Nuôi bò Vàng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Cán Tỷ

16:10, 08/01/2021

BHG - Nhiều năm qua, các nông hộ xã Cán Tỷ (Quản Bạ) phát triển nghề chăn nuôi bò Vàng vùng cao vỗ béo mang lại thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo, nâng cao đời sống. Nuôi bò vỗ béo không còn mới, nhưng đây vẫn là cách chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giúp giảm chi phí đầu tư, tận dụng được nông phụ phẩm trong nông nghiệp và chủ động được việc phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc. 

Anh Tráng Sính Páo, thôn Đầu Cầu II, chăm sóc đàn bò.
Anh Tráng Sính Páo, thôn Đầu Cầu II, chăm sóc đàn bò.

Hiện nay, trên địa bàn xã Cán Tỷ, nhiều hộ dân đã mạnh dạn tìm hiểu kỹ thuật để đầu tư trồng cỏ và mua bò giống về nuôi nhốt vỗ béo, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến thăm hộ anh Tráng Sính Páo, thôn Đầu Cầu II, được anh chia sẻ: “Trước đây nhà tôi chỉ nuôi bò để phục vụ việc cày ruộng, nương; sau khi được cán bộ xã vận động, gia đình đã mua bò cái về nuôi và phát triển dần thành đàn bò. Nhà tôi duy trì nuôi nhốt bò vỗ béo được 3 năm nay, với số lượng từ 10 – 15 con. Bên cạnh đó, tôi đã đầu tư trồng hơn 1,2 ha cỏ phục vụ chăn nuôi. Để phát triển đàn bò khỏe mạnh, có giá trị cao, tôi đã áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi như: Cho bò ăn thêm thức ăn tinh, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng bệnh cho đàn bò… Nhờ đó, đàn bò phát triển tốt, lớn nhanh và mang về cho gia đình thu nhập từ 100 – 130 triệu đồng/năm”. Từ chăn nuôi bò vỗ béo, gia đình anh Páo đã tu sửa lại được nhà cửa, có tiền nuôi con ăn học đầy đủ. 

Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ Hạng Mí Ngọc, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện về phát triển đàn bò Vàng vùng cao, xã Cán Tỷ đã tuyên truyền cho người dân về việc phát triển chăn nuôi bò vỗ béo để nâng cao thu nhập. Từ việc cho bà con đi học hỏi các mô hình điển hình về chăn nuôi bò vỗ béo trong xã, huyện mở chợ buôn bán bò, người dân nhìn thấy hiệu quả kinh tế nên đã hưởng ứng làm theo. Để phát huy thế mạnh của địa phương, linh hoạt trong sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, UBND xã định hướng cho người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, cơ cấu lại hướng phát triển nông nghiệp, đồng thời tận dụng nguồn vốn đầu tư Chương trình 135, Nghị quyết 30a và nhiều chương trình khác cho phát triển chăn nuôi.

Đồng thời, nhằm hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi, xã Cán Tỷ cử cán bộ đến tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân làm tốt công tác phòng, chống rét cho gia súc trong mùa Đông, không để gia súc chết vì rét, bệnh dịch; thường xuyên kiểm tra việc mua, bán, vận chuyển gia súc trên địa bàn. Trong năm 2020, xã tổ chức triển khai phun khử trùng Benkozin cho 8 thôn, bản với trên 100 lít hóa chất. Tiêm phòng vắc xin tụ huyết trùng 2.000 liều, nhiệt thán 2.010 liều, tả lợn 1.500 liều, 2.000 liều LMLM... cho đàn gia súc.

Đến nay, nhiều hộ dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thành công, điển hình như tại các thôn Đầu Cầu II, Đầu Cầu I, Sủa Cán Tỷ, Xín Suối Hồ, với quy mô chăn nuôi từ 8 - 20 con bò. Qua đó, đàn bò ở xã tăng lên 2.157 con, diện tích cỏ đạt 216 ha. 

Để nhân rộng mô hình chăn nuôi bò Vàng vỗ béo, xã Cán Tỷ thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho người dân từ cách thiết kế chuồng trại, chế độ dinh dưỡng, công tác vệ sinh, phòng bệnh... giúp người dân yên tâm đầu tư chăn nuôi, phát triển đàn gia súc theo hướng hàng hóa. 

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020