Hà Giang

Bản Ngò làm đường bê tông nhóm hộ

08:51, 15/10/2020

BHG - Nhằm đẩy mạnh việc nâng cấp các tuyến đường giao thông, ngày 22.4.2020, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần ban hành Nghị quyết số 14-NQ/HU về việc hỗ trợ xi măng cho các xã làm đường đến nhóm hộ. 

Đường vào nhóm hộ được bê tông, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn.
Đường vào nhóm hộ được bê tông, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn.

Nằm trong kế hoạch triển khai nghị quyết, giai đoạn I năm 2020, xã Bản Ngò được cấp 500 tấn xi măng làm đường bê tông đến các nhóm hộ dân cư. Trên cơ sở đó, xã tiến hành họp dân thông báo chủ trương, cách thức triển khai và xây dựng kế hoạch của xã. Qua đó, có 40 đầu điểm đăng ký thực hiện. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhà nước hỗ trợ xi măng, các nhóm hộ đóng góp vật liệu cát, sỏi, đá làm nền đường và ngày công. Các loại đường nhóm hộ đảm bảo tiêu chuẩn mặt đường bê tông rộng tối thiểu 1,5 m trở lên, dày từ 14 – 16 cm, ưu tiên các tuyến vào nhóm hộ có đông dân cư, gần trung tâm thôn, xã.

Đồng chí Trần Đức Bảo, Chủ tịch UBND xã Bản Ngò, cho biết: Sau khi nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện được ban hành, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, được người dân đồng tình ủng hộ. Trên cơ sở đăng ký của các nhóm hộ, xã thành lập tổ công tác và phối hợp với ngành chuyên môn của huyện khảo sát các đầu điểm, tính toán khối lượng và cấp phát xi măng. Nhiều nhóm hộ đăng ký và hoàn thành nhanh chóng, trong đó, loại đường rộng 3 m có 1 tuyến, 9 tuyến loại đường 2,5 m và 30 tuyến đường 1,5 m.

Trù Chải là một trong những thôn tích cực đăng ký và hoàn thành nhiều đầu điểm nhất của xã. Thôn có 57 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông, có 7 hộ nghèo. Ông Tẩn Seo Mùa, Bí thư Chi bộ thôn Trù Chải, cho biết: Khi có chủ trương của huyện hỗ trợ xi măng, các hộ dân họp bàn và thống nhất triển khai làm đường bê tông. Lúc đầu thôn đăng ký 4 đầu điểm, sau đó đăng ký thêm 3 đầu điểm vào các nhóm hộ, mỗi đầu điểm dài khoảng 100 m. Đến nay, cơ bản đường vào các nhóm hộ đều đã được bê tông. Anh Sùng Seo Hầu, thôn Trù Chải cho biết: Gia đình cách trục chính gần 100 m, trước đây đường đất trơn trượt; vào vụ thu hoạch ngô, lúa vận chuyển rất khó khăn. Hiện tại, đoạn đường đã được bê tông hóa từ nguồn xi măng hỗ trợ của Nhà nước, gia đình đầu tư 5 triệu đồng mua nguyên vật liệu. 

Với cách triển khai như vậy, đến nay toàn xã hoàn thành hơn 20/40 đầu điểm, với tổng chiều dài hơn 3.700 m. Điều này, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM. 

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ cam

BHG - Từ tháng 6 đến nay, UBND tỉnh tổ chức 3 hội nghị bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm cam niên vụ 2020 – 2021; tổ chức Đoàn công tác kết nối thị trường tại một số tỉnh, thành trong cả nước; chỉ đạo quyết liệt các giải pháp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cam… 

15/10/2020
Chuyển mình từ vùng kinh tế mới Thái Hà

BHG - Đã 44 năm kể từ khi những nhát cuốc đầu tiên vỡ đất khai hoang xây dựng vùng kinh tế mới ở núi rừng phía Tây thành phố; diện mạo mới thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) đã khác nhiều.

15/10/2020
Nông nghiệp - "trụ đỡ" kinh tế

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Đề án Tái cơ cấu kinh tế tỉnh đến năm 2030 xác định Nông nghiệp là lĩnh vực trọng yếu, một trong ba "trụ đỡ" phát triển kinh tế. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, ngành Nông nghiệp vẫn tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh và đảm bảo sinh kế, giảm nghèo cho người dân ở nông thôn.

15/10/2020
"Quả ngọt" 10 năm xây dựng Nông thôn mới

BHG - Những "quả ngọt" chắt chiu từ hành trình 10 năm xây dựng Nông thôn mới (NTM), kiến tạo nên diện mạo miền biên viễn của Tổ quốc lung linh, rực rỡ gam màu tươi sáng và kết tinh thành động lực, niềm tin để tỉnh nhà bước vào giai đoạn mới...

14/10/2020