Đòn bẩy phát triển

11:04, 04/01/2021

BHG - Nguồn vốn đầu tư đóng vai trò quan trọng và quyết định trực tiếp đến sự phát triển KT – XH. Nhiệm kỳ qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn đầu tư, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở Shophouse Vincom Hà Giang của tập đoàn Vingrup đang dần hoàn thiện.
Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở Shophouse Vincom Hà Giang của tập đoàn Vingrup đang dần hoàn thiện.

Giai đoạn 2015 – 2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá và tăng đều qua các năm, đạt gần 44.700 tỷ đồng, tăng 71,3% so với giai đoạn trước, bằng 40,4% GRDP. Cơ cấu đầu tư chuyển dịch tích cực, tỷ trọng vốn đầu tư khu vực Nhà nước có xu hướng giảm, tỷ trọng vốn đầu tư ngoài Nhà nước tăng, cho thấy khả năng khai thác các nguồn lực của doanh nghiệp và nhân dân được tăng lên, tạo sự phát triển bền vững cho nền kinh tế. Nguồn vốn đầu tư công chuyển cơ bản từ kế hoạch đầu tư công hàng năm sang kế hoạch đầu tư công trung hạn gắn với kế hoạch hàng năm; lồng ghép, huy động các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH; trong đó tập trung vào các công trình quan trọng, thiết yếu, thuộc lĩnh vực: Giao thông, giáo dục, y tế, nông nghiệp, nông thôn, giảm nghèo, an ninh, quốc phòng và các công trình lớn theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực, thúc đẩy phát triển KT – XH. 

Công tác vận động, quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn NGO đạt kết quả tốt. Các dự án được triển khai thực hiện theo đúng hiệp định và hồ sơ dự án được phê duyệt. Trong 5 năm, tỉnh đã vận động, thu hút và tiếp nhận được 12 dự án ODA với tổng vốn đầu tư trên 4.266,2 tỷ đồng; quản lý, sử dụng và triển khai thực hiện 18 chương trình, dự án với tổng vốn 4.421,205 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư khu vực ngoài Nhà nước tăng và đạt mức 71,8% so với tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Có được kết quả trên, nhiều giải pháp về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được triển khai tích cực: Xác định rõ danh mục các dự án thu hút đầu tư; tập trung cải cách hành chính; công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn; chủ động tìm kiếm, tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng đối với các lĩnh vực trọng tâm phát triển của tỉnh; thành lập tổ công tác và ban hành kế hoạch thực hiện trình tự thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm thu hút đầu tư ngoài ngân sách; hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống thông tin quản lý dự án đầu tư ngoài ngân sách và hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ dự án thu hút đầu tư tích hợp thông tin quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất... Qua đó thu hút và nhận được sự quan tâm đầu tư của một số tập đoàn và nhiều doanh nghiệp tư nhân với hơn 160 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 18.255 tỷ đồng. Trong đó, có một số tập đoàn lớn như: Tập đoàn TH, VinGroup, FLC. Cùng với đó, hoạt động khởi nghiệp được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, hệ sinh thái khởi nghiệp bước đầu hình thành, các chương trình tiếp sức, nâng cao năng lực khởi nghiệp đã giúp nhiều ý tưởng được gợi mở, hoàn thiện và triển khai hiệu quả.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, để tiếp tục thu hút, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư, tỉnh cần tập trung thực hiện một số giải pháp căn cơ: Thu hút tối đa nguồn lực đầu tư, đa dạng các hình thức huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực, nhất là các nguồn lực đầu tư ngoài Nhà nước. Hoàn thành quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, các quy hoạch ngành, lĩnh vực đảm bảo tính hiệu quả, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và thống nhất, đồng bộ với mục tiêu, định hướng phát triển KT – XH cả nước. Rà soát nhu cầu thực tế, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư; cơ cấu lại đầu tư công theo hướng tập trung vốn vào các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, đánh giá, lựa chọn nhà thầu, quản lý đấu thầu; lập đề cương cho các dự án ODA, nâng cao năng lực cán bộ trong việc thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA. Với phương châm “đồng hành, phục vụ”, phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao  năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch, thông thoáng; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp; chuẩn bị các điều kiện thu hút nguồn lực đầu tư mới của các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020