Bảo vệ thương hiệu Hồng không hạt Quản Bạ

16:48, 19/11/2020

BHG - Nhằm đổi mới phương thức kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh sản phẩm quả Hồng không hạt (HKH) Quản Bạ đã có thương hiệu được cấp Chỉ dẫn địa lý, thay đổi nhận thức về trách nhiệm từ lãnh đạo chính quyền đến toàn thể nhân dân về việc phát triển song song HKH với việc bảo vệ thương hiệu đã được xây dựng. Cấp ủy, chính quyền huyện đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thống nhất các phương án bảo vệ thương hiệu HKH Quản Bạ.

Quản Bạ là huyện có lợi thế sản xuất nông nghiệp đối với một số loại cây vùng á nhiệt đới và ôn đới, đặc biệt điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển trồng cây HKH. Giống HKH Quản Bạ là giống hồng của địa phương đã có từ cách đây mấy trăm năm, do thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên cây hồng phát triển rất tốt, năng suất khá ổn định. Qủa HKH ở Quản Bạ giòn, ngọt, có nhiều bột cát hơn các địa phương khác, khi ngâm quả đúng theo quy trình kỹ thuật thì cuống quả không bị bong ra. Chính vì vậy, giá thành cao hơn hồng các địa phương khác khoảng 10.000 đồng/1 kg, việc trồng cây HKH đã giúp nhiều gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Với lợi thế đó, từ khoảng 50 ha cây HKH năm 2015, đến nay toàn huyện có trên 200 ha, trong đó trên 80 ha đã cho thu hoạch. Sản lượng bình quân/năm ước đạt khoảng 600 tấn.

Xác định HKH là cây trồng mũi nhọn của địa phương, bên cạnh việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu, huyện tiếp tục có những chính sách hỗ trợ giúp người dân mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng, như: Xúc tiến, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm; hỗ trợ vay vốn; tạo cơ chế chính sách thông thoáng, môi trường thuận lợi cho người trồng cũng như các tiểu thương; hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; chủ động phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng; hỗ trợ kinh phí chuyển đổi cơ cấu cây trồng; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm...

Năm 2017, sản phẩm quả HKH huyện Quản Bạ được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ khoa học và Công nghệ cấp Chỉ dẫn địa lý bảo hộ thương hiệu sản phẩm theo Quyết định số 2148/QĐ-SHTT, ngày 5.7.2017. Thương hiệu HKH Quản Bạ được du khách thập phương biết đến nhưng về giá trị thật của quả HKH Quản Bạ không phải ai cũng hiểu hết. Chính vì vậy, không ít tiểu thương vì lợi nhuận trước mắt đã thu mua, vận chuyển quả HKH từ một số địa phương khác trong và ngoài tỉnh với số lượng không nhỏ trà trộn vào địa bàn giả mạo là HKH Quản Bạ để trục lợi. Từ đó, uy tín, chất lượng sản phẩm HKH Quản Bạ có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giả dụ, HKH Quản Bạ bị đánh mất thương hiệu thì liệu rằng câu hỏi đặt ra có phải: Quả HKT Quản Bạ còn được người tiêu dùng biết và tin dùng như hiện nay không? Các tiểu thương còn tìm đến HKH Quản Bạ nữa không? Hàng trăm ha cây HKH hiện nay sẽ ra sao? Người dân trồng HKH sẽ như thế nào? Ai sẽ chịu kinh phí cho việc quảng cáo sản phẩm, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu sản phẩm từ trước đến nay cũng như kinh phí cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng?...

Theo tìm hiểu, cuối tháng 11, đầu tháng 12 là hết mùa HKH để người tiêu dùng biết và không bị nhầm lẫn giữa HKH Quản Bạ và HKH ở địa phương khác, cơ quan chức năng đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng hết mùa HKH Quản Bạ. Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn bán tràn lan quả HKH của các địa phương khác nhưng các cơ quan chức năng không thể xử lý được mà chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền vì quyền tự do kinh doanh không vi phạm hàng cấm theo quy định của pháp luật nên rất nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa quả HKH Quản Bạ và quả HKH ở địa phương khác.

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Hạng Dương Thành, cho biết: Nhằm bảo vệ thương hiệu HKH Quản Bạ, UBND huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến về lợi ích, thu nhập từ cây HKH trong những năm qua và định hướng phát triển cho những năm tiếp theo. Giải thích, làm rõ cho nhân dân, đặc biệt là những hộ kinh doanh HKH Quản Bạ trong những năm qua thấy được nếu như thương hiệu không được cộng đồng chung tay bảo vệ, giá trị của sản phẩm bị giảm xuống, đồng nghĩa với giá trị kinh tế từ việc trồng, kinh doanh hồng chắc chắn sẽ giảm, nguy cơ mất thương hiệu và những diện tích hồng đã và đang được đầu tư phát triển sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ đó thu nhập của người trồng hồng sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng; chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời, đúng lúc, đúng nơi trong việc khuyến khích, nhận biết, tuyên truyền, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm thương hiệu trong kinh doanh, làm ảnh hưởng đến chuỗi giá trị của HKH Quản Bạ. Thiết kế, cấp biển điểm bán HKH Quản Bạ sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý cho các hộ bán HKH Quản Bạ (năm 2020 huyện đã cấp hơn 20 biển chỉ dẫn địa lý HKH Quản Bạ cho hơn 20 hộ kinh doanh quả HKH Quản Bạ), các hộ trước khi được cấp biển được tổ công tác liên ngành giải thích để hiểu rõ về vai trò bảo vệ thương hiệu HKH Quản Bạ và cam kết thực hiện bán đúng sản phẩm HKH Quản Bạ được cấp chỉ dẫn địa lý, không vì lợi nhuận trước mắt mà đánh mất thương hiệu. Xây dựng Pano quảng cáo mang tính hấp dẫn, thu hút khách du lịch tìm đến đúng các điểm bán hàng đúng sản phẩm HKH Quản Bạ có chỉ dẫn địa lý. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm HKH Quản Bạ đến thị trường trong và ngoài tỉnh....

Để bảo vệ thương hiệu HKH Quản Bạ, ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thì mỗi người dân hãy cùng nhau nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ thương hiệu sản phẩm. Như vậy, sản phẩm HKH Quản Bạ sẽ ngày một vươn tầm ra các thị trường lớn; tạo nguồn thu nhập cho gia đình và như xã hội.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồ Thầu hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới

BHG - Sau 10 năm triển khai và thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, đến nay xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

19/11/2020
Gừng được giá, nông dân Suôi Thầu phấn khởi

BHG - Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, sản phẩm gừng ở thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) phát triển tốt, có chất lượng cao nên những năm gần đây giá trị gừng cũng nâng lên. Vụ thu hoạch năm ngoái gừng Suôi Thầu có giá 11-12 ngàn đồng/kg, nay đã tăng lên từ 15-16 ngàn đồng/kg, giúp bà con phấn khởi và yên tâm canh tác loại cây trồng này.

 

19/11/2020
65 tấn cam lòng vàng Hà Giang được tiêu thụ tại VinMart

BHG - Chiều 18.11, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang về công tác thu hoạch, đóng gói và vận chuyển số lượng 65 tấn cam lòng vàng của người dân để cung ứng, tiêu thụ tại siêu thị VinMart. Đây là chuyến hàng đầu tiên vào hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước trong niên vụ 2020 – 2021.

19/11/2020
Quản Bạ nâng cao hiệu quả cây trồng vụ Đông

BHG - Là một trong số ít nơi ở vùng cao trồng được rau vụ Đông diện tích lớn, với thời gian sản xuất ngắn và đa dạng các loại cây trồng, thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị thu nhập cao; thời gian qua, huyện Quản Bạ xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính, đem lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cho nông dân. 

18/11/2020