Vị Xuyên vào vụ Đào Tết

18:23, 16/01/2021

BHG - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời điểm này, tranh thủ tiết trời thuận lợi, người trồng đào huyện Vị Xuyên đang hối hả chăm sóc, cắt tỉa đào chuẩn bị đón tết.

Ông Nguyễn Văn Tá, thôn Làng Khẻn, xã Đạo Đức chăm sóc vườn đào.
Ông Nguyễn Văn Tá, thôn Làng Khẻn, xã Đạo Đức chăm sóc vườn đào.

Năm nào cũng vậy, dịp giáp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm bận rộn nhất với người trồng đào ở Vị Xuyên. Bởi lẽ, họ vừa tất bật chăm sóc những cây đào người dân gửi lại vừa chuẩn bị đào bán tết. Đào Phai, đào Bích ở đây có thế tự nhiên, gốc sần sùi, khỏe. Hoa đào Phai màu phớt hồng, đào Bích màu hồng đậm, có cánh hoa dày, mang vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc khác với những cây đào ở nơi khác; giá cả hợp lý nên được nhiều người dân ở địa phương ưa chuộng. Hiện, các vườn đào ở thị trấn Vị Xuyên đã được nhiều người trong và ngoài huyện đến xem và đặt mua trước để trang trí trong nhà vào dịp Tết Nguyên đán.

Để hoa nở đúng dịp, mỗi người trồng đào lại có một bí quyết riêng, vừa quan sát thời tiết vừa phải chú trọng làm sao “hãm” cho hoa nở đúng thời điểm. Cùng với công đoạn căn thời điểm cho hoa nở, công đoạn ghép cây, tạo thế cho đào cũng đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ mới có thể tạo được những dáng đào đẹp. Chính vì vậy, để cây phát triển tốt, phải lựa chọn những gốc ghép khỏe, không sâu bệnh. Sau đó, tùy vào hình dáng từng gốc mà uốn thành các dáng khác nhau.

Tới thăm vườn đào nhà ông Nguyễn Văn Tá, thôn Làng Khẻn, xã Đạo Đức  có hơn 200 gốc đào Bích và đào Phai. Mỗi cây đều được uốn nắn tỉ mỷ, tạo thế bắt mắt. Ông tâm sự: Đào là một trong những loài hoa khó trồng, đòi hỏi người trồng phải tỉ mỉ trong từng công đoạn, dành hết tâm huyết, thời gian để chăm sóc; tính toán chính xác để hoa khoe sắc đúng dịp Tết Nguyên đán. Với kinh nghiệm trên 10 năm trồng đào, ông đã uốn ra những thế đào đẹp, ghép được những mắt đào mới vào gốc đào cổ thụ rất độc đáo. Nhờ vậy, mỗi vụ đào tết mang lại cho gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng.

Theo những người trồng đào, đào Phai, đào Bích được trồng ở đây từ khá lâu, ban đầu chỉ có một vài người trồng từ 1 đến 2 cây. Mỗi khi tết đến, mọi người dân xung quanh đến xin cành về cắm trong nhà. Khoảng 10 năm trở lại đây, cây đào bắt đầu được nhiều người quan tâm, ưa chuộng và tìm mua. Nắm bắt được nhu cầu đó, một số người dân có vườn rộng mạnh dạn đầu tư trồng đào để bán mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Hiện tại, huyện Vị Xuyên có 3 vườn đào lớn, với quy mô 200 gốc và cung cấp đào, nhận chăm sóc đào các huyện trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, việc cải tạo giống từ đào rừng hoặc lấy từ các tỉnh, thành khác và nhân giống bằng việc ươm hạt cho năng suất thấp, thời gian từ khi trồng đến khi ra hoa kéo dài, màu hoa không đẹp, cộng với việc cây dễ bị bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao. Để khắc phục tình trạng trên, người dân trong huyện đã đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật ươm trồng cây bằng phương pháp triết, ghép nhằm mục đích nhân giống tạo ra cây đào đẹp, nhiều nụ, hoa nở đúng dịp Tết. Bằng đôi bàn tay khéo léo của người trồng đào, những cây đào được trồng tại Vị Xuyên đang dần tạo dựng thương hiệu riêng, được những người chơi đào lâu năm đánh giá cao. Không chỉ phục vụ nhu cầu trang trí dịp Tết Nguyên đán, người trồng đào còn hướng đến nhu cầu phục vụ loài hoa này cho những du khách thích tham quan và chụp ảnh.

Một mùa Xuân mới đang đến rất gần, mong rằng vụ đào năm nay của người dân Vị Xuyên sẽ gặp nhiều thuận lợi, góp phần mang sắc hoa tô đẹp mùa Xuân, đem niềm vui đến với mọi nhà.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ ngăn sông dự án thủy điện Sông Nhiệm 3

BHG - Sáng 15.1, tại xã Niêm Sơn (Mèo Vạc), Công ty Cổ phần Sông Nhiệm 3 tổ chức lễ ngăn sông công trình thủy điện Sông Nhiệm 3. Dự án thủy điện Sông Nhiệm 3 có công suất lắp máy 14,2 MW; khai thác năng lượng dòng chảy trên sông Nhiệm. Hồ chứa của công trình nằm trên địa bàn các xã Niêm Sơn, Nậm Ban (Mèo Vạc), Mậu Long, Ngọc Long (Yên Minh).

15/01/2021
Kinh tế tập thể thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững

BHG - Ông Hoàng Văn Thuyết, Giám đốc HTX cam Sành VietGAP xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) cho biết: Đầu vụ cam Sành năm nay HTX đã bán cho mạng lưới Siêu thị BiC trên 350 tấn. Dự kiến, hết vụ thu hoạch lượng cam Sành của HTX sẽ bán vào siêu thị ít nhất là 1.000 tấn. Các thành viên trong HTX đều chung một ý chí, một mục tiêu vươn lên trên mảnh đất quê hương thì không khó khăn nào là không vượt qua...

 

15/01/2021
Phát triển bền vững cây cam Sành

BHG - Hiện thực hóa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 1.12.2020, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 04 NQ/TU về phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

 

14/01/2021
Tổ chức Hội thi sản phẩm cam Sành Hà Giang niên vụ 2020 – 2021

BHG - Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và giữ vững vị thế, thương hiệu cho cam Sành Hà Giang. Ngày 12.1, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND về tổ chức Hội thi sản phẩm cam Sành Hà Giang niên vụ 2020 – 2021.

 

14/01/2021