn, nhìn quê hương ngày càng khởi sắc; nay các tuyến đường giao thông được đồng bộ, giúp bà con đi lại thuận tiện, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang đảm bảo các hoạt động vui chơi giải trí, đặc biệt hơn khi dịp Tết đến, Xuân về, mọi người trong thôn được cùng nhau đón Tết, cùng chơi những trò chơi dân gian.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân xã Phương Tiến đã đóng góp được gần 10 tỷ đồng, huy động hiến được 18.239 m2 đất (tương đương 500 triệu đồng). Đến nay, đã có trên 54 km đường xã, đường trục thôn, bản và liên thôn được bê tông hóa, cứng hóa đảm bảo không bị lầy lội vào mùa mưa, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa; xây mới và tu sửa nhà văn hóa các thôn, bản. Các phong trào xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa” được bà con quan tâm hưởng ứng. Hiện, toàn xã có 211 gia đình văn hóa 3 năm, 8/8 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa. Cơ sở vật chất trạm y tế xã tiếp tục được đầu tư, chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. 

Song song với đó, Đảng ủy xã hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn của Ngân hàng chính sách, chương trình 135… Từ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều gia đình có điều kiện để đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ đó, hình thành nên các mô hình kinh tế điển hình. Các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được chú trọng đầu tư phát triển. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 35 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,1%.

Trong không khí đón Xuân 2021, mọi người dân trong xã đang cùng nhau hồ hởi trang trí, treo băng rôn, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân. Đồng chí Nông Thế Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Tiến, cho biết: Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân các dân tộc xã Phương Tiến đã duy trì và giữ vững danh hiệu đã đạt được. Và trong niềm vui đón năm mới, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM. Cùng với đó, Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để nhân dân được vui Xuân, đón Tết trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn cảnh kinh tế tháng 1: Hàng loạt chỉ số tăng trên 20%

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01/2021 ước tính tăng cao 22,2% so với tháng 01/2020; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 21,9%; trong khi vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 24,5%. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 27,7 tỷ USD, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

29/01/2021
Tháng đầu năm xuất khẩu gần 28 tỷ USD

 Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2021 đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm điện thoại di động phiên bản mới S21 và do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm trước rơi vào tháng Một.

29/01/2021
Công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 29.1, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Xín Mần tổ chức Lễ công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn NTM. Đến dự và chung vui với địa phương có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần; các phòng, ban chuyên môn của huyện; các đơn vị lực lượng vũ trang cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Bản Ngò.

 

29/01/2021
Nhộn nhịp giao dịch cuối năm

BHG - Chỉ còn 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ về với mọi người, mọi nhà. Trong bộn bề công việc, ai cũng muốn lo cho gia đình một cái Tết vui tươi, đầm ấm và đủ đầy. Cũng vì lý do này mà lượng khách hàng đến giao dịch, rút, chuyển tiền mặt tăng đột biến tại các phòng giao dịch của Agribank nói chung và tại Hội sở Agribank Hà Giang nói riêng. Tiếng máy đếm tiền hòa lẫn tiếng cười nói của khách hàng đã tạo nên không khí nhộn nhịp, hối hả hơn bao giờ hết.

28/01/2021