Hồ Thầu hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới

10:18, 19/11/2020

BHG - Sau 10 năm triển khai và thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, đến nay xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Toàn cảnh xã Hồ Thầu.
Toàn cảnh xã Hồ Thầu.

Xã Hồ Thầu có 8 thôn, 442 hộ với hơn 2.192 nhân khẩu; trong đó, dân tộc Dao chiếm đa số. Là xã thuần nông, đời sống của bà con nhân dân còn nhiều khó khăn. Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân trong xã đã quyết tâm thực hiện xây dựng NTM. Kết quả, đến nay xã có nhiều đổi mới, các tuyến đường liên thôn, xóm được bê tông hóa, thuận lợi cho bà con đi lại. Trạm y tế được xây dựng khang trang, đầy đủ thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; trường học được đầu tư xây dựng đồng bộ, đảm bảo công tác dạy và học; trên 95% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; chợ xã nhiều hàng hóa phong phú. 

Với phương châm gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, tạo điều kiện để người dân được tham gia bàn bạc, kiểm tra, giám sát trong xây dựng NTM, qua đó hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi; mỗi cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. Chính vì vậy đã thay đổi được cả về tư tưởng cũng như nhận thức của người dân và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đã có hơn 100 hộ dân tự nguyện hiến trên 100.000 m2 đất làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa thôn. Bà con cùng nhau nâng cấp, chỉnh trang khuôn viên, thu gom rác thải đường làng, ngõ xóm,… tạo nên môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh và nếp sống văn hóa tại các khu dân cư.

Đàn bò của gia đình anh Triệu Sanh Phấu, thôn Tân Phong.
Đàn bò của gia đình anh Triệu Sanh Phấu, thôn Tân Phong.

Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển cây chè; cấp ủy, chính quyền xã vận động bà con mở rộng diện tích, đặc biệt là chè hữu cơ hiện đang được đánh giá công nhận chè Oganick với diện tích trên 200 ha, khẳng định thương hiệu chè sạch, tăng giá trị sản phẩm chè thành phẩm. Hiện, xã có trên trên 400 ha chè cổ thụ, sản lượng chè búp tươi trên 1.400 tấn/năm, với giá bán bình quân từ 10 - 15 nghìn đồng/kg, mang lại thu nhập trên dưới 20 tỷ đồng mỗi năm cho người trồng chè. Đến nay, xã có 2 HTX sản xuất, chế biến chè, sản lượng chế biến chè hàng năm đạt trên 200 tấn chè thương phẩm. Cùng với cây chè, Hồ Thầu là xã trọng điểm về phát triển cây dược liệu với hơn 2 ha các loại cây dược liệu quý hiếm được trồng và phát triển, như: Thất diệp Nhất chi hoa, Sa nhân, sâm Vũ diệp… 

Cùng với đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền tới bà con phát triển chăn nuôi trâu, bò, dê hàng hóa, nuôi ong lấy mật, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, góp phần nâng cao giá trị sản xuất. Đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế theo quy mô gia trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, như: Mô hình nuôi trâu của gia đình anh Triệu Tà Nái, gia trại nuôi dê của gia đình ông Triệu Chòi Lụa, thôn Chiến Thắng; gia trại nuôi gà của gia đình anh Triệu Tà Hin, thôn Tân Phong... 

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng của bà con nhân dân; đến nay, xã  hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. 100% thôn có đường bê tông; lương thực bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 600 kg; 8/8 thôn có nhà văn hóa; các giá trị văn hóa được gìn giữ và bảo tồn; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo còn 10%... 

Đồng chí Phượng Chàn Nu, Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, cho biết: Có được diện mạo như ngày hôm nay là do quyết tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể cùng sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn của nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM. Từ đây, bà con nhân dân xã Hồ Thầu sẽ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

65 tấn cam lòng vàng Hà Giang được tiêu thụ tại VinMart

BHG - Chiều 18.11, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang về công tác thu hoạch, đóng gói và vận chuyển số lượng 65 tấn cam lòng vàng của người dân để cung ứng, tiêu thụ tại siêu thị VinMart. Đây là chuyến hàng đầu tiên vào hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước trong niên vụ 2020 – 2021.

19/11/2020
Gừng được giá, nông dân Suôi Thầu phấn khởi

BHG - Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, sản phẩm gừng ở thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) phát triển tốt, có chất lượng cao nên những năm gần đây giá trị gừng cũng nâng lên. Vụ thu hoạch năm ngoái gừng Suôi Thầu có giá 11-12 ngàn đồng/kg, nay đã tăng lên từ 15-16 ngàn đồng/kg, giúp bà con phấn khởi và yên tâm canh tác loại cây trồng này.

 

19/11/2020
Quản Bạ nâng cao hiệu quả cây trồng vụ Đông

BHG - Là một trong số ít nơi ở vùng cao trồng được rau vụ Đông diện tích lớn, với thời gian sản xuất ngắn và đa dạng các loại cây trồng, thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị thu nhập cao; thời gian qua, huyện Quản Bạ xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính, đem lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cho nông dân. 

18/11/2020
Nhìn lại mục tiêu vươn khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

BHG - Tháng 7.2016, Nghị quyết số 23/NQ-HĐND của HĐND tỉnh thông qua kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2016 – 2020 ra đời; đánh dấu một chặng đường nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và nhân dân vì mục tiêu: Phấn đấu xây dựng Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh miền núi.

18/11/2020