Hà Giang

Sủng Máng đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa

00:20, 23/11/2020

BHG - Những năm qua, với chủ trương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho bà con luôn được cấp ủy, chính quyền xã Sủng Máng (Mèo Vạc) chú trọng quan tâm. Nhờ đó, trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình được đầu tư quy mô, hiện đại, nâng cao thu nhập cho bà con.

Thành viên HTX May mặc thôn Sủng Nhỉ B may trang phục dân tộc.
Thành viên HTX May mặc thôn Sủng Nhỉ B may trang phục dân tộc.

Để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, Đảng bộ xã đã lãnh, chỉ đạo, cụ thể hoá các chương trình, nghị quyết trọng tâm về nhiệm vụ sản xuất nông, lâm nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới bà con nhân dân chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng cỏ gắn với chăn nuôi hàng hóa; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào; sản xuất cây vụ Đông; tập trung thâm canh tăng năng suất, sản lượng các loại cây trồng; chuyển đổi các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, của địa phương,… qua đó, nâng cao giá trị sản xuất, một số sản phẩm nông nghiệp, thủ công đã trở thành sản phẩm hàng hóa; nhờ vậy cải thiện đời sống cho bà con trong xã. 

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nùng Thanh Sấn, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 gây nhiều khó khăn và ảnh hưởng mạnh đến sản xuất của bà con; tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã đã cùng với người dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, tìm ra hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại. Tính đến nay, giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất cây trồng đạt gần 40 triệu đồng, bình quân lương thực đầu người đạt 547kg/năm; tỷ trọng giá trị chăn nuôi/giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 51%; tổng diện tích gieo trồng hàng năm 1.279,7 ha; tổng sản lượng lương thực  1.577,3 tấn, đạt 100% so với nghị quyết. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành trồng trọt, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi. Cùng với đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền tới nhân dân trồng cỏ, chăn nuôi bò hàng hóa, đưa chăn nuôi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo thu nhập cho bà con. Tổng đàn gia súc, gia cầm đều có chiều hướng tăng, đến nay, tổng đàn gia súc ước đạt 4.813 con, đàn gia cầm có 27.200 con, 870 đàn ong, sản lượng mật đạt 4.680 lít.

Các ngành Công nghiệp - thủ công nghiệp tiếp tục được phát triển. Hiện, xã có 1 HTX may mặc trang phục dân tộc và 1 HTX dịch vụ vận tải. Giá trị sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp tính đến nay đạt 1,7 tỷ đồng. Theo chân cán bộ xã, chúng tôi tới thăm HTX May mặc trang phục dân tộc, thôn Sủng Nhỉ B. Nhìn đôi tay thoăn thoắt của những người thợ may khiến chúng tôi ngạc nhiên và thán phục. Bà Phùng Mẩy Liều, thành viên HTX, chia sẻ: Trang phục người Dao, người Mông phải may rất tỷ mỷ, vậy nên để hoàn thành một bộ trang phục nữ phải mất từ 2 đến 3 tháng mới hoàn thành, còn trang phục nam sẽ nhanh hơn. Sau khi hoàn thành, các bộ trang phục sẽ được bày bán tại HTX, khách du lịch đến tham quan có thể trực tiếp trải nghiệm may và mặc trang phục dân tộc. Mỗi khi đến phiên chợ, những người thợ may lại mang ra chợ bán. Trang phục nam sẽ có giá thành từ 400 đến 800 nghìn đồng, còn trang phục nữ sẽ có giá cao hơn, mỗi bộ có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Hàng tháng, tính trung bình mỗi gia đình trong HTX có thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng. Đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hoá trên địa bàn ước đạt 6 tỷ đồng; toàn xã có 21 chiếc ô tô vận chuyển hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá của nhân dân. 

Nhằm đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Sủng Máng tập trung phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, đẩy mạnh phát triển cây trồng vụ Đông, thực hiện cải tạo vườn tạp, nâng cao hệ số sử dụng đất và phát triển các loại cây ăn quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương; tập trung các nguồn lực để phát triển các ngành nghề, thủ công nghiệp truyền thống. Mặt khác, khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thành lập các HTX và hình thành các cửa hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng. Tập trung phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ gắn với phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Dao trên địa bàn. Phấn đấu đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hoá đạt trên 10 tỷ đồng.

Có thể nói, đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa đang dần thúc đẩy xã Sủng Máng phát huy được những tiềm năng sẵn có, kinh tế phát triển vượt bậc và nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của nhân dân. 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngọt thơm mùa cam Vàng

BHG - Cuối Thu, tiết trời se se lạnh cũng là lúc mùa cam Vàng, đặc sản của Hà Giang được thu hoạch. Xuôi về các huyện vùng thấp, những người làm vườn đang tất bật thu hái trái cam chín vàng, mọng nước. Cây cam Vàng không những giúp người dân thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu trên đất quê hương.              

23/11/2020
Phát huy vai trò hệ thống chính trị

BHG - Sau 10 năm triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), đã có 38 xã  "về đích", năm 2020 dự kiến thêm 7 xã đạt chuẩn, diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh đã khoác lên mình màu áo mới. Thành quả ấy ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và chung tay của cộng đồng.

23/11/2020
Ký kết cho vay trả lương ngừng việc cho người lao động theo Quyết định số 32

BHG - Chiều 20.11, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh và các đơn vị gồm: Công ty CP Dịch vụ thương mại ô tô Phương Thuận Phát; Công ty CP in Hà Giang; Công ty CP Dược phẩm Hà Giang; Công ty CP Hà Thanh Phúc tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc cho người lao động theo Quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ, về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19. Dự lễ ký kết có lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; Ngân hàng CSXH tỉnh và các doanh nghiệp.

 

20/11/2020
Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp

BHG - Với chủ đề "Phát triển chăn nuôi lợn bản địa các tỉnh miền núi phía Bắc", sáng 20.11, tại huyện Mèo Vạc, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp. Tham dự có lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục chăn nuôi, một số sở, ngành của tỉnh...

20/11/2020