Hà Giang

Mùa Hồng không hạt ở Nghĩa Thuận

10:45, 24/10/2020

BHG - Thời điểm tháng 10 đến với xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) với cái se lạnh của sương sớm cuối Thu là hình ảnh người dân trên địa bàn xã nở những nụ cười thật tươi, trên vai địu quẩy tấu chất đầy trái Hồng không hạt màu vàng óng. Những nụ cười cùng một mùa Hồng không hạt bội thu dường như giúp bà con quên đi những tháng ngày lao động mệt nhọc để gặt hái được thành tựu như hôm nay.

Ông Vàng Dung Pháng, thôn Phín Ủng thu hoạch Hồng không hạt.
Ông Vàng Dung Pháng, thôn Phín Ủng thu hoạch Hồng không hạt.

Đến thăm vườn Hồng không hạt của gia đình ông Vàng Dung Pháng, thôn Phín Ủng; cây nào cũng sai trĩu quả, đa phần quả đã chuyển sang màu vàng óng và bắt đầu cho thu hoạch. Ông Pháng cho biết: Hiện tại, tôi có gần 500 cây Hồng không hạt, trong đó, 150 cây đã được thu hoạch, dự kiến gần 350 cây khoảng 2 năm sẽ bắt đầu sai quả. Năm 2019, tôi thu hoạch được khoảng 3 tấn quả; năm nay, tuy thời tiết mưa nhiều làm quả rụng, nhưng nhờ kinh nghiệm gần 20 năm trồng hồng nên vẫn được một mùa hồng bội thu, sản lượng năm nay ước thu trên 4 tấn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vụ thu hoạch Hồng không hạt năm nay trên địa bàn xã Nghĩa Thuận đạt năng suất hơn năm 2019. Với điều kiện thổ nhưỡng phù hợp nên quả Hồng không hạt ở xã Nghĩa Thuận có nhiều bột hơn, ngọt và giòn hơn ở một số địa phương khác; do đó, Nghĩa Thuận được mệnh danh là vùng lõi cây Hồng không hạt. Tuy sản lượng Hồng không hạt trên địa bàn xã nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, do đó, vì lợi ích cá nhân nên một số người dân lấy Hồng không hạt ở địa phương khác về tiêu thụ, giả mạo Hồng không hạt của địa phương.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Phan Thông Quyết, cho biết: Toàn xã có hơn 700 hộ, trong đó hơn 300 hộ trồng cây Hồng không hạt, tập trung ở các thôn, như: Phín Ủng; Khủng Cáng, Cốc Pục; Na Linh. Từ đầu năm đến nay, người dân trồng mới được gần 50 ha, nâng tổng diện tích cây Hồng không hạt toàn xã lên trên 150 ha, với 70 ha diện tích đang cho thu hoạch. Nhằm giữ vững thương hiệu Hồng không hạt của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người mua không bị nhầm quả Hồng không hạt của địa phương với các nơi khác; liên kết với HTX Hồng không hạt Quản Bạ trong việc bao tiêu sản phẩm; giám sát chặt chẽ từ khâu nhân giống đến khâu tiêu thụ sản phẩm ra thị trường; thành lập các tổ hoặc nhóm sở thích trồng cây ăn quả phát triển kinh tế; triển khai thực hiện có hiệu quả dự án phát triển Hồng không hạt và trồng cây hồng ghép theo chương trình giảm nghèo của huyện; tăng cường các biện pháp bảo vệ thương hiệu Hồng không hạt Quản Bạ…

Có thể nói, những năm qua, cây Hồng không hạt ở xã Nghĩa Thuận nói riêng và huyện Quản Bạ nói chung đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo của huyện nhà. 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Cùng chuyên mục

Xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm đặc sản địa phương

BHG - Những năm qua, việc xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân quan tâm. Qua đó, trở thành "điểm tựa" để nông sản địa phương phát triển bền vững. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp và làng nghề; đặc biệt là sản phẩm ẩm thực nổi tiếng, sản xuất theo phương pháp truyền thống, thủ công, ít thay đổi về bao bì, mẫu mã; chưa có biện pháp quản lý...

23/10/2020
Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh giao ban quý III

BHG - Chiều 23.10, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tổ chức phiên họp quý III năm 2020 nhằm đánh giá hoạt động 9 tháng và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng dự còn có các thành viên Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh và tổ chức đoàn thể nhận ủy thác; Ban Giám đốc, trưởng các phòng chuyên môn Ngân hàng CSXH tỉnh; Trưởng Ban đại diện HĐQT - Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố.

23/10/2020
Đồng Văn phát huy quyền làm chủ của nhân dân

BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn luôn xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; trong đó, phát huy hiệu quả quyền làm chủ, quyền giám sát của nhân dân.

22/10/2020
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc ở Mèo Vạc

BHG - Xác định phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, huyện Mèo Vạc có sự thống nhất trong hành động, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Hiện nay, các cuộc vận động xã hội sâu rộng do MTTQ huyện Mèo Vạc và các tổ chức thành viên phát động, triển khai ngày càng đi vào cuộc sống, được nhân dân tích cực hưởng ứng

 

22/10/2020