Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

16:15, 08/01/2021

BHG - Thời gian qua, hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh ngày một đổi mới, mang lại kết quả tích cực, từng bước nâng cao thương hiệu, vị thế của tỉnh trên thị trường trong nước.

Cam Hà Giang được bán tại CoopMart Hà Nội.
Cam Hà Giang được bán tại CoopMart Hà Nội.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh đã không ngừng đổi mới, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực khuyến công, XTTM, hỗ trợ, đồng hành cùng với doanh nghiệp, HTX và người dân địa phương tháo gỡ khó khăn và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Trong năm 2020, Trung tâm tham mưu cho Sở Công thương, phối hợp với các ban, ngành triển khai có hiệu quả 15 đề án với 19 nội dung hỗ trợ và 1 hoạt động phục vụ công tác khuyến công. Triển khai hiệu quả 16 nội dung Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị các lĩnh vực: Sản xuất chế biến chè, mật ong Bạc hà, may mặc, ván bóc, viên gỗ nén… Qua đó, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đầu tư thiết bị tiên tiến cho quá trình sản xuất, gó#p phần nâng cao năng suất, tăng giá trị kinh tế của sản phẩm. Đặc biệt, Trung tâm hỗ trợ một số đơn vị xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường, từng bước hình thành chuỗi sản phẩm đặc sản của địa phương theo đúng định hướng và chỉ đạo của tỉnh.

Hoạt động XTTM có nhiều bước tiến cả về hình thức và nội dung; mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chủ động đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra giúp các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác kết nối giao thương tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm cam và một số sản phẩm OCOP của tỉnh. Công tác tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, kết nối cung - cầu là một trong những hoạt động nổi bật. Năm 2020, nhiều hoạt động XTTM được tỉnh đẩy mạnh, trong đó Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tổ chức 8 phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới tại các huyện Vị Xuyên, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì và Xín Mần. Tổ chức 10 sự kiện trưng bày triển lãm, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh ở các tỉnh, thành phố; Thiết kế, dàn dựng và tổ chức không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Phối hợp tổ chức thành công các chuỗi sự kiện kết nối cung - cầu, quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cam và sản phẩm OCOP tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tĩnh. Kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tiêu thụ sản phẩm cam, quýt đường canh vào hệ thống các siêu thị và các chợ đầu mối tại thành phố Hà Nội.

Không chỉ góp phần vào việc mở rộng quy mô hợp tác xúc tiến đối với các thị trường tiêu thụ lớn trên cả nước, hoạt động XTTM đã được chú trọng đi vào chiều sâu, khai thác nhiều hoạt động mới, có định hướng trọng tâm, trọng điểm. Nhờ đó, đã mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp, HTX địa phương trong việc kết nối cung – cầu, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, làm thay đổi nhận thức trong tư duy phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định và từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ. Thông qua các hoạt động XTTM, sản phẩm OCOP của tỉnh được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng, kết nối với các kênh phân phối trên thị trường trong nước. Đặc biệt, sản phẩm cam Đường canh và quýt của tỉnh đã góp mặt tại các siêu thị bán lẻ lớn nhất cả nước như: Vinmart, Coop mart, BigC, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn BRG Group… góp phần từng bước nâng giá trị sản phẩm, đồng thời phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Hà Giang trên thị trường.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương thực hiện tốt công tác quản lý, thường xuyên cập nhật thông tin lên website của ngành. Đồng thời tích cực duy trì hoạt động, rà soát, lựa chọn và tiến hành hỗ trợ tuyên truyền, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm và thanh toán điện tử cho một số doanh nghiệp tiêu biểu trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Qua đó, từng bước giúp cho các doanh nghiệp, HTX nhận thức và định hướng thị trường trong chuỗi sản xuất giá trị bền vững.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020