Hoàng Su Phì đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

07:06, 10/12/2020

BHG - Những năm qua, bên cạnh việc phát huy các thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, huyện Hoàng Su Phì còn thực hiện nhiều giải pháp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại, dịch vụ, nhằm từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Chị Đinh Quốc Khánh (trái), chủ Homestay Skyview, thôn Suối Thầu, xã Bản Luốc chuẩn bị phòng đón khách du lịch.
Chị Đinh Quốc Khánh (trái), chủ Homestay Skyview, thôn Suối Thầu, xã Bản Luốc chuẩn bị phòng đón khách du lịch.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện diễn ra khá sôi động. Hiện, Hoàng Su Phì có 31 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 722 hộ sản xuất, kinh doanh tư nhân; 24 hợp tác xã đang hoạt động, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 4.000 lao động. Thu hút được 10 tổ chức, cá nhân đầu tư vào địa bàn với tổng số vốn đạt 640 tỷ đồng. Để có được kết quả này, UBND huyện đã đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, đô thị, thương mại, dịch vụ; tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng; huy động nguồn lực xã hội hóa để khuyến khích đầu tư xây dựng nâng cấp đường giao thông, đường điện chiếu sáng làng quê và các công trình công cộng khác. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ.

Đến thời điểm hiện tại, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt trên 1.800 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với 2015. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 900 tỷ đồng, chi ngân sách địa phương ước đạt 899 tỷ đồng. Song song với đó, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc. Lượng du khách đến với Hoàng Su Phì đạt 50.000 lượt/năm (tăng 32.600 lượt so với năm 2015), doanh thu đạt trên 65 tỷ đồng (tăng 50 tỷ đồng so với năm 2015). Các siêu thị, chợ thương mại được duy trì hiệu quả, có thêm nhiều cửa hàng kinh doanh tạp hóa; kết cấu hạ tầng được đầu tư. Đến nay, huyện đã có 7 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn, trong đó có 5 sản phẩm đạt 3 - 4 sao, 2 sản phẩm đạt 5 sao được đề nghị chứng nhận sản phẩm cấp quốc gia…

Là một trong những xã phát triển về thương mại, dịch vụ và du lịch, nhiệm kỳ qua, xã Bản Luốc đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy tối đa các nguồn lực nhằm  chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại dịch vụ đúng hướng. Xã có 6 gia đình làm dịch vụ homestay. Chị Đinh Quốc Khánh, chủ Homestay Skyview, thôn Suối Thầu, chia sẻ: Homestay chính thức đón những vị khách du lịch đầu tiên khi đến xã Bản Luốc vào tháng 6.2020, khi khách du lịch đến với chúng tôi sẽ được phục vụ các dịch vụ như: Tắm lá thuốc, đi bộ, và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây… đặc biệt là ngắm khung cảnh tuyệt đẹp của ruộng bậc thang khi lúa chín vàng. Thời điểm cao điểm nhất, homestay của chị Khánh đón tiếp 300 lượt khách đến tham quan và 40 lượt khách nghỉ qua đêm.

Có thể thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự nỗ lực của bà con nhân dân đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nhờ vậy, các sản phẩm đặc trưng như chè, gạo dui, dịch vụ du lịch đã được nhiều người biết tới và có nhiều tổ chức, doanh nghiệp đến đầu tư. Tuy nhiên, công tác phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch của huyện vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, các cửa hàng tạp hóa, siêu thị còn ít; kết cấu cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ… chính vì vậy, chưa đáp ứng được yêu cầu cần thiết của thị trường tiêu dùng.

Trước những thách thức đó, huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, thương mại có điều kiện phát triển ngành nghề kinh doanh, dịch vụ; giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường và tìm kiếm thị trường mới. Quy hoạch hệ thống chợ, siêu thị. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương; vận động người dân phát triển dịch vụ gắn với quy hoạch phát triển thương mại, du lịch. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác xã hội hóa, xây dựng hạ tầng cho phát triển thương mại.

Với những chủ trương, giải pháp và hệ thống cơ sở hạ tầng luôn được quan tâm, đầu tư là tiền đề để huyện hoàng Su Phì từng bước phát triển thương mại  dịch vụ.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê mở rộng diện tích cây vụ Đông

BHG - Những luống rau xanh ngắt, đều và thẳng hàng đang khoác lên thửa ruộng "bộ quần áo" nhiều tầng lớp, đa dạng các loại như: Ngô, rau đậu, dưa… là hình ảnh dễ nhận thấy trên khắp cánh đồng huyện Bắc Mê trong những ngày này. Từ lợi ích cây vụ Đông mang lại đã tạo sức lan tỏa và góp phần thay đổi rõ nét trong ngành Nông nghiệp huyện những năm gần đây.

 

09/12/2020
Quang Bình phát triển nông nghiệp bền vững

BHG - Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Quang Bình đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân tăng thu nhập, hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. 

09/12/2020
Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

BHG - Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân phát triển sản xuất. Nguồn vốn sử dụng đúng mục đích đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo động lực cho nông dân tham gia các dự án, hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hình thức tổ, nhóm liên kết, từng bước nâng cao thu nhập, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo.

 

09/12/2020
Thành quả ở Bản Ngò

BHG - Với 4 tiêu chí được hoàn thành từ đầu năm đến nay, nâng tổng số lên 18/19 tiêu chí hoàn thành trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Hiện tại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bản Ngò (Xín Mần) đang tích cực hoàn thiện tiêu chí cuối cùng, phấn đấu cán đích trong năm 2020. 

09/12/2020