Hà Giang

Phong Quang đẩy mạnh cải tạo vườn tạp

10:00, 11/11/2020

BHG - Thời gian qua, xã Phong Quang (Vị Xuyên) tập trung triển khai thực hiện tốt đề án cải tạo vườn tạp; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn; góp phần hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới (NTM) trong năm 2020.

Vườn Thanh long ruột đỏ của anh Lương Văn Quỳnh (trái), thôn Lùng Càng chuẩn bị cho thu hoạch.
Vườn Thanh long ruột đỏ của anh Lương Văn Quỳnh (trái), thôn Lùng Càng chuẩn bị cho thu hoạch.

Chủ tịch UBND xã Phong Quang, Hoàng Trọng Nghĩa, cho biết: Được huyện lựa chọn xã làm thí điểm đề án cải tạo vườn tạp, xã xác định đây là nội dung, tiêu chí số 20 của chương trình xây dựng NTM để quyết tâm thực hiện. Cấp ủy Đảng, chính quyền đã triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân từng thôn. Đồng thời, thành lập Tổ thực hiện đề án cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng công việc, từng hộ dân cụ thể. Cùng với đó, xã làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch tại cơ sở. Định kỳ hàng tháng tổ chức giao ban, thảo luận, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân để kịp thời giải quyết.

Để thực hiện có hiệu quả, xã triển khai mô hình điểm tại 10 hộ dân. Trong đó, việc lựa chọn các hộ làm mẫu được chú trọng, các hộ phải đảm bảo diện tích vườn, có quyết tâm phát triển kinh tế. Sau khi có định hướng, Tổ thực hiện đề án cải tạo vườn tạp phân công các thành viên tích cực vận động, tuyên truyền, giúp cải tạo thực trạng đất vườn của các gia đình. Các hộ được chọn làm mẫu phải xây dựng phương án về kế hoạch thời gian làm đất, thời gian trồng cụ thể để thực hiện. Cùng với chủ trương hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ mua cây giống và phân bón của huyện, xã liên kết với Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức trong việc cung ứng cây giống, đảm bảo chất lượng. Từ đầu năm đến nay, xã đã cấp được cho bà con 2 đợt cây giống, gồm: Thanh long ruột đỏ, Hồng giòn, na và một số cây ăn quả khác. 

Từ cách làm đó, đề án cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu đã được nhiều hộ dân hưởng ứng, triển khai thực hiện và mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Đến nay, đã có 202 hộ thực hiện và việc cung ứng cây giống đạt trên 90%. Anh Lương Văn Quỳnh, thôn Lùng Càng, chia sẻ: Trước đây, khu vườn rộng gần 1 ha gia đình trồng ngô, tuy nhiên sản lượng và giá trị sản xuất không cao, phần lớn để phục vụ lấy thức ăn cho gia súc. Sau khi có chủ trương của xã và nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với trồng cây ăn quả nên đã chuyển đổi sang trồng cây Thanh long ruột đỏ. Quá trình triển khai, cây Thanh long phát triển tốt, công chăm sóc không nhiều. Bên cạnh đó, để tận dụng khoảng đất trống, gia đình cũng trồng xen canh dưa hấu và các loại rau, đậu cung cấp ra thị trường. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, 600 cây Thanh long được trồng đang chuẩn bị cho thu hoạch và hứa hẹn mang lại thu nhập cho gia đình. Đối với Dưa hấu và rau xen canh mang về cho gia đình hơn 20 triệu đồng. Ngoài cải tạo vườn tạp, gia đình anh Quỳnh còn nuôi thêm 600 con gà thương phẩm và hơn 30 con lợn thịt. 

Với việc chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn cây ăn quả có giá trị, đã mang lại hướng đi mới cho gia đình anh Quỳnh cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phong Quang. Đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa, cho biết thêm: Phong trào cán bộ và nhân dân cùng cải tạo vườn tạp được địa phương thực hiện nghiêm túc và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, nhờ đó thu hẹp diện tích vườn tạp, nâng cao giá trị kinh tế, góp phần từng bước thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương. 

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vĩnh Hảo kết nối thành công tiêu thụ cam

BHG - Chỉ 3 ngày sau khi ký kết hợp đồng, các tiểu thương đã cắt quả, dán nhãn, đóng hộp vận chuyển cam về các nơi tiêu thụ. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang), Lã Hồng Việt cho biết, đã có trên 100 tấn cam vàng được bán...

 

10/11/2020
Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần 2 năm 2020

BHG - Chiều 10.11, tại Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá các sản phẩm lần 2 năm 2020. Đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

 

10/11/2020
Giải pháp phát triển kinh tế hộ ở Quyết Tiến

BHG - Xã Quyết Tiến (Quản Bạ), là xã cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu -  Cao nguyên đá Đồng Văn, cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 35 km, cách trung tâm huyện gần 10 km; có độ cao trung bình khoảng 900 m so với mực nước biển; điều kiện khí hậu quanh năm mát mẻ; nguồn nhân lực dồi dào; đất đai màu mỡ thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Với điều kiện đó, Quyết Tiến tập trung nhiều giải pháp phát triển kinh tế hộ. Đặc biệt, chú trọng việc phát triển trồng trọt nhằm đa dạng hóa cây trồng; tạo động lực cho người dân phát triển nông nghiệp, đẩy nhanh công tác giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân.

10/11/2020
Tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

BHG - Những tháng đầu năm 2020, do dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống nhân dân. Với tinh thần quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép" vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi, phát triển KT - XH, đảm bảo đời sống người dân. UBND tỉnh đã chủ động ban hành các nghị quyết, chương trình hàng động, xây dựng phương án, kịch bản điều hành và quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai thực hiện từng mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trên các lĩnh vực.

10/11/2020