Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

09:41, 01/01/2021

BHG - Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa ưu tiên phòng, chống dịch COVID-19, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn vì dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung; Hà Giang nói riêng đã biến khó khăn, thách thức thành cơ hội trong sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH và tạo lập nguồn thu cho NSNN. 

Tập huấn trực tuyến nghị quyết của Quốc hội về khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế. 						Ảnh: ĐTD
Tập huấn trực tuyến nghị quyết của Quốc hội về khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế. Ảnh: ĐTD

Đã có nhiều cơ chế, chính sách được ngành Thuế triển khai kịp thời, hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn như: Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế Giá trị gia tăng, thuế thu Nhập doanh nghiệp, thuế thu Nhập cá nhân và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh; nâng mức giảm trừ gia cảnh thuế Thu nhập cá nhân; miễn thuế Nhập khẩu đối với vật tư, thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19; giảm 30% thuế Thu nhập doanh nghiệp phải nộp đối với các doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỷ năm 2020; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giãn thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020…

Cục Thuế tỉnh đã hướng dẫn hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế trong việc kê khai, nộp thuế điện tử nhằm hạn chế tiếp xúc xã hội; tích cực triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất nhằm giúp các doanh nghiệp cũng như các hộ kinh doanh tạm thời tháo gỡ khó khăn về mặt tài chính nhằm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kể từ khi Nghị định 41/2020/NĐ-CP được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực, huyện, thành phố tích cực tuyên truyền, hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế về nội dung của Nghị định 41 và hướng dẫn người nộp thuế kê khai tờ khai gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất thông qua phương thức điện tử nhằm đảm bảo quyền và lợi ích tối đa cho người nộp thuế.

Trong năm, Cục Thuế đã tiếp nhận 290 đơn đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo phương thức điện tử của các doanh nghiệp và 55 hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số tiền thuế, tiền thuê đất là 69,129 tỷ  đồng, trong đó số thuế GTGT được gia hạn là 59,091 tỷ đồng, thuế TNDN là 9,789 tỷ đồng, tiền thuê đất 798 triệu đồng; thuế GTGT, TNCN của hộ, cá nhân kinh doanh là 2 tỷ 450 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, mặc dù tình hình KT-XH có nhiều biến động bởi đại dịch COVID-19, tuy nhiên tình hình kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh vẫn thực hiện tốt; đến nay đã có 1.717 doanh nghiệp và hợp tác xã đang hoạt động, nộp hồ sơ khai thuế với tổng số hồ sơ đã nộp/phải nộp là 21.183/21.260 lượt; tỷ lệ đạt 99,6%, trong đó hồ sơ khai thuế nộp đúng hạn luôn đạt trên 97,5%. Ngoài ra, công tác đăng ký thuế cũng được ngành Thuế thường xuyên rà soát để quản lý chặt chẽ người nộp thuế, xác định chính xác số người nộp thuế thực tế kinh doanh; công tác hoàn thuế đối với dự án đầu tư và xuất khẩu đều được thực hiện đầy đủ theo quy trình hoàn thuế Tổng cục Thuế ban hành bằng hình thức điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho doanh nghiệp bổ sung nguồn lực tài chính để sản xuất kinh doanh.

Theo đồng chí Lưu Đức Công, Cục trưởng Cục Thuế: “Trong năm 2020, triển khai nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng công chức, người lao động ngành Thuế luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc kê khai, nộp và hoàn thuế ”. Vì vậy, mối quan hệ giữa cơ quan thuế và người nộp thuế được hiểu biết, thân thiện hơn, cùng chia sẻ, đồng hành thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế của Nhà nước, góp phần cùng ngành Thuế hoàn tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 được Bộ Tài chính và tỉnh giao”.                                             

Nguyễn Minh Tuấn (Phòng Kê khai và kế toán thuế)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020