Hà Giang

Diện mạo nông thôn mới ở Tiên Kiều

10:19, 09/10/2020

BHG - Về Tiên Kiều (Bắc Quang) những ngày cuối năm tôi cứ ngỡ về một vùng đất được mùa của muôn loài hoa thơm, trái ngọt...

Bà con nông dân trong xã đổi công gặt lúa Mùa.
Bà con nông dân trong xã đổi công gặt lúa Mùa.

Nắm chặt tay tôi, Trưởng thôn Thượng Cầu, Đặng Đức Niên, hồ hởi: Về nhà tôi chơi để thấy làng quê bây giờ đẹp như trong mơ. Một con đường bê  tông chạy dài vào tận cuối xóm; hai bên đường là màu xanh của chè, của rừng cây và đồi cam trĩu quả. Xóm tôi mùa này chỉ còn mỗi việc lo làm ra thật nhiều chè ngon, cam ngọt, nhiều tôm, cá để cuộc sống ngày một tốt lên. Anh Niên vui vẻ giót chén trà, mùi cốm đầu mùa quyện trên làn hơi mỏng lan toả trong không gian xanh mát. Anh bộc bạch, uống trà ngon nhất chỉ có 2 mùa trong năm, đó là trà Xuân và trà hái cuối Thu. Nâng chén nước màu mật ong rừng trên tay, tôi đã thấy mùi cốm xanh béo ngậy đánh thức mọi cảm giác. Thượng Cầu quê tôi có cây chè chủ lực trên 55 ha để dân lấy tiền mỗi tháng chi tiêu. Còn lại, cây cam hàng trăm ha, rừng keo, ao thả cá và chăn nuôi trâu, dê đang phát triển mạnh ở 4 cụm dân cư. Thượng Cầu đã cùng Nhà nước góp thêm tiền của, đất đai, công sức làm đường, trường học, xây dựng NTM. Tôi rời Thượng Cầu trên con đường bê tông mới chạy giữa những vườn chè, đồi cam trĩu quả làm nao lòng kẻ ở, người đi.

Người dân thôn Thượng Cầu làm đường bê tông nông thôn.
Người dân thôn Thượng Cầu làm đường bê tông nông thôn.

Vượt qua cầu treo vào Giàn Thượng, Trưởng thôn Nguyễn Văn Hường vui vẻ: Anh về thật đúng hẹn, Giàn Thượng đã làm xong 8,4 km đường bê tông chạy dọc 4 cụm dân cư trong tháng 8. Bình quân mỗi người đóng góp khoảng 5 triệu đồng để cùng Nhà nước làm đường. Tiền đóng góp  chủ yếu lấy từ tiền bán cam năm trước. Mùa này, cam Vàng bắt đầu chín, quýt ngọt cũng đã được ăn, khách tìm mua cũng đã về làng đặt hàng. Vụ cam năm nay sai quả, đường vận chuyển dễ dàng, bà con chuyển cách làm mới, chất lượng cam ngon, ngọt hơn nên chắc thắng. Anh Đặng Kim Phương, Giám đốc HTX cam Sành Giàn Thượng cho biết: Quê tôi có trên 350 ha cam, quýt các loại. Tính bình quân, mỗi nhà có 2,5- 2,7 ha cây ăn quả có múi. Cam, quýt là cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Giàn Thượng. Trước nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lớn, thôn Giàn Thượng đã thành lập HTX cam Sành VietGAP để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Cuối Thu, cam Vàng Giàn Thượng bắt đầu có khách, cam Sành cũng bắt đầu tích đường. Công việc của HTX hiện nay là xúc tiến tìm kiếm khách hàng để bán cam cho làng. Dự kiến, HTX sẽ tổ chức bà con thu hái, đóng bao, dán nhãn tiêu thụ khoảng 1.000- 1.200 tấn cam, mang về ít nhất chục tỷ đồng. Được biết, Giàn Thượng là thôn đi đầu đóng góp xây dựng lớp học mầm non,  nhà văn hoá thôn và đã 2 lần góp tiền, thuê máy làm hàng chục km đường bê tông. Giàn Thượng cũng là thôn đi đầu trong 8 thôn của xã Tiên Kiều huy động thường xuyên tu bổ đường làng, ngõ xóm, xây dựng cuộc sống đậm đà bản sắc.

Trở lại bên dòng sông Bạc cuối mùa nước đổ là một vùng nương bãi xanh rợp. Khuôn viên trụ sở UBND xã Tiên Kiều sáng lên bởi màu sơn mới. Chủ tịch UBND xã, Lý Văn Thắng, cho biết: Vụ thu hoạch cam năm nay chắc chắn sẽ thuận lợi hơn vì có đường giao thông đến từng ngõ xóm. Dự kiến, cam vụ này sẽ cho Tiên Kiều khoảng 9.000 – 10.000 tấn quả, nếu thu hoạch và bán gọn sẽ có trên 100 tỷ đồng. Sắp kết thúc vụ chè cũng đã thu hái, chế biến, cung cấp cho thị trường trên 165 tấn chè thành phẩm. Các cơ sở chế biến, thu mua gỗ rừng trồng đủ việc làm cho dân. Việc tái đàn, nhất là đàn lợn đã cơ bản đạt chỉ tiêu; tôm, cá thu hoạch trong 8 tháng ước đạt trên 25 tấn... Xây dựng NTM cơ bản hoàn thiện 25,8 km đường bê tông để về đích NTM. Trong đó, đường trục xã, liên xã đầu tư làm mới 5,8 km; đường trục thôn, liên thôn làm mới 13,4 km; đường xóm, liên xóm làm mới 6,6 km. Trong 9 tháng, nhân dân Tiên Kiều đã làm 18 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 20,32 km. Các tiêu chí còn lại như: Điện lưới, đường dây 0,4 Kv đã kéo về Giàn Hạ, thôn Kim, thôn Chàng, Kim Thượng. Trường tiểu học được đầu tư xây mới nhà lớp học 2 tầng… Thời điểm này, nhân dân trong xã đang tập trung gặt lúa Mùa để lấy gạo mới nấu xôi, ngô mới nấu rượu cúng tế trời đất, Tổ tiên mừng xã hoàn thành NTM.

Chia tay Tiên Kiều trong một chiều nắng vàng. Thoảng trong gió hương thơm của muôn loài cỏ cây, hoa trái và không quên mang theo lời hẹn: Công nhận NTM lại về Tiên Kiều.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Cùng chuyên mục

Trên 45 ha cam tại Vĩnh Hảo bị rụng do ngập nước

BHG - Theo số liệu thống kê, đợt mưa dông kéo dài vừa qua đã làm trên 45 ha cam Sành và cam Vàng trồng ven sông của xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang bị ngập úng. Do bị ngâm nước quá lâu, phần lớn cây cam non đã xuất hiện bệnh thối rễ, kéo theo đó là 8% sản lượng cam Vàng và 30% sản lượng cam Sành bị thối quả, rụng đầy gốc.

 

30/09/2020
Họp cho ý kiến vào dự thảo Đề án cải tạo vườn tạp và phát triển cây ăn quả có múi

BHG - Sáng 8.10, Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới tỉnh và Sở NN&PTNT chủ trì buổi họp cho ý kiến vào dự thảo Đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án phát triển cây ăn quả có múi trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành và các đơn vị chuyên môn thuộc Sở NN&PTNT.

 

08/10/2020
Nông nghiệp nhiều đổi thay sau tái cơ cấu

BHG - Năm 2015, tỉnh ta ban hành Quyết định phê duyệt Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020 (Đề án), với mục tiêu cốt lõi là nâng cao giá trị thu hoạch/ha cây trồng hàng năm; nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. 

08/10/2020
Tăng cường xúc tiến thương mại nông sản

BHG - Những năm qua, cùng với việc xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất nông sản, mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao; tỉnh ta đã và đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, liên kết, hợp tác với các tỉnh thành trong và ngoài nước nhằm tạo kênh cung ứng sản phẩm an toàn và thị trường tiêu thụ ổn định, thúc đẩy phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương. 

08/10/2020