Nắm Ngà, điểm sáng xây dựng Nông thôn mới ở Cốc Rế

10:04, 21/12/2020

BHG - Thôn Nắm Ngà, xã Cốc Rế (Xín Mần) là nơi được chọn để xây dựng làng dân tộc Nùng kiểu mẫu gắn với việc phát triển hoạt động du lịch cộng đồng, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới góp phần thay đổi và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Nắm Ngà sẽ là điểm nhấn trong lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng ở Xín Mần, qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; góp phần xóa đói, giảm nghèo, đoàn kết cộng đồng các dân tộc. Từ khi được xây dựng thành làng Nùng kiểu mẫu, diện mạo nông thôn và đời sống bà con thôn Nắm Ngà đã đổi thay tích cực, trở thành thôn kiểu mẫu để các thôn trong xã, huyện học tập.

Bình yên thôn Nắm Ngà.
Bình yên thôn Nắm Ngà.

Từ năm 2018, UBND huyện Xín Mần đã xây dựng đề án Làng dân tộc Nùng kiểu mẫu thôn Nắm Ngà. Hiện nay đang trong quá trình xây dựng nhưng có thể thấy từ đây đã tạo ra sức lan tỏa tích cực về nhận thức của bà con các thôn trên địa bàn xã. Có mặt tại thôn Nắm Ngà thấy được sự đổi thay của từng nhà, từng xóm nhỏ trong thôn. Giờ đây, bên cạnh các ngôi nhà sàn mái ngói âm dương cổ kính là khung cảnh xanh, sạch với những hàng cây, vườn rau tươi tốt. Cuộc vận động di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà; làm nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho bà con nơi đây. Ông Vàng Văn Tin, Trưởng thôn Nắm Ngà cho biết: Trước đây, bà con trong thôn vẫn nuôi nhốt trâu, bò dưới gầm sàn để tiện chăm sóc, khi có chủ trương của UBND xã về di dời chuồng trại ra xa nhà thực sự rất khó khăn để bỏ đi thói quen chăn nuôi cố hữu của bà con. Các đảng viên, người có uy tín trong thôn đi đầu làm gương thực hiện các mô hình nhà sạch, vườn đẹp, chuồng trâu xa nhà. Sau khi có những mô hình thực tế có hiệu quả, ông Tin và đồng chí Bí thư chi bộ đến từng nhà vận động thay đổi nhận thức của bà con về vệ sinh môi trường. Cuối tháng 10.2018, các gia đình bắt đầu vào cuộc thực hiện di chuyển chuồng chăn nuôi ra xa nhà, làm nhà vệ sinh với tinh thần khẩn trương và đồng lòng. Bà con các xóm với hình thức đổi công giúp nhau hoàn thành công trình của hộ này lại luân chuyển hộ khác, từ đó nhiều gia đình đã hoàn thành đưa chuồng trại ra xa nhà. Ngồi trong ngôi nhà sàn của chị Sùng Thị Sảm, bên dưới gầm sàn láng bê tông sạch sẽ dùng làm nơi cất xe máy và đồ dùng sản xuất, thưởng thức chén trà thấy thơm ngon vị núi rừng.

Từ sức lan tỏa của Nắm Ngà, bà con các thôn khác cũng đã thay đổi nhận thức, bắt tay vào di chuyển chuồng trại ra xa nhà; làm nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín. Thôn Vai Lùng cách trung tâm xã 3 km, dù đường giao thông đến thôn còn nhiều trở ngại vì địa hình phức tạp nhưng bà con đã bắt tay thực hiện để thay đổi đời sống. Các hộ đã di dời chuồng trại ra xa nhà theo mô hình quy tụ khu chăn nuôi của xóm, tổ về một khoảng đất đảm an toàn vệ sinh cho từng gia đình. Bà con trong thôn cũng chú ý hơn đến thu gom rác thải, quét dọn đường làng ngõ xóm, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa hạn chế dịch bệnh phát sinh. Trong sản xuất, bà con không sử dụng thuốc diệt cỏ, bón phân hóa học đúng theo chỉ dẫn của cán bộ chuyên môn nên không ảnh hưởng đến môi trường đất, môi trường nước.

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch UBND xã Cốc Rế được biết: Những tín hiệu và sức lan tỏa từ thôn Nắm Ngà đã giúp phong trào xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã là động lực để nhân dân cùng phấn đấu vượt qua khó khăn, từng bước hoàn thành các mục tiêu, tiêu chí trên địa bàn các thôn của xã. Trước mắt, từ hiệu qủa chương trình đã góp phần thay đổi tập quán, lối sống của bà con và tiến tới xây dựng đời sống văn hóa thành nếp sống của bà con. Trong năm 2020, xã đã vận động các hộ dân tiếp tục tiến hành di dời chuồng trại ra xa nhà đạt trên 80%. Làng Nùng kiểu mẫu hoàn thành sẽ là điểm du lịch, trải nghiệm khám phá văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào dân tộc Nùng huyện Xín Mần.

            Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang tham dự Lễ hội cam và sản phẩm nông sản Hà Tĩnh

BHG - Thực hiện chương trình hợp tác xúc tiến thương mại, tối 18.12, tại thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Giang đã tham gia Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp lần thứ 4, năm 2020 do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Dự khai mạc về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Hoàng Trung Dũng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

19/12/2020
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

BHG - Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, tinh thần, thái độ phục vụ của các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức đối với người dân, doanh nghiệp theo hướng đồng hành và chia sẻ được tỉnh ta xác định là một trong những giải pháp "then chốt" nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 

18/12/2020
Giải pháp cân đối thu, chi ngân sách đảm bảo nguồn lực phát triển KT - XH

BHG - Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của T.Ư; sự giúp đỡ của các bộ, ngành; sự phấn đấu của các cấp, ngành... cơ cấu kinh tế của tỉnh có sự chuyển biến tích cực, bước đầu khai thác được lợi thế, tiềm năng của địa phương.

18/12/2020
Góp sức xây dựng Nông thôn mới

BHG - Những năm qua, cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ lợi ích của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoàng Su Phì đã phát động sâu rộng phong trào thi đua "Phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn", "Chung sức xây dựng NTM tỉnh Hà Giang"; qua đó góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn trên địa bàn, cùng huyện nhà thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu trong chương trình xây dựng NTM.

17/12/2020