Quản Bạ nâng cao hiệu quả cây trồng vụ Đông

16:46, 18/11/2020

BHG - Là một trong số ít nơi ở vùng cao trồng được rau vụ Đông diện tích lớn, với thời gian sản xuất ngắn và đa dạng các loại cây trồng, thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị thu nhập cao; thời gian qua, huyện Quản Bạ xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính, đem lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cho nông dân. 

Người dân thôn Nà Sài chăm sóc rau vụ Đông.
Người dân thôn Nà Sài chăm sóc rau vụ Đông.

Về thôn Nà Sài, xã Đông Hà những ngày này không khí nhộn nhịp của nhân dân đang tập trung trồng và chăm sóc cây rau vụ Đông. Phát huy lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp với cây trồng vụ Đông, cùng với hệ thống kênh mương nội đồng thuận lợi, các nông hộ ở đây đã tập trung trồng rau đậu các loại để tăng thu nhập. Đang chăm sóc cho diện tích cây dưa chuột tại vườn, chị Trần Thị Phụng, thôn Nà Sài, chia sẻ: “Nhà tôi có hơn 2.000 m2 trồng rau vụ Đông, đây là vụ chính trong năm của gia đình vì phần lớn thu nhập đến từ vụ này. Để cây rau phát triển tốt, tôi phải chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, ngoài việc bón lót các loại phân hữu cơ, gia đình cũng hạn chế việc dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, từ đó giữ được uy tín khi đưa sản phẩm đi bán tại các chợ”. Cũng giống như vậy, hộ chị Giàng Thị Hương, thôn Nà Sài, trồng rau vụ Đông đã được 5 năm, với diện tích trên 1.500 m2 trồng các loại cây: Dưa chuột, đậu que, hành,... mùa nào thức nấy, đã đem về cho gia đình chị thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng/vụ. 

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quản Bạ, Phạm Ngọc Pha, cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch về sản xuất cây vụ Đông; chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chuẩn bị các điều kiện cần thiết, như: Giống, phân bón, vật tư, làm đất… Định hướng về cơ cấu giống và thời vụ gieo trồng để các nông hộ tập trung vào các giống ngắn ngày, có giá trị và hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, góp phần nâng cao hệ số sử dụng đất và giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất trồng cây hàng năm. Theo đó, nhân dân các xã, thị trấn đã trồng được trên 135 ha, lũy kế trồng được 823 ha, đạt 63,8% kế hoạch. Gồm: 586,1 ha rau; 98,5 ha đậu các loại; hành, tỏi 3,3 ha; khoai tây 31,9 ha; Tam giác mạch 56,7 ha… Hiện các xã, thị trấn đang tiếp tục vận động nhân dân làm đất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo trồng theo kế hoạch. 

Ðáng chú ý, toàn huyện có hơn 20 ha nhà màng có thể trồng nhiều loại rau có giá trị kinh tế cao, rau trái vụ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Cụ thể, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất trong vụ Đông có thu nhập cao, như: Trồng bắp cải, su hào, súp lơ, ớt xanh, đậu Hà Lan, Ngũ gia bì, khoai tây, lạc, cà chua… Để nâng cao giá trị cây vụ Đông, huyện Quản Bạ định hướng tập trung vào xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm; hỗ trợ những vùng có diện tích cây vụ Đông lớn, xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc để từ đó nâng cao giá trị sản phẩm cây vụ Đông. 

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp

BHG - Cùng với việc xác định lấy nông nghiệp, phát triển du lịch làm trọng tâm; thời gian qua, huyện Đồng Văn đặc biệt quan tâm, coi trọng việc khai thác các lợi thế tiềm năng của địa phương trong phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN); qua đó, tạo chuyển biến tích cực và mang lại hiệu quả kinh tế đáng ghi nhận.

18/11/2020
Nhìn lại mục tiêu vươn khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

BHG - Tháng 7.2016, Nghị quyết số 23/NQ-HĐND của HĐND tỉnh thông qua kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2016 – 2020 ra đời; đánh dấu một chặng đường nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và nhân dân vì mục tiêu: Phấn đấu xây dựng Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh miền núi.

18/11/2020
Giải pháp phát triển sinh kế của người dân huyện Xín Mần

BHG - Trong chủ đề của Đại hội lần thứ 23, Đảng bộ huyện Xín Mần nhiệm kỳ 2020-2025 có đề cập đến thành tố "…nâng cao đời sống nhân dân, đưa huyện Xín Mần giảm nghèo nhanh, bền vững". Đại hội cũng xác định mục tiêu tăng mức thu nhập bình quân đầu người lên 45 triệu đồng vào năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 6%.

18/11/2020
Phát huy vai trò "điểm tựa" của nhà nông

BHG - Toàn tỉnh hiện có trên 112.000 hội viên nông dân, là nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH. Phát huy vai trò "điểm tựa" của nhà nông, Hội nông dân (HND) các cấp đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, tư vấn, dạy nghề giúp hội viên tiếp cận về vốn, KH-KT đầu tư phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. 

18/11/2020