Hà Giang

Hỗ trợ người dân phát triển kinh tế nông nghiệp

16:23, 25/11/2020

BHG - Xác định nông nghiệp, nông thôn là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư vốn, Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình tín dụng phục vụ cho người nông dân phát triển kinh tế trên địa bàn.

Chị Hoàng Thị Thủy, thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò nuôi lợn đen sinh sản từ nguồn vốn vay của Agribank.
Chị Hoàng Thị Thủy, thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò nuôi lợn đen sinh sản từ nguồn vốn vay của Agribank.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Agribank tỉnh, Agribank Chi nhánh Xín Mần đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp nhằm đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, tìm hiểu khó khăn, từ đó có giải pháp cụ thể tháo gỡ. Đồng hành với người dân, thời gian qua, Agribank Xín Mần đẩy mạnh triển khai một số chương trình, chính sách tín dụng đặc thù theo Nghị quyết 209, 86, 29 của HĐND tỉnh, người dân được hỗ trợ lãi suất phát triển đàn trâu, bò, lợn dê… với tổng dư nợ cho vay của chương trình đạt 47.440 triệu đồng/635 gia đình vay vốn. 

Chị Hoàng Thị Thủy, thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò, cho biết: Được sự hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền và hỗ trợ của Agribank Chi nhánh Xín Mần, cuối năm 2019, gia đình đã tiếp cận nguồn vốn vay 200 triệu đồng theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh. Khi có vốn, chị Thủy xây dựng chuồng trại, nuôi lợn đen sinh sản. Hiện tại, gia đình có 12 con lợn nái, thu nhập từ việc bán lợn giống trong năm 2020 đạt hơn 200 triệu đồng. 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách nêu trên nên tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong những năm qua đã đạt kết quả đáng khích lệ. Đến nay, dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 345 tỷ. Qua nguồn vốn vay, nhiều hộ dân ở khu vực nông thôn đã thoát khỏi đói nghèo, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng; tạo điều kiện khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, trình độ phát triển sản xuất của khu vực nông thôn được cải thiện đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao

Giám đốc Agribank Xín Mần Sử Cảnh Long, cho biết: Kết quả đầu tư tín dụng của Agribank góp phần không nhỏ giúp người dân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu vốn tiêu dùng của người dân khu vực nông thôn. Thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục đồng hành và triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy mạnh đầu tư tín dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Nghị định 116/2018/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, giúp người dân, doanh nghiệp ổn định và khôi phục sản xuất. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động tín dụng, ngân hàng, cải tiến quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay. Khuyến khích phát triển mô hình ngân hàng lưu động ở những vùng khó khăn, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho người dân thuận tiện hơn trong việc tiếp cận vốn và các dịch vụ ngân hàng khác. Mặt khác, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, phổ biến các chính sách về tín dụng nông nghiệp, nông thôn và chuyển tải vốn đến người nông dân một cách hiệu quả nhất.

Bài, ảnh: THÀNH NHÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương sẽ tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn

BHG - Nhằm đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, trong tháng 12.2020, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương sẽ tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thuộc chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020.

24/11/2020
Tín hiệu vui đầu niên vụ cam

BHG - Sau nhiều nỗ lực trong hoạt động xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm cam Hà Giang, ngày 19.11 vừa qua, những chuyến xe vận chuyển 65 tấn cam lòng vàng đầu tiên của niên vụ 2020 – 2021 đã cập bến hệ thống siêu thị VinMart (Hà Nội). Qua đó, không chỉ nâng tầm thương hiệu cam của tỉnh, mà còn thể hiện quyết tâm, cố gắng của các cấp, các ngành, nhất là Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh trong việc đưa sản phẩm nông sản địa phương vươn ra thị trường, tạo nên hướng phát triển bền vững cho cam Hà Giang.

 

24/11/2020
Giữ vành đai xanh biên cương Tổ quốc

BHG - Ngành lâm nghiệp (LN) chỉ phát triển bền vững khi các chương trình, kế hoạch, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; gắn rừng với người dân để bảo vệ môi trường sinh thái nhưng đồng thời cũng phải phát triển được kinh tế nghề rừng mới đảm bảo an sinh xã hội... Với quan điểm xuyên suốt này của cấp ủy, chính quyền tỉnh; ngành LN đã, đang khẳng định vị trí nền móng cho sự phát triển KT-XH bền vững, trở thành trụ đỡ không chỉ cho nông nghiệp mà còn đóng vai trò như một mái nhà sinh thái vùng thượng nguồn...

 

23/11/2020
Mèo Vạc tạo sinh kế cho người dân từ chăn nuôi

BHG - Xác định chăn nuôi hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, huyện Mèo Vạc tập trung phát triển chăn nuôi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững của địa phương.

 

23/11/2020