Mua Thị Sày tiên phong chăn nuôi theo hướng hàng hóa

11:16, 05/10/2020

BHG - Ở thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi (Mèo Vạc), ai cũng biết đến gia đình chị Mua Thị Sày – một trong những hộ tiên phong thực hiện mô hình trồng cỏ phát triển chăn nuôi gia súc, được bà con trong thôn học tập.

Chị Mua Thị Sày chăm sóc đàn bò.
Chị Mua Thị Sày chăm sóc đàn bò.

Thôn Mã Pì Lèng có 97 hộ, 100% dân tộc Mông. Chăn nuôi bò đã gắn với người Mông từ bao đời nay, phục vụ đắc lực trong sản xuất nông nghiệp. Vì thế, kinh nghiệm chăn nuôi bò của người Mông đã được đúc kết qua nhiều thế hệ. Nếu như trước đây, chăn nuôi bò chủ yếu để cày kéo và làm nhu yếu phẩm cho gia đình khi cần thiết, thì nay, người Mông ở thôn Mã Pì Lèng nói riêng, xã Pả Vi nói chung đã chuyển đổi tư duy sang chăn nuôi hàng hóa để phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo, nâng cao đời sống. 

Chúng tôi gặp chị Mua Thị Sày khi chị đang trao đổi kinh nghiệm với người dân trong thôn về cách trồng cỏ phục vụ phát triển chăn nuôi. Chị chia sẻ: Tôi lấy chồng rồi ra ở riêng từ năm 2014. Thời điểm đó cuộc sống gia đình rất khó khăn, mấy năm liền là hộ nghèo của thôn, xã. Nhận thấy chỉ có chăn nuôi gia súc mới có thể cho cuộc sống khấm khá hơn. Hai vợ chồng tôi quyết định vay mượn tiền của anh em để mua và nuôi bò sinh sản. Khi có Nghị quyết 209, 86 của HĐND tỉnh, chúng tôi tiếp tục vay vốn để mở rộng chăn nuôi. Để đảm bảo đàn bò khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, tôi tích cực trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn và thực hiện nghiêm việc tiêm phòng dịch bệnh và phòng, chống đói, rét cho đàn bò theo hướng dẫn của cán bộ chuyên môn. Vì thế, đàn bò của gia đình luôn duy trì ổn định và đem lại thu nhập khá.

Chị Mua Thị Sày chia sẻ kinh nghiệm trồng cỏ với chị em trong thôn.
Chị Mua Thị Sày chia sẻ kinh nghiệm trồng cỏ với chị em trong thôn.

Được biết, trước đây phương thức chăn nuôi của gia đình chị Sày cũng như các hộ dân trong thôn là sáng thả bò, tối lùa về, vừa phải có người chăn dắt, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ bò bị ngã núi; mùa Đông cỏ tự nhiên khan hiếm, đàn bò dễ bị ốm, chết do đói, rét. Tuy nhiên những năm qua, được sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp và tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, chị Sày đã tích cực trồng cỏ Voi làm thức ăn để nuôi bò nhốt. Hiện nay gia đình chị có gần 1 ha cỏ; đảm bảo đủ thức ăn cho đàn bò cả trong mùa Đông. Vì vậy, đàn bò luôn phát triển ổn định. Hiện gia đình chị có 3 con bò cái sinh sản, mỗi năm xuất bán được từ 1 – 2 con, thu về từ 25 – 30 triệu đồng. Giờ đây gia đình chị đã thoát nghèo. 

Bí thư Chi bộ thôn Mã Pì Lèng, Vừ Thị Mỷ, cho biết: Chị Sày không chỉ đi đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, chị còn là Hội trưởng Chi hội phụ nữ tích cực giúp đỡ các hội viên. Với kinh nghiệm chăn nuôi bò sinh sản, chị thường xuyên hướng dẫn các hội viên trong thôn phương pháp chăn nuôi, chăm sóc đàn gia súc, nhất là việc duy trì đàn, trồng cỏ và phòng, chống đói, rét cho gia súc. Vì vậy, hiện nay đàn bò trong thôn chúng tôi duy trì tốt với trên 300 con, bình quân 3 con/hộ. Lĩnh vực chăn nuôi đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn trên 40%.

Bài, ảnh: Trung Nhân


Cùng chuyên mục

Trên 45 ha cam tại Vĩnh Hảo bị rụng do ngập nước

BHG - Theo số liệu thống kê, đợt mưa dông kéo dài vừa qua đã làm trên 45 ha cam Sành và cam Vàng trồng ven sông của xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang bị ngập úng. Do bị ngâm nước quá lâu, phần lớn cây cam non đã xuất hiện bệnh thối rễ, kéo theo đó là 8% sản lượng cam Vàng và 30% sản lượng cam Sành bị thối quả, rụng đầy gốc.

 

30/09/2020
Phụ nữ xã Thanh Thủy tích cực phát triển kinh tế

BHG - Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên nhiều gia đình thuộc xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) điêu đứng khi chứng kiến cả đàn lợn bị tiêu hủy. Nhưng nay, phụ nữ xã vùng biên với sự kiên cường, nỗ lực đã có nhiều cách làm hay, vươn lên gây dựng kinh tế gia đình và giúp đỡ nhau cùng phát triển.

30/09/2020
"Đầu tàu" thi đua yêu nước

BHG - Quan tâm đổi mới nội dung và hình thức, chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, làm tốt công tác khen thưởng là cách làm hay và hiệu quả giúp phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Quản Bạ phát triển rộng khắp trên các lĩnh vực.Thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua yêu nước, 5 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phong trào thi đua đi vào thực chất, hiệu quả; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH...

29/09/2020
"Bà đỡ" cho nông dân Xín Mần

BHG - Xác định vai trò "doanh nhân là người lính thời bình" và sứ mệnh kiến thiết nước nhà như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với giới công thương; trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH – Tổng công ty Gia Long (Xín Mần) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phát triển kinh doanh, mở rộng sản xuất cùng, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

 

29/09/2020