Phát triển giao thông ở Quang Bình

13:59, 06/12/2020

BHG - Những năm qua, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quang Bình luôn đạt nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; đặc biệt là công tác tham mưu cho huyện xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng nghiệm thu kỹ thuật công trình đường Lê Quý Đôn.
Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng nghiệm thu kỹ thuật công trình đường Lê Quý Đôn.

Đến với các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao của huyện vào thời điểm này; chúng ta đều cảm nhận rõ sự thay đổi về cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế đang từng bước được hoàn thiện. Đặc biệt, các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn, bản đều được đầu tư bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, sản xuất nông nghiệp của người dân. Nhờ đó, thúc đẩy phát triển KT – XH, đảm bảo an ninh - quốc phòng cũng như thay đổi diện mạo Nông thôn mới ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thực tế cho thấy, từ tháng 1 - 10.2020 sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản của huyện ước đạt 579,5 tỷ đồng, đạt 80%; thương mại - dịch vụ ước đạt 536,8 tỷ đồng, đạt 80%; bán lẻ hàng hóa và thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.455,2 tỷ đồng, đạt 80%; sử dụng điện từ các nguồn đạt 98%, dân cư được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%. Phòng Kinh tế - Hạ tầng thường xuyên kiểm tra trật tự xây dựng và quản lý chất lượng công trình tại 15/15 xã, thị trấn; đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng của huyện đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng, sửa chữa chợ Trung tâm huyện; cải tạo đường Việt Quang - Xuân Giang và Yên Bình - Xuân Giang, các công trình trên địa bàn các xã, thị trấn… Công tác triển khai thực hiện đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn tại các xã: Hương Sơn, Bản Rịa, Nà Khương, Xuân Minh, Tiên Nguyên… Kết cấu hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư xây dựng đã góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH; phục vụ hiệu quả đời sống dân sinh. Công nghiệp, thủy điện luôn được chú trọng… Bên cạnh đó, Phòng thường xuyên kiểm tra tình hình thị trường, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn các xã, thị trấn nhằm ổn định giá cả thị trường, đảm bảo đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân. Trong đó, kiểm tra liên tục, đột xuất hoạt động của các HTX, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Phòng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ công cộng và Môi trường chỉnh trang đô thị cắt tỉa cây xanh, trồng dặm cây, chăm sóc cây xanh đường phố và thực hiện công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo cấp điện, lắp đặt và kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường đảm bảo sáng, xanh, sạch đẹp… 

Anh Mai Đình Hiếu, thôn Trung, xã Bằng Lang, chia sẻ: Tôi thấy các tuyến đường bê tông liên thôn được người dân hưởng ứng với cách làm hay, thiết thực, hiệu quả; giúp người dân đi lại thuận tiện bất kể trong mùa mưa hay nắng. Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng thường xuyên kiểm tra chất lượng, tiến độ công trình đảm bảo hiệu quả để đưa vào sử dụng. Hệ thống kênh mương tưới tiêu cũng thường xuyên được sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng tốt hơn cho sản xuất nông nghiệp của người dân. 

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quang Bình, Đặng Đức Đăng, cho biết: Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo khảo sát, bổ sung, xây dựng mới các quy hoạch liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông làm cơ sở cho hoạt động đầu tư. Từng bước đầu tư, nâng cấp, cải tạo đường giao thông ở các xã, thị trấn theo quy hoạch và thường xuyên kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Các dự án mới luôn được chú trọng từ khâu lựa chọn nhà thầu có năng lực, trách nhiệm, đảm bảo thi công đúng với thời hạn quy định, quản lý chặt chẽ việc thi công, nghiệm thu, từ đó phát huy hiệu quả sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đảm bảo theo các tiêu chuẩn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tạo điều kiện cho người dân lưu thông hàng hóa, kết nối giao thương giữa các xã với các khu vực thị trấn, trung tâm huyện và các địa phương lân cận. Hiện, Phòng đang tham mưu xây dựng kế hoạch cho Thường trực UBND huyện về đột phá xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện đô thị hóa trong giai đoạn 2020 - 2025.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diện mạo mới trên đất Tát Ngà

BHG - Hình ảnh những con đường bê tông nông thôn khang trang; hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được tu sửa, xây mới; hình ảnh người nông dân hăng say lao động sản xuất… là những yếu tố góp phần tạo cho bức tranh toàn cảnh xã Tát Ngà (Mèo Vạc) thêm sinh động, tươi sáng.

06/12/2020
HTX cộng đồng Nặm Đăm phát triển kinh tế từ cây dược liệu

BHG - HTX cộng đồng Nặm Đăm được thành lập ngày 28.8.2014 theo Quyết của UBND huyện Quản Bạ, HTX gồm 29 thành viên, tổng vốn điều lệ 2 tỷ đồng, 22 ngành nghề kinh doanh; trong đó, ngành nghề chủ yếu là trồng và chế biến các sản phẩm dược liệu, kinh doanh các ngành nghề, như: Tắm lá thuốc; xông hơi, dịch vụ lưu trú; điều hành tua du lịch… Sau hơn 5 năm hoạt động, HTX đã phát huy được hiệu quả kinh tế từ cây dược liệu mang lại thu nhập cao cho các thành viên.

 

06/12/2020
Tăng cường giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn

BHG - Chiếm khoảng 43% tỷ lệ thanh niên toàn tỉnh, đồng thời là lực lượng trẻ, có nhận thức tốt; lực lượng thanh niên nông thôn ngày càng khẳng định được vị trí quan trọng trong công cuộc phát triển KT – XH và giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

05/12/2020
Vị Xuyên đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn

BHG - Xác định kết cấu hạ tầng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển KT – XH; những năm qua, huyện Vị Xuyên tập trung chỉ đạo, lồng ghép các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn hoàn thiện và đồng bộ.

05/12/2020