Vào mùa cam Sành

17:52, 27/01/2021

BHG - Năm nào cũng vậy, cứ vào đầu tháng Chạp, cam Sành Hà Giang đến mùa thu hoạch chính vụ. Những quả cam chín mọng, nhuộm sắc vàng ươm trên lưng đồi đã mang lại cuộc sống sung túc cho bao người dân trồng cam. Năm nay, nhờ việc chủ động kết nối, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, cam Sành sớm được đưa vào các chuỗi siêu thị lớn trên cả nước để người tiêu dùng được thưởng thức những trái cam thơm ngon, đậm đà hương vị đặc sản núi rừng Hà Giang.

Người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Phúc thu hoạch cam Sành.
Người dân thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Phúc thu hoạch cam Sành.

Xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) từ lâu được biết đến là vùng trồng cây ăn quả nổi tiếng nơi miền cực Bắc. Ngay sau vụ cam Vàng, các nhà vườn lại nhộp nhịp bước vào mùa thu hoạch cam Sành. Thời điểm này, cam đã rất ngọt và mọng nước, người trồng cam sẽ lựa chọn những quả chín vàng nhất để đem bán. Ông Sùng Diu Sì, thôn Vĩnh Sơn, một trong những nông dân trở thành tỷ phú từ nghề trồng cam cho biết: “Niên vụ 2020 - 2021, nhà tôi dự kiến thu hoạch được 30 tấn cam Sành. Giá bán hiện đạt trung bình 6 - 7 nghìn đồng/kg tại vườn. Hợp tác xã (HTX) Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc đã đặt hàng thu mua cam để cung cấp cho hệ thống siêu thị BigC. Với sự liên kết chặt chẽ giữa HTX với các thành viên, tôi tin vụ cam năm nay sẽ được mùa lẫn được giá, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân”.

Với các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại của tỉnh, từ đầu vụ đến nay, HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc đã cung cấp cho siêu thị BigC từ 30 - 40 tấn cam Sành. Mỗi ngày, HTX đóng 2 tấn hàng, những quả cam theo tiêu chuẩn VietGAP được chọn đều có tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Giá bán đạt 10 nghìn đồng/kg. Với đầu ra ổn định như thế này, đến hết vụ HTX có thể sẽ tiêu thụ khoảng trên 1.000 tấn cam Sành. HXT mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành chuyên môn, nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn từ khâu trồng, chăm sóc, tiêu thụ để khẳng định uy tín, thương hiệu cam Sành Hà Giang với thị trường, kể cả những nơi khó tính nhất. Đại diện HTX cho biết.

HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc đóng cam Sành chuyển về siêu thị BigC (Hà Nội).                                                  Ảnh: MỘC LAN
HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc đóng cam Sành chuyển về siêu thị BigC (Hà Nội). Ảnh: MỘC LAN

Anh Phạm Quang Huyên, Giám đốc HTX Anh Tài, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) cho hay: “Sau nhiều năm kinh nghiệm và gắn bó với cây cam, HXT đã kết nối được với siêu thị Vinmart, siêu thị Đức Thành, chuỗi cửa hàng sạch Hà Nội, chợ đầu mối hoa quả Ngọc Thịnh và một số chợ đầu mối các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để tiêu thụ cam. Từ cuối tháng 12.2020 đến giữa tháng 1.2021, HTX đã chuyển được gần 20 tấn cam Sành cho các siêu thị, mức giá đạt 10 - 12 nghìn đồng/kg. Tổng diện tích cam Sành của HTX là 50 ha, sản lượng 600 tấn. Ngoài thu mua cho các thành viên, HTX vẫn mua cam ở những vườn đạt tiêu chuẩn VietGAP để chuyển đến các siêu thị. Vừa qua, tôi đạt giải Nhất trong Hội thi sản phẩm cam Sành Hà Giang, đây là cơ hội và động lực để HTX quảng bá, thúc đẩy phát triển cam sạch, tăng thu nhập cho người trồng cam”.

Trở về Hương Sơn, xã có diện tích trồng cam lớn nhất của huyện Quang Bình, với 768 ha. Năm nay, cam Sành được mùa, ước tính sản lượng đạt 6.000 tấn, cao hơn 1.000 tấn so với niên vụ trước. Toàn xã có 5 tổ hợp tác, 3 HTX sản xuất cam VietGAP, với diện tích trên 400 ha. Cũng như mọi năm, xã tích cực tham gia gian hàng vào hội chợ, triển lãm, hội thi cam do tỉnh, huyện tổ chức. Những ngày này, người dân bắt đầu bận rộn thu hoạch cam Sành. Những quả cam sau khi cắt được bà con cho vào gùi cẩn thận để vận chuyển, giữ cam không bị dập và bảo quản lâu ngày. Với giá trị kinh tế mỗi năm đạt trên 50 tỷ đồng, cây cam Sành được xác định là cây thoát nghèo, vì vậy, xã chủ trương không mở rộng diện tích mà tập trung vận động người dân đầu tư thâm canh, thực hiện xây dựng vườn cam mẫu để nâng cao chất lượng, mẫu mã quả cam.

Mỗi mùa cam Sành chín, hứa hẹn đem đến cuộc sống no đủ, sung túc hơn cho người dân nơi địa đầu Tổ quốc. Trong không khí rộn ràng của mùa thu hoạch, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, 3 huyện trồng cam trọng điểm: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên đã và đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá để mở rộng thị trường tiêu thụ, với hi vọng một mùa thắng lợi.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các phòng giao dịch nỗ lực trong hoạt động kinh doanh

BHG - Trong năm qua, các phòng giao dịch (PGD) Agribank trên địa bàn thành phố Hà Giang như: Minh Khai, Yên Biên và Bắc Vị Xuyên luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc chủ trương, chỉ đạo điều hành của Agribank chi nhánh Hà Giang nỗ lực vượt khó, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thu được những kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh.

27/01/2021
Nông sản Hà Giang vươn ra "biển lớn" – Kỳ cuối: Tập trung vào sản phẩm chủ lực

BHG - Đề án OCOP của tỉnh giai đoạn 2018 – 2020 đã được tổng kết, đánh giá với những kết quả ấn tượng. Nhưng vẪn cần những giải pháp để đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vào các thị trường lớn.

 

27/01/2021
Bà con Lương - Giáo thôn Ba Luồng "Chung sức xây dựng quê hương"

BHG - Ba Luồng là thôn có đông bà con giáo dân từ các tỉnh miền xuôi lên định cư theo chương trình xây dựng kinh tế mới của Đảng, Nhà nước từ những năm 70 của thế kỷ trước. Gần 50 năm qua, bà con giáo dân đã xây dựng mối đoàn kết Lương – Giáo, cùng nhau chung tay xây dựng quê hương Ba Luồng ngày càng phát triển, trở thành điểm sáng của xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) về giữ gìn an ninh, trật tự, phát triển kinh tế, xây Nông thôn mới (NTM).

26/01/2021
Công bố xã Pả Vi đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 26.1, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Lễ công bố xã Pả Vi đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và công nhận thôn Pả Vi Hạ hoàn thành các tiêu chí xây dựng "Làng Văn hóa du lịch tiêu biểu" năm 2020. Đến dự có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Mèo Vạc.

26/01/2021