Điểm sáng liên kết tiêu thụ nông sản địa phương

10:57, 30/11/2020

BHG - Với tâm huyết xây dựng thương hiệu và tìm hướng đi, đầu ra ổn định cho các loại nông sản, đặc sản địa phương, HTX Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ (HTX Po Mỷ) đã trở thành đầu mối thu mua nông sản với giá thành ổn định, liên kết tiêu thụ và sản xuất nông sản địa phương. 

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm mật ong Bạc hà của hợp tác xã.
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm mật ong Bạc hà của hợp tác xã.

HTX Po Mỷ (Đồng Văn) được thành lập tháng 10.2017 với 8 thành viên đều là người dân tộc thiểu số. Ngành nghề chính của HTX là trồng trọt, chế biến nông sản và thương mại, với các sản phẩm chính như: Mật ong hoa Bạc hà, thịt treo gác bếp, rau quả an toàn. HTX được thành lập nhằm mục tiêu hợp tác, tương trợ trong sản xuất, kinh doanh; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chung của các thành viên về kinh tế và đời sống; phục vụ, hỗ trợ thành viên phát triển sản xuất kinh doanh. 

Hiện nay, sản phẩm của HTX Po Mỷ đang dần được hoàn thiện với đa dạng các sản phẩm đặc trưng. Hằng năm, HTX giúp người dân tiêu thụ hàng chục tấn hoa quả địa phương như: Lê, đào; rau Bắp cải trái vụ; hàng trăm lít mật ong Bạc hà…; quy mô trang trại liên kết được mở rộng lên đến 2.700 m2, trang thiết bị máy móc phục vụ cho hoạt động sản xuất được chú trọng đầu tư. HTX cũng duy trì 2 cửa hàng hoạt động kinh doanh ổn định tại Hà Nội. Đây là nơi trưng bày và giới thiệu, kết nối các sản phẩm Hà Giang đến với khách hàng. Đồng thời, HTX triển khai bán hàng theo hình thức bán hàng, liên kết bán hàng tại các gian hàng cố định: Gian hàng trưng bày sản phẩm tại thị trấn Đồng Văn và 192 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội. Bên cạnh đó còn có gian hàng trưng bày các sản phẩm địa phương tại nhiều địa điểm trên cả nước như: Phố cổ, thị trấn Đồng Văn và Cột cờ Lũng Cú, xã Lũng Cú (Đồng Văn); cửa hàng thực phẩm sạch An Mộc, Hải Phòng; cửa hàng thực phẩm sạch Vũ Mai, Đà Nẵng; phiên chợ xanh tử tế, Thành phố Hồ Chí Minh. HTX cũng triển khai bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử: Voso, Sendo, Postmart, Shopee… Bên cạnh việc kinh doanh hiệu quả, HTX Po Mỷ còn tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm tại nhiều vùng miền để tham khảo thị trường và hoàn thiện sản phẩm như: Tuần lễ Cam sành và quà tặng Noel năm 2017, hội chợ Liên minh HTX các tỉnh Đông Bắc tại Hà Giang; triển lãm OCOP tại Quảng Ninh; hội chợ giới thiệu sản phầm địa phương của Liên Minh HTX Việt Nam tại Hà Nội; các hội nghị triển lãm trong và ngoài nước. Hiện, HTX có doanh thu ổn định với khoảng 2 tỷ đồng/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động và 5 lao động thời vụ.

Chị Lưu Thị Hòa, Giám đốc HTX Po Mỷ, cho biết: Với mong muốn đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm đạt chất lượng cao, chúng tôi đã lựa chọn các sản phẩm của người dân vùng cao làm sản phẩm khởi nghiệp và lên ý tưởng liên kết với các hộ dân sinh sống trên địa bàn, nhất là các hộ có hoàn cành khó khăn, sản xuất các sản phẩm đặc sản địa phương. Đặc biệt, bối cảnh hiện nay, nhu cầu về thực phẩm sạch của người tiêu dùng khá cao; trong khi đó, các HTX chưa mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn; sản phẩm sạch, an toàn của người dân chưa có đầu ra ổn định... HTX Po Mỷ thành lập với mong muốn tạo ra một quy trình thống nhất, cơ chế khuyến khích sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn, thu hút được các doanh nghiệp và người nông dân tham gia. Từ đó, vừa mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng, đồng thời giúp người dân tiêu thụ sản phẩm; định hướng cho người nông dân hướng tới sản xuất nông sản sạch.

Với những cống hiến cho nông nghiệp sạch của tỉnh, năm 2018, HTX Po Mỷ được nhận Giấy khen của Chủ tịch huyện Đồng Văn. Một số dự án của HTX khi tham gia cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần 4 do Trung tâm Kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức đạt giải Khuyến khích... và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Hoa Bạc Hà chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm

BHG - Bắt đầu từ tháng 10 dương lịch, hoa Bạc hà vùng Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu nở rộ trong khoảng thời gian 2 tháng, đây là nguồn thức ăn chính của ong để có mật ong Bạc hà chất lượng tốt nhất. Yên Minh là một trong những huyện nằm trong vùng nguyên liệu nuôi ong. Nắm bắt được lợi thế trên, HTX Hoa Bạc Hà (Yên Minh) đã tập trung phát triển đàn ong, cũng như sản xuất sản phẩm mật ong đặc biệt này ra thị trường.

30/11/2020
Khẳng định vai trò trong phát triển KT – XH

BHG - Với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, các HTX đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH chung của tỉnh. Trước thềm Đại hội đại biểu Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

 

30/11/2020
Mô hình cá - lúa - vịt

BHG - Bằng việc tận dụng diện tích ruộng sẵn có, mô hình cá – lúa – vịt đã mang lại lợi ích kép. Với việc giảm chi phí cho chăn nuôi, tiết kiệm diện tích và tận dụng được các thức ăn sẵn có từ đồng ruộng. Các sản phẩm cá, vịt nuôi theo phương thức tự nhiên có giá từ 120 – 150 nghìn đồng/ kg, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân; đảm bảo tính an toàn sinh học và là giải pháp hữu hiệu cho việc ngăn chặn sử dụng thuốc trừ sâu và các thuốc phun khác cho cây lúa… Qua đó, tạo nên môi trường sản xuất an toàn, thân thiện và sinh thái trong chăn nuôi.

 

30/11/2020
Xây dựng lực lượng Kiểm lâm tinh thông nghiệp vụ

BHG - Tỉnh ta có tổng diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp lớn, chiếm 72,7% tổng diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh, tương tương gần 576,3 nghìn ha; trong đó, trên 459,8 nghìn ha đất có rừng. Hơn nữa, tỉnh ta có trên 277 km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Trung Quốc. Khu vực giáp biên chủ yếu là rừng tự nhiên, có chức năng đặc dụng, phòng hộ và là nơi bảo tồn nguồn gen quý hiếm của vùng núi phía Bắc Việt Nam.

28/11/2020