Hà Giang

Hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Quản Bạ

08:49, 12/10/2020

BHG - Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Quản Bạ đã tập trung phát triển cây ăn quả chủ lực theo hướng sản xuất hàng hóa như Hồng không hạt, lê, ổi… góp phần vào chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân. 

Anh Sân Tiến Phúc, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận thu hoạch quả Hồng không hạt.
Anh Sân Tiến Phúc, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận thu hoạch quả Hồng không hạt.

Hồng không hạt Quản Bạ đã khẳng định được thương hiệu, giá trị kinh tế, được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý. Về xã Nghĩa Thuận, nơi có diện tích Hồng không hạt lớn nhất huyện, đến thăm gia đình anh Sân Tiến Phúc, thôn Cốc Pục, anh chia sẻ: Gia đình có 150 cây Hồng không hạt, 50 cây cho thu hoạch, mỗi năm mang lại thu nhập khoảng 50 triệu đồng. Việc tiêu thụ sản phẩm rất thuận lợi, thương lái đến tận vườn thu mua, thậm chí không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.  

Thời gian qua, huyện Quản Bạ đã triển khai Dự án nâng cao giá trị sản phẩm Hồng không hạt giai đoạn 2015 – 2020. Quy hoạch phát triển vùng Hồng không hạt tại các xã: Nghĩa Thuận, Thanh Vân, Quản Bạ, Bát Đại Sơn và thị trấn Tam Sơn. Năm 2020, tiếp tục mở rộng diện tích tại các xã trong vùng Chỉ dẫn địa lý với diện tích khoảng 50 ha; tiếp tục hướng dẫn nhân dân chăm sóc, cải tạo 190 ha hiện có, đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Bên cạnh cây hồng, huyện Quản Bạ còn trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao là lê, ổi... Đến thăm mô hình trồng Ổi lê Đài Loan của anh Lý Văn Páo, thôn Khâu Bủng, xã Quyết Tiến, được anh chia sẻ: “Thực hiện mô hình trồng ổi do Hội Nông dân xã phát động từ năm 2015, gia đình trồng 50 cây Ổi lê Đài Loan. Vườn ổi của gia đình cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng/năm; hiện gia đình đang trồng thêm 100 cây ổi và hướng dẫn bà con cùng làm”.

Để mở rộng diện tích cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, huyện Quản Bạ đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời như: Hỗ trợ 100% giống, phân bón trồng lê, Hồng không hạt; hỗ trợ kinh phí chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cây ăn quả. Đối với các cây ăn quả chính được huyện quy hoạch, hỗ trợ phát triển đều sử dụng giống tốt từ Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phố Bảng. 

Bài, ảnh: Lê Hải


Cùng chuyên mục

Diện mạo nông thôn mới ở Tiên Kiều

BHG - Về Tiên Kiều (Bắc Quang) những ngày cuối năm tôi cứ ngỡ về một vùng đất được mùa của muôn loài hoa thơm, trái ngọt... Nắm chặt tay tôi, Trưởng thôn Thượng Cầu, Đặng Đức Niên, hồ hởi: Về nhà tôi chơi để thấy làng quê bây giờ đẹp như trong mơ. Một con đường bê  tông chạy dài vào tận cuối xóm; hai bên đường là màu xanh của chè...

09/10/2020
Họp cho ý kiến vào dự thảo Đề án cải tạo vườn tạp và phát triển cây ăn quả có múi

BHG - Sáng 8.10, Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới tỉnh và Sở NN&PTNT chủ trì buổi họp cho ý kiến vào dự thảo Đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án phát triển cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành và các đơn vị chuyên môn thuộc Sở NN&PTNT.

 

08/10/2020
Nông nghiệp nhiều đổi thay sau tái cơ cấu

BHG - Năm 2015, tỉnh ta ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020 (Đề án), với mục tiêu cốt lõi là nâng cao giá trị thu hoạch/ha cây trồng hàng năm; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. 

08/10/2020
Tăng cường xúc tiến thương mại nông sản

BHG - Những năm qua, cùng với việc xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất nông sản, mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao; tỉnh ta đã và đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, liên kết, hợp tác với các tỉnh thành trong và ngoài nước nhằm tạo kênh cung ứng sản phẩm an toàn và thị trường tiêu thụ ổn định, thúc đẩy phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương. 

08/10/2020