Bắc Mê mở rộng diện tích cây vụ Đông

15:06, 09/12/2020

BHG - Những luống rau xanh ngắt, đều và thẳng hàng đang khoác lên thửa ruộng “bộ quần áo” nhiều tầng lớp, đa dạng các loại như: Ngô, rau đậu, dưa… là hình ảnh dễ nhận thấy trên khắp cánh đồng huyện Bắc Mê trong những ngày này. Từ lợi ích cây vụ Đông mang lại đã tạo sức lan tỏa và góp phần thay đổi rõ nét trong ngành Nông nghiệp huyện những năm gần đây.

Nông dân thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông chăm sóc vườn rau Bắp cải.
Nông dân thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông chăm sóc vườn rau Bắp cải.

Với thời gian sản xuất ngắn và đa dạng các loại cây trồng, thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị thu nhập cao, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, sâu bệnh.  Những năm qua, huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đưa cây trồng vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính. Theo đó, vụ Đông năm 2020, toàn huyện gieo trồng được hơn 556 ha, đạt 103% KH, cụ thể: Cây ngô trồng được 143,6 ha; khoai lang 42,4 ha; rau đậu các loại 351 ha…

Nhằm hỗ trợ, khuyến khích người dân đẩy mạnh trồng cây vụ Đông, đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Nhằm tạo giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân, tận dụng những diện tích sẵn có và khuyến khích người dân tham gia trồng cây vụ Đông, huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ngành phối hợp tuyên truyền, đưa ra các cơ chế hỗ trợ như: Hỗ trợ 30% giá phân bón cho những xã trọng điểm trồng ngô; hỗ trợ 350 kg giống rau đậu, ngô cho 12/12 xã, thị trấn; lấy cán bộ khuyến nông làm lực lượng chủ chốt trong việc hướng dẫn, giám sát người dân trồng và chăm sóc cây vụ Đông… Qua đó tạo sự hưởng ứng và chủ động của người dân trong việc đưa cây vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính…”.

Phú Nam là xã có gần 100% hộ trồng rau màu vụ Đông, với hơn 40 ha. Tại đây các hộ đều xác định vụ Đông là vụ thu nhập chính nên thường trồng theo hướng thâm canh, chú trọng chăm sóc cây trồng ngay từ đầu vụ. Cùng với đó là chọn giống tốt và tập trung trồng các loại như: Bắp cải, su hào, súp lơ… chú trọng việc tưới tiêu, bón phân và phòng trừ sâu bệnh. Là một trong những hộ trồng rau lâu năm, anh Nguyễn Văn Đẹp, thôn Tắn Khâu, chia sẻ: “Cây trồng vụ Đông tạo nguồn thu nhập và cho năng suất cao, nên mỗi năm gia đình lại mở rộng diện tích gieo trồng, cùng với đó là tiến hành trồng làm 2 đợt với một vụ trồng từ tháng 8 âm và một vụ trồng vào tháng 10 âm. Cho nên, gia đình luôn có sản phẩm bán ra thị trường, từ đó góp phần tạo nguồn cung ổn định và dễ dàng tiêu thụ sản phẩm …”.

Không khí trồng cây vụ Đông đã trở nên nhộn nhịp tại các xã, có nhà trồng để phục vụ gia đình, nhà trồng để bán. Nhưng để đạt hiệu quả, các hộ đều trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, bác Nông Thị Tươi, thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông, chia sẻ: “Trước đây gia đình trồng rau chủ yếu phục vụ bữa ăn hàng ngày, nên chỉ trồng một mảnh nhỏ ở vườn. Tuy nhiên, với thị trường được mở rộng như hiện nay, gia đình đã tận dụng diện tích ruộng sẵn có trồng thêm các giống ngô nếp và ngô tẻ để vừa được bán, lại có thêm thức ăn cho đàn gia súc. Để cây phát triển tốt, ngoài việc làm sạch đất thì cũng cần phải thăm nom vườn thường xuyên, chăm sóc cây hàng ngày, theo dõi sâu, bệnh và tiến hành thu hoạch khi tới thời điểm…”.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền và hiệu quả từ cây trồng vụ Đông đã giúp thay đổi ý thức của người dân. Khiến họ chủ động và tận dụng được những diện tích mình sẵn có để tăng gia sản xuất, góp phần thay đổi tư duy, bắt kịp khung thời vụ. Qua đó, những cây trồng vụ Đông đã, đang trở thành cây trồng chính tạo thu nhập và là hướng đi thoát nghèo của người dân Bắc Mê.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình phát triển nông nghiệp bền vững

BHG - Thời gian qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Quang Bình đã có những chuyển biến tích cực, bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân tăng thu nhập, hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. 

09/12/2020
Phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

BHG - Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân phát triển sản xuất. Nguồn vốn sử dụng đúng mục đích đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo động lực cho nông dân tham gia các dự án, hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hình thức tổ, nhóm liên kết, từng bước nâng cao thu nhập, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo.

 

09/12/2020
Thành quả ở Bản Ngò

BHG - Với 4 tiêu chí được hoàn thành từ đầu năm đến nay, nâng tổng số lên 18/19 tiêu chí hoàn thành trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Hiện tại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bản Ngò (Xín Mần) đang tích cực hoàn thiện tiêu chí cuối cùng, phấn đấu cán đích trong năm 2020. 

09/12/2020
Mèo Vạc cứng hóa đường nông thôn

BHG - Sau quá trình thực hiện nhiệm vụ xuyên suốt về nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông, đẩy mạnh chương trình cứng hóa giao thông nông thôn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đã giúp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Mèo Vạc được đầu tư nâng cấp, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy KT – XH phát triển mạnh mẽ. 

09/12/2020