Hà Giang

Nông nghiệp vươn tới mục tiêu mới

14:45, 09/02/2021

Xuân 2021 - Năm 2020, ngành Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ nền kinh tế: Vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa phát triển trọng tâm, trọng điểm các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương, gắn với phân vùng sản xuất hàng hóa, chế biến sâu thành chuỗi giá trị, xây dựng và khẳng định thương hiệu các sản phẩm nông sản Hà Giang, tạo sinh kế và nâng cao đời sống nhân dân.

Người dân huyện Quang Bình nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Sông Chừng. (Ảnh: Mộc Lan)
Người dân huyện Quang Bình nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện Sông Chừng. (Ảnh: Mộc Lan)

Giai đoạn 2015 – 2020, ngành Nông nghiệp tỉnh ta đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tái cơ cấu khi các lĩnh vực, sản phẩm đã xây dựng hoàn chỉnh 10 quy hoạch cụ thể định hướng, mục tiêu phát triển, phân vùng sản xuất như: Sản xuất các giống lúa, ngô, đậu tương, lạc, cây chè, rau hoa,  dược liệu, rừng, vùng nguyên liệu dầu thực vật, chăn nuôi, ngành nghề nông thôn, nước sinh hoạt và VSMT nông thôn… Các mục tiêu cốt lõi như: Đảm bảo an ninh lương thực; nâng cao giá trị thu hoạch/ha cây trồng hàng năm; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và thu nhập cho người dân đã được triển khai đúng hướng, hiệu quả. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2020 đạt trên 12.770 tỷ đồng; giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đạt 48,73 triệu đồng/ha;  toàn tỉnh đã có 45 xã đạt chuẩn NTM, gần 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh và 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp Quốc gia, trong đó nhiều sản phẩm đã được đưa vào chuỗi các siêu thị lớn như Vinmart, BigC...  Ngành Nông nghiệp đã giải quyết sinh kế cho khoảng 724.158 người dân nông thôn, chiếm 86% dân số của tỉnh.

Sản phẩm Cam lòng vàng Hà Giang vào hệ thống các siêu thị lớn tại Hà Nội. (Ảnh: Văn Long)
Sản phẩm Cam lòng vàng Hà Giang vào hệ thống các siêu thị lớn tại Hà Nội. (Ảnh: Văn Long)

Với tổng diện tích tự nhiên trên 792.948 ha, trong đó, đất nông - lâm nghiệp chiếm tới trên 655.717 ha (82,7%); trên 80% dân số làm nông nghiệp... Vì vậy, trong những năm tới, ngành nông nghiệp vẫn là lĩnh vực trọng yếu, đóng vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là “khai thác hiệu quả, tiềm năng phát triển… nông nghiệp, đa dạng nông sản hàng hóa gắn với cải tạo vườn tạp, trang trại, gia trại gắn với xây dựng Nông thôn mới; phát triển tái sinh, trồng chăm sóc và bảo vệ rừng…” và đột phá về “Phát triển du lịch, nông nghiệp đặc thù hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị”, “chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ban hành chính sách cải tạo vườn tạp, hỗ trợ giống cây, con giá trị kinh tế cao để nâng cao đời sống cho nhân dân”…

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh đánh giá các sản phẩm lần 2 năm 2020. (Ảnh: DUY TUẤN)
Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh đánh giá các sản phẩm lần 2 năm 2020. (Ảnh: DUY TUẤN)

Làm thế nào để hiện thực hóa những định hướng chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh và đạt được mục tiêu của ngành Nông nghiệp trong giai đoạn tới? Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Hải Lý chia sẻ: Ngành Nông nghiệp sẽ bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đảng ủy sở và thành quả trong những năm qua để rà soát, đánh giá lại thực trạng các tiểu vùng khí hậu, cây trồng, vật nuôi đặc trưng của tỉnh, từ đó tham mưu cho BCH Đảng bộ tỉnh tiếp tục thực hiện tái cấu trúc lại ngành nông nghiệp theo hướng: Duy trì đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời tập trung nâng cao thu nhập, tạo sinh kế cho nhân dân bằng các chương trình, đề án phát triển các loại cây trồng thế mạnh như cam, chè, mật ong và chăn nuôi, cùng các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị. Thể hiện quyết tâm này, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Sở đã giao 8 nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc xây dựng các kế hoach, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đến nay đã có 2 Đề án về cải tạo vườn tạp và phát triển cây cam được ban hành, đây là sự khẳng định quyết tâm hoàn thành các mục tiêu trong 5 năm tớI.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng đầu năm xuất khẩu gần 28 tỷ USD

 Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2021 đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm điện thoại di động phiên bản mới S21 và do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm trước rơi vào tháng Một.

29/01/2021
Công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 29.1, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Xín Mần tổ chức Lễ công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn NTM. Đến dự và chung vui với địa phương có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần; các phòng, ban chuyên môn của huyện; các đơn vị lực lượng vũ trang cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Bản Ngò.

 

29/01/2021
Công ty CP In Hà Giang, vững tin vượt khó trước mùa Xuân mới

BHG - Cũng giống như nhiều doanh nghiệp trong tỉnh, năm qua, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của Công ty CP In Hà Giang. Có thời điểm, người lao động phải thay nhau nghỉ chờ việc. Trước khó khăn, với tinh thần quyết tâm vượt khó, Ban lãnh đạo Công ty đã năng động, phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, người lao động, chủ động và linh hoạt, mở rộng thị trường tìm khách hàng mới, mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khách hàng.

09/02/2021
Đảm bảo nguồn lực phát triển toàn diện miền cực Bắc

Xuân 2021 - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn người làm công tác tài chính: "Đã tích lũy được vốn, phải biết quản lý đồng vốn, phải biết sử dụng đồng tiền, phải biết tiết kiệm chi tiêu để làm tăng thêm của cải cho xã hội. Cần phải dùng nhiều phương pháp để giữ gìn cho tiền bạc của chúng ta khỏi lãng phí, bị phân tán, bị dùng vào việc ngoài công việc xây dựng cơ bản". Khắc ghi lời dạy của Người, Sở Tài chính Hà Giang đã không ngừng nỗ lực tham mưu cân đối thu, chi ngân sách nhà nước,...

08/02/2021