Trồng cam "rải vụ" ở Vĩnh Hảo

17:33, 04/01/2021

BHG - Đầu tháng 8 (tính theo Âm lịch), chúng tôi bán cam C36 chín sớm nhất mùa cam để lấy tiền ăn Rằm Trung thu; cuối tháng 9, bán cam lòng Vàng, rồi bán cam Đường canh lấy tiền ăn Tết Mồng 10, tháng 10; cuối tháng 1 (tức tháng 11 Âm lịch), đầu tháng Chạp bán cam Sành lấy tiền ăn Tết Nguyên đán; và cuối tháng Giêng bán cam V2 để khách tiêu dùng ăn vào lúc giao mùa bắt đầu sang Hạ là hiệu quả nhất... người trồng cam xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) chia sẻ.

Người dân xã Vĩnh Hảo thu hái cam Đường.
Người dân xã Vĩnh Hảo thu hái cam Đường.

Một vòng “Mục sở thị” về xã Vĩnh Hảo làm tôi ngỡ ngàng. Hiện tại đang có trên 3.000 cây cam C36, một giống cam chín sớm vào đầu tháng 8 âm lịch hàng năm đã cho thu hoạch được người tiêu dùng đón nhận. Trò chuyện tại các gia đình “đi trước” tôi thực sự vỡ lẽ: Anh Hoàng Thắng, thôn Thọ Quang; chú Hoà, cô Yên, thôn Vĩnh Sơn; gia đình anh Đô Thúy, anh Dương, thôn Thống Nhất đều có một nhận xét: Giống cam C36 đem về trồng tại thôn Vĩnh Chính, Thọ Quang, Thống Nhất đều đã cho kết quả rất khả quan, đó là khả năng thích nghi cao với vùng đất Vĩnh Hảo. Quả cam chín sớm, mã quả đẹp, ăn ngọt, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Hơn nữa, giống C36 là loài cây có múi cho quả ăn đúng vào dịp Tết Trung thu hàng năm nên rất dễ tiêu thụ. Trong khi đó, sản lượng cam C36 chín sớm hiện nay ở Bắc Quang, ở Hà Giang hầu như chưa có hoặc có cũng còn rất khiêm tốn nên thị trường tiêu thụ rất rộng. Hiện nay, trong lúc thị trường đang dư thừa khá nhiều các loại quả có múi thì Vĩnh Hảo chúng tôi chuyển dần từng bước sang trồng giống cam C36 sớm được bước nào, đi trước được ngày nào là tốt cho người trồng cam ngày đó. Anh Đô Thuý, thôn Thống Nhất khẳng định như vậy. Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Xuân cho Biết: Gia đình đã đưa giống cam C36 vào trồng được vài chục cây. Vụ cam vừa đây, toàn bộ số cây cam C36 trồng tại vườn nhà đều đã cho quả ăn. Từ thực tiễn đó, cán bộ xã Vĩnh Hảo đã đi một vòng khảo sát thực tiễn tại một số gia đình trồng cam C36 để đánh giá hiệu quả. Có thể kết luận, giống cam C36 phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu địa phương có thể đưa vào nhân rộng diện tích. Mới đây nhất, Vĩnh Hảo thống nhất sẽ chuyển dịch thời vụ trồng cam “rải vụ” bằng giống C36 để người nông dân có sản phẩm thu hoạch bán quanh năm trang trải cuộc sống. Phải trồng rải vụ là để tận dụng tối đa diện tích đất đai còn dư thừa để trồng cam C36. Kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân lạm dụng phát triển trồng ồ ạt để tránh tình trạng “dội mùa” tạo ra quá nhiều sản phẩm cùng lúc gây ùn ứ sản phẩm, làm giảm giá thành, khó tiêu thụ. Tránh tình trạng phát triển cam C36 tràn làn tạo ra khủng hoảng “thừa” nhất thời, gây nhiều khó khăn cho khâu tiêu thụ sản phẩm và thiếu bền vững trong phát triển lâu dài cho người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Xuân khẳng định lại: Từ thực tiễn, Đảng bộ, chính quyền xã đã triển khai kế hoạch trồng cam theo giải pháp rải vụ đến tất cả các thôn trong xã. Trước mắt, không phát triển ồ ạt diện tích để tránh tình trạng dư thừa sản phẩm. Tiến hành rà soát lại toàn bộ diện tích trồng cây ăn quả hiện có để đưa vào phân vùng trồng hợp lý cho từng loại cam để tránh thoái hóa giống, làm giảm chất lượng sản phẩm. Phân vùng trồng, rải vụ trồng, chăm bón hợp lý để tạo ra những vườn cam khỏe mạnh, cho năng suất, chất lượng tốt. Trước mắt, UBND xã giao cho cán bộ chức năng kiểm soát chặt chẽ nguồn giống, tổ chức cho các hộ học tập kinh nghiệm của những gia đình đi trước để nắm bắt kinh nghiệm cùng học hỏi, cùng làm. Bản đồ trồng, thu hoạch cam tại Vĩnh Hảo sẽ được hiểu như sau: Giống cam C36 chín sớm thu hoạch vào tháng 8 âm lịch; tiếp đó là giống cam lòng Vàng chín vào đầu tháng 9 để bán rộ vào dịp tết; ngay sau đó là đến mùa cam Đường canh chín đầu tháng 11, kéo dài đến đầu tháng 12; tháng Chạp là mùa bán cam Sành. Và cuối tháng Giêng, người dân Vĩnh Hảo sẽ bán cam V2 chín muộn kéo dài đến khi bước vào Hè.

Trồng cam rải vụ như cách mà người dân Vĩnh Hảo đang làm hiện nay thực sự là cách làm sáng tạo. Tuy nhiên, cách làm nào cũng cần tính toán cho phù hợp thực tiễn mới phát huy hiệu quả kinh tế cao. Đừng vội phát triển bằng mọi giá làm phá vỡ quy hoạch vùng trồng, diện tích trồng dẫn đến dư thừa nguồn cung. UBND các xã vùng trọng điểm trồng cam hiện nay cần bám sát thực tiễn để tuyên truyền, quy hoạch diện tích trồng hợp lý, quản lý nguồn cung cấp giống đảm bảo chất lượng để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất ổn định về diện tích, đảm bảo về chất lượng, có rộng thị trường để cây cam phát triển bền vững.

Nhân đây, cũng đề nghị UBND huyện Bắc Quang, các cơ quan chức năng của tỉnh cần xem xét thực tiễn, làm thật tốt công tác quy hoạch, lập bản đồ trồng cam hợp lý cho việc phát triển cây cam của tỉnh trong giai đoạn 2020 – 2025. Đồng thời, phải xử lý nghiêm minh những trường hợp phát triển cây cam ngoài vùng quy hoạch, nhất là trồng cam xuống ruộng tràn lan. Làm tốt công tác trồng rải vụ đi kèm siết chặt công tác quản lý quy hoạch vùng trồng thì mới nâng cao được giá trị gia tăng cho sản phẩm cam Hà Giang đủ sức cạnh tranh thị phần tiêu dùng trong giai đoạn tới.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020