Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Thứ Sáu, 08/01/2021, 16:15 (GMT+7)

BHG - Thời gian qua, hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh ngày một đổi mới, mang lại kết quả tích cực, từng bước nâng cao thương hiệu, vị thế của tỉnh trên thị trường trong nước.

Cam Hà Giang được bán tại CoopMart Hà Nội.
Cam Hà Giang được bán tại CoopMart Hà Nội.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh đã không ngừng đổi mới, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực khuyến công, XTTM, hỗ trợ, đồng hành cùng với doanh nghiệp, HTX và người dân địa phương tháo gỡ khó khăn và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Trong năm 2020, Trung tâm tham mưu cho Sở Công thương, phối hợp với các ban, ngành triển khai có hiệu quả 15 đề án với 19 nội dung hỗ trợ và 1 hoạt động phục vụ công tác khuyến công. Triển khai hiệu quả 16 nội dung Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị các lĩnh vực: Sản xuất chế biến chè, mật ong Bạc hà, may mặc, ván bóc, viên gỗ nén… Qua đó, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư thiết bị tiên tiến cho quá trình sản xuất, gó#p phần nâng cao năng suất, tăng giá trị kinh tế của sản phẩm. Đặc biệt, Trung tâm hỗ trợ một số đơn vị xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường, từng bước hình thành chuỗi sản phẩm đặc sản của địa phương theo đúng định hướng và chỉ đạo của tỉnh.

Hoạt động XTTM có nhiều bước tiến cả về hình thức và nội dung; mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chủ động đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra giúp các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác kết nối giao thương tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm cam và một số sản phẩm OCOP của tỉnh. Công tác tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, kết nối cung - cầu là một trong những hoạt động nổi bật. Năm 2020, nhiều hoạt động XTTM được tỉnh đẩy mạnh, trong đó Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tổ chức 8 phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới tại các huyện Vị Xuyên, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì và Xín Mần. Tổ chức 10 sự kiện trưng bày triển lãm, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh ở các tỉnh, thành phố; Thiết kế, dàn dựng và tổ chức không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Phối hợp tổ chức thành công các chuỗi sự kiện kết nối cung - cầu, quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh. Kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tiêu thụ sản phẩm cam, quýt đường canh vào hệ thống các siêu thị và các chợ đầu mối tại thành phố Hà Nội.

Không chỉ góp phần vào việc mở rộng quy mô hợp tác xúc tiến đối với các thị trường tiêu thụ lớn trên cả nước, hoạt động XTTM đã được chú trọng đi vào chiều sâu, khai thác nhiều hoạt động mới, có định hướng trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, đã mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, HTX địa phương trong việc kết nối cung – cầu, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, làm thay đổi nhận thức trong tư duy phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định và từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ. Thông qua các hoạt động XTTM, sản phẩm OCOP của tỉnh được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng, kết nối với các kênh phân phối trên thị trường trong nước. Đặc biệt, sản phẩm cam Đường canh và quýt của tỉnh đã góp mặt tại các siêu thị bán lẻ lớn nhất cả nước như: Vinmart, Coop mart, BigC, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn BRG Group… góp phần từng bước nâng giá trị sản phẩm, đồng thời phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Hà Giang trên thị trường.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương thực hiện tốt công tác quản lý, thường xuyên cập nhật thông tin lên website của ngành. Đồng thời tích cực duy trì hoạt động, rà soát, lựa chọn và tiến hành hỗ trợ tuyên truyền, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm và thanh toán điện tử cho một số doanh nghiệp tiêu biểu trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Qua đó, từng bước giúp cho các doanh nghiệp, HTX nhận thức và định hướng thị trường trong chuỗi sản xuất giá trị bền vững.

Bài, ảnh: VĂN LONG

.