Hà Giang

Hoàng Su Phì phát triển kinh tế tập thể theo chuỗi giá trị sản phẩm

09:36, 02/02/2021

BHG - Những năm qua, lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể, HTX luôn được huyện Hoàng Su Phì quan tâm đẩy mạnh. Các HTX, tổ hợp tác ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, việc chú trọng liên kết sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị sản phẩm đem lại hiệu quả cao cho nhiều mô hình kinh tế tập thể, HTX, tạo việc làm và mang lại lợi ích cho thành viên; góp phần giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới; thúc đẩy phát triển KT – XH ở địa phương.

Thành viên HTX Nông nghiệp và thương mại Ngài Thầu, xã Chiến Phố giới thiệu quy trình sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ đậu tương.
Thành viên HTX Nông nghiệp và thương mại Ngài Thầu, xã Chiến Phố giới thiệu quy trình sản xuất, chế biến sâu các sản phẩm từ đậu tương.

Đến thăm HTX Nông nghiệp và Thương mại Ngài Thầu, xã Chiến Phố, chúng tôi được anh Lù Văn Tiến, Giám đốc HTX dẫn đi tham quan dây chuyền sơ chế, chế biến đậu tương của HTX. Với một số trang thiết bị, máy móc hiện đại mới được đầu tư, gần đây, HTX đã thực hiện chế biến sâu các sản phẩm từ đậu tương – một trong những cây trồng chủ lực của xã Chiến Phố. Anh Tiến cho biết: HTX được thành lập từ năm 2017 với 18 thành viên. Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính là cung ứng giống cây ăn quả và thu mua, chế biến đậu tương. Nhận thấy đậu tương là cây trồng có diện tích lớn của xã, trên 302 ha, sản lượng hàng năm đạt gần 500 tấn. Tuy nhiên, trước đây bà con chủ yếu trồng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình và làm thức ăn cho gia súc. Giá trị kinh tế từ đậu tương không cao. Bà con đem bán lẻ tại các phiên chợ cũng chỉ được giá từ 7 – 10 nghìn đồng/kg. Từ khi thành lập, HTX đã thu mua đậu tương của các thành viên và bà con trong vùng với giá cả ổn định, giao động từ 13 – 17 nghìn đồng/kg. Có đầu ra ổn định, giá thành tương đối cao nên người dân rất phấn khởi và yên tâm sản xuất.

Sau khi thu mua, HTX tiến hành chế biến sâu các sản phẩm từ đậu tương như: Bột mầm đậu nành, bột ngũ cốc, đậu phộng, đậu tương khô… Đồng thời, liên kết với các cơ sở tiêu thụ để xuất bán cho các thị trường trong và ngoài tỉnh. Như vậy, HTX không chỉ liên kết với người dân để tạo vùng nguyên liệu mà còn chủ động liên kết trong khâu tiêu thụ để tạo đầu ra ổn định, góp phần nâng cao giá trị cho đậu tương. Qua đó, từng bước hình thành sản xuất theo chuỗi giá trị, khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ như trước đây, đem lại lợi ích cho cả người dân và các thành viên HTX.

Liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chè Shan tuyết với trên 1.000 hộ dân ở vùng nguyên liệu trên 500 ha đã được công nhận đạt tiêu chuẩn Hữu cơ (Organic) là cách làm góp phần xây dựng nên thương hiệu cho các sản phẩm chè của HTX Chế biến chè Phìn Hồ. Được thành lập từ năm 2008, 46 thành viên của HTX đều là dân tộc Dao thôn Làng Giang, xã Thông Nguyên đã cùng nhau kinh doanh tập thể tạo nên những sản phẩm chè chất lượng đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh và từng bước vươn ra xuất khẩu. Để có nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng, HTX đã ký kết thu mua sản phẩm của hơn 1.000 hộ dân nằm trong vùng chè đã được chứng nhận Hữu cơ. Bà Triệu Mùi Khé, xã Thông Nguyên cho biết: Nhiều năm trước đây, trước khi có HTX thu mua, giá chè của chúng tôi rất thấp, chỉ từ 5 – 7 nghìn đồng/kg chè búp tươi nên giá trị sản xuất lúc đó chỉ đạt khoảng 20 triệu đồng/ha/năm. Khi HTX mở rộng quy mô sản xuất, tiến hành thu mua chè tươi thì giá chè cao hơn hẳn, từ 15 – 20 nghìn đồng trở lên, thậm chí với những loại chè yêu cầu thu hái đặc biệt thì giá thành có thể lên đến hơn 100 nghìn đồng/kg chè búp tươi. HTX đã giúp chúng tôi có đầu ra ổn định, giá trị sản xuất 1 ha chè có thể lên đến 50 – 70 triệu đồng/năm, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ trồng chè. 

Hiện nay, HTX đã có 2 sản phẩm là Trà xanh và Hồng trà được tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT đánh giá, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Một số sản phẩm của HTX đã xuất bán sang thị trường Đài Loan. Ngoài ra, HTX còn triển khai trên 200 hệ thống mạng lưới đại lý, điểm bán hàng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, tạo nên liên kết khép kín từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu tiêu thụ sản phẩm.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoàng Su Phì, năm 2020, huyện thành lập mới được 3 HTX, nâng tổng số HTX đến nay lên 20 HTX thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Ngoài ra, còn có 20 cơ sở chế biến lớn và 300 cơ sở chế biến nhỏ theo quy mô nhóm hộ. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Triệu Sơn An cho biết: Các mô hình kinh tế tập thể được xây dựng và phát triển đã góp phần phát huy tri thức, kinh nghiệm và nguồn lực của các thành viên để trở thành sức mạnh cộng đồng, thích ứng với điều kiện cạnh tranh thị trường, khắc phục được những hạn chế sản xuất cá thể, nông hộ nhỏ lẻ của người dân. Đặc biệt, trước yêu cầu của thị trường và định hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa của tỉnh, những năm gần đây, các HTX đã chủ động tăng cường liên kết từ thu mua nguyên liệu đầu vào đến khâu chế biến, tiêu thụ sản phẩm, tạo mối liên kết bền vững trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Cùng với đó, chính quyền địa phương chú trọng phối hợp, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, dự báo thị trường, khuyến khích, tạo thuận lợi cho các HTX ký hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản của địa phương. Từ đó hướng đến sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm tạo ra sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; rõ nguồn gốc, xuất xứ để cung ứng cho các thị trường.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 29.1, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Xín Mần tổ chức Lễ công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn NTM. Đến dự và chung vui với địa phương có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần; các phòng, ban chuyên môn của huyện; các đơn vị lực lượng vũ trang cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Bản Ngò.

 

29/01/2021
Tháng đầu năm xuất khẩu gần 28 tỷ USD

 Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2021 đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm điện thoại di động phiên bản mới S21 và do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm trước rơi vào tháng Một.

29/01/2021
Toàn cảnh kinh tế tháng 1: Hàng loạt chỉ số tăng trên 20%

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01/2021 ước tính tăng cao 22,2% so với tháng 01/2020; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 21,9%; trong khi vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 24,5%. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 27,7 tỷ USD, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

29/01/2021
Yên Minh phát động chương trình cải tạo vườn tạp

BHG - Sáng 28.1, tại xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh tổ chức Lễ phát động Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 – 2025. Tham dự có đồng chí Ngô Xuân Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh; lãnh đạo Văn Phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh; các phòng, ban chuyên môn và 18 xã/thị trấn trên địa bàn…

28/01/2021