Yên Minh nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã

08:50, 12/11/2020

BHG - Những năm qua Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Minh luôn quan tâm, khuyến khích các thành phần kinh tế, hộ sản xuất, kinh doanh vươn lên, mở quy mô cũng như hiệu quả sản xuất; đồng thời thành lập mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã (HTX). 

HTX Ngọc Bích (thị trấn Yên Minh) trồng rau trong nhà lưới.
HTX Ngọc Bích (thị trấn Yên Minh) trồng rau trong nhà lưới.

Để các HTX hoạt động hiệu quả, hàng năm, huyện thường xuyên theo dõi, kiểm tra quá trình sản xuất của các HTX trên địa bàn; cùng với đó, thông qua các chính sách của Trung ương, tỉnh để hỗ trợ kịp thời về kỹ thuật, vốn sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và có những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động hỗ trợ các HTX đăng ký sử dụng, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm gắn với xúc tiến, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương.

Là huyện chủ yếu phát triển nông nghiệp, trong 5 năm qua, huyện thành lập mới được 18 HTX, nâng số HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp là 20 HTX, với 311 thành viên; vốn điều lệ là 22.582 triệu đồng. Các HTX trên địa bàn huyện cơ bản được củng cố kiện toàn và thực hiện chuyển đổi, đăng ký lại theo quy định của Luật HTX năm 2012 và đi vào hoạt động ổn định. Quy mô hoạt động từng bước được mở rộng, một số HTX đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, phương thức quản lý; đẩy mạnh liên doanh, liên kết, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường. Một số HTX đã tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, đăng ký truy xuất nguồn gốc sản phẩm; nhiều HTX đã dần hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung...

Anh Nguyễn Văn Cương, Giám đốc HTX Hoa Bạc Hà, chia sẻ: Cuối năm 2017, HTX Hoa Bạc Hà được thành lập, với ngành nghề chính là trồng trọt, chăn nuôi và chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Hiện nay, HTX có 12 thành viên, tập trung chủ yếu vào chăn nuôi ong lấy mật. HTX là đơn vị đầu tiên của huyện có sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh với 3 mẫu được đóng vào các loại chai có thể tích: 100 ml, 250 ml và 350 ml. Đối với chất lượng sản phẩm để cung cấp ra thị trường, HTX luôn chú trọng mật ong phải đảm bảo uy tín, chất lượng; HTX đã phổ biến cho các thành viên về quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tập huấn kiến thức về phương pháp chăm sóc đàn ong trước khi vào vụ khai thác, cách phòng trừ dịch bệnh, kỹ thuật thu hoạch, chế biến và bảo quản sản phẩm mật; doanh thu của thành viên trong HTX đạt từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Bí thư Đảng ủy xã Mậu Duệ, Giàng Văn Đoàn, cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 4 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. Kể từ khi thực hiện Luật HTX, các HTX đã được tư vấn, hướng dẫn xây dựng điều lệ, quy chế hoạt động của Ban quản trị, Ban kiểm soát cũng như quy chế quản lý tài sản, tài chính….Các HTX thực hiện chuyển đổi từng bước xác định rõ tư cách thành viên, đăng ký lại thành viên tham gia, cùng với đó các HTX đã tự đổi mới về tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng nhanh với cơ chế thị trường. Đối với các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp cơ bản đáp ứng nhu cầu của các thành viên và nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, đã phát huy vai trò tập hợp, vận động thay đổi cách nghĩ, cách làm cho nông dân, tạo việc làm ổn định cho người lao động, phát huy được tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích. Thông qua các HTX, các dịch vụ nông nghiệp cũng được ứng dụng một cách linh hoạt.

Để tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, cập nhật chính sách hỗ trợ phát triển HTX phù hợp, gắn với thực tiễn nhằm khuyến khích, thúc đẩy HTX phát triển mạnh mẽ và rộng khắp; nghiên cứu, xây dựng cơ chế ngân sách của địa phương để hỗ trợ phát triển HTX; giải quyết dứt điểm tình trạng HTX ngừng hoạt động tồn tại dưới dạng hình thức; tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm; tăng cường liên doanh, liên kết giữa các HTX và giữa HTX với doanh nghiệp…

Bài, ảnh: HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo tiến độ thi công các công trình thuộc Dự án LRAMP

BHG - Hà Giang là một trong 14 tỉnh được triển khai Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP) vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án LRAMP thực hiện trên địa bàn tỉnh gồm 5 tuyến đường, tổng chiều dài khôi phục, cải tạo 79,7 km; trong đó, 4 tuyến thuộc kế hoạch thực hiện năm thứ nhất và năm thứ hai với tổng chiều dài 71,9 km, 1 tuyến thực hiện năm thứ ba.

 

12/11/2020
Vị Xuyên tổng kết mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm tại xã Phương Tiến

BHG - Ngày 10.11, huyện Vị Xuyên đã tổng kết mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm xen canh trong ruộng lúa tại xã Phương Tiến. Dự có lãnh đạo UBND huyện; Trung tâm Giống cây trồng Đạo Đức, các phòng ban chuyên môn huyện; cấp ủy, chính quyền xã cùng hơn 40 hộ dân xã Phương Tiến.

11/11/2020
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đang triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn theo kế hoạch. Năm 2020, tỉnh được giao kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách T.Ư là 1.118,1 tỷ đồng. Tính đến 27.10.2020, các dự án đã giải ngân 375,997 tỷ đồng, đạt 33,6% kế hoạch...

11/11/2020
Giá xăng giảm xuống thấp nhất 4 tháng

BHG -Từ 15h chiều 11/11, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 224 đồng/lít, xuống còn 13.885 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 giảm 238 đồng/lít.

11/11/2020