Hà Giang

Tăng cường giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn

17:39, 05/12/2020

BHG - Chiếm khoảng 43% tỷ lệ thanh niên toàn tỉnh, đồng thời là lực lượng trẻ, có nhận thức tốt; lực lượng thanh niên nông thôn ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng trong công cuộc phát triển KT – XH và giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Thanh niên huyện Mèo Vạc tìm kiếm thông tin việc làm.
Thanh niên huyện Mèo Vạc tìm kiếm thông tin việc làm.

Lực lượng thanh niên toàn tỉnh hiện có khoảng 215 nghìn người, chiếm khoảng 30% dân số toàn tỉnh và chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu lao động xã hội; trong đó, thanh niên nông thôn chiếm phần lớn. Những năm qua, công tác phát triển thanh niên nhằm đáp ứng nguồn lực trong thời kỳ mới luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành; trong đó, chú trọng vào các nội dung, như: Giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng; nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề và ý thức nghề nghiệp; phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao gắn với nghiên cứu và ứng dụng khoa học phục vụ sản xuất và đời sống; giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên…

Trong 10 năm qua, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 80.000 thanh niên; chiếm 73% số người được đào tạo. Bên cạnh đó, công tác tư vấn hướng nghiệp đã được tuyên truyền sâu rộng đến thanh niên; đồng thời tổ chức hiệu quả các hoạt động, như “Ngày hội Tư vấn nghề nghiệp”, “Hội chợ việc làm”... Qua đó, tạo điều kiện gặp gỡ giữa thanh niên và người sử dụng lao động để tạo cơ hội học nghề, lập nghiệp cho thanh niên. Gần 10 năm qua, đã có trên 59.000 lượt thanh niên được tư vấn việc làm; trong đó, trên 11.300 thanh niên tìm được việc làm. Thêm nữa, trong công tác phát triển thị trường lao động, tỉnh ta đã thành lập đoàn khảo sát thị trường lao động và ký kết biên bản cung ứng lao động cho các tỉnh,  như: Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Hà Nội,… nhờ đó, đã giúp hơn 34.000 thanh niên có việc làm ngoài tỉnh; trong đó, xuất khẩu lao động hơn 2.700 người.

Chăn nuôi gà theo hướng gia trại giúp anh Mương Văn Lực (giữa), thôn Bản Đén, xã Tùng Bá (Vị Xuyên) thu nhập ổn định.
Chăn nuôi gà theo hướng gia trại giúp anh Mương Văn Lực (giữa), thôn Bản Đén, xã Tùng Bá (Vị Xuyên) thu nhập ổn định.

Cùng với những hoạt động trên, công tác giải quyết việc làm cho thanh niên được tỉnh thực hiện thông qua các dự án vay vốn Quỹ quốc gia với tổng doanh số cho vay hơn 340 tỷ đồng. Đồng thời, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các tổ chức quản lý vốn vay thành lập tổ vay vốn và hướng dẫn cho thanh niên vay vốn sản xuất, kinh doanh. Đến nay, đã thành lập được 632 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ vốn vay ủy thác do thanh niên quản lý lên tới gần 700 tỷ đồng…

Giai đoạn 2016 – 2020, thực hiện chương trình khởi nghiệp của tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã triển khai xây dựng các chương trình, đề án, dự án, mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, làm giàu chính đáng tại địa phương với nhiều kết quả khả quan. Một số mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu cho thu nhập hàng năm lên đến hàng trăm triệu đồng, như: Huyện Mèo Vạc với mô hình hỗ trợ vay vốn quay vòng nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi lợn đen thương phẩm, gà đen thương phẩm; huyện Hoàng Su Phì với mô hình phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê theo mô hình tập trung trang trại; huyện Quang Bình với mô hình trồng ớt, nuôi gà thịt, dê hàng hóa, chim bồ câu… Đáng chú ý, tại Bắc Quang, toàn huyện có 117 mô hình kinh tế thanh niên, tạo việc làm cho trên 1.500 đoàn viên, thanh niên theo mùa vụ, và đã có 2 mô hình kinh tế thanh niên được nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn…

Có thể khẳng định, những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tuổi trẻ Hà Giang đã có bước trưởng thành nhanh chóng. Đa số thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn có ý chí vượt khó vươn lên thoát nghèo hoặc có nguyện vọng đi làm việc tại các công ty trong và ngoài nước để tạo thu nhập ổn định. Qua thực tiễn xuất hiện ngày càng nhiều điển hình thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, trước đòi hỏi ngày càng cao của công nghiệp hóa – hiện đại hóa, thanh niên nông thôn đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đó là: Khả năng tự lập và thích ứng với sự chuyển biến của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chưa cao; một bộ phận thanh niên và hộ gia đình trẻ gặp khó trong việc chọn nghề, khả năng tổ chức, vốn và các điều kiện cần thiết để đầu tư sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng; tỷ lệ thanh niên nông thôn thất nghiệp, không có việc làm ổn định còn cao... Mặt khác, các cơ sở dạy nghề còn thiếu thốn về cơ sở vật chất; nguồn vốn vay để tạo việc làm cho thanh niên nông thôn còn hạn chế; số người có việc làm sau đào tạo nghề làm đúng nghề còn ít…

Trước thực tế trên, bên cạnh những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng thì thanh niên cũng cần chủ động nâng cao nhận thức, trình độ và nuôi dưỡng ý chí vươn lên không cam chịu đói, nghèo để xây dựng quê hương nơi cực Bắc Tổ quốc thêm khởi sắc.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm sáng liên kết tiêu thụ nông sản địa phương

BHG - Với tâm huyết xây dựng thương hiệu và tìm hướng đi, đầu ra ổn định cho các loại nông sản, đặc sản địa phương, HTX Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ (HTX Po Mỷ) đã trở thành đầu mối thu mua nông sản với giá thành ổn định, liên kết tiêu thụ và sản xuất nông sản địa phương. 

30/11/2020
Hợp tác xã Hoa Bạc Hà chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm

BHG - Bắt đầu từ tháng 10 dương lịch, hoa Bạc hà vùng Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu nở rộ trong khoảng thời gian 2 tháng, đây là nguồn thức ăn chính của ong để có mật ong Bạc hà chất lượng tốt nhất. Yên Minh là một trong những huyện nằm trong vùng nguyên liệu nuôi ong. Nắm bắt được lợi thế trên, HTX Hoa Bạc Hà (Yên Minh) đã tập trung phát triển đàn ong, cũng như sản xuất sản phẩm mật ong đặc biệt này ra thị trường.

30/11/2020
Khẳng định vai trò trong phát triển KT – XH

BHG - Với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, các HTX đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH chung của tỉnh. Trước thềm Đại hội đại biểu Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

 

30/11/2020
Kết nối giao thương Hà Giang với doanh nghiệp và nhà phân phối tiêu thụ tại Hà Nội

BHG - Nằm trong chuỗi sự kiện Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2020, chiều 3.12, tại Trung tâm Triển lãm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), UBND tỉnh đã tổ chức Chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp của tỉnh Hà Giang với các doanh nghiệp và nhà phân phối tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

04/12/2020