Tự Lập phát triển toàn diện trong lòng đô thị

08:17, 03/09/2020

BHG - Ngay trong lòng đô thị loại V, thôn Tự Lập (thị trấn Vĩnh Tuy – Bắc Quang) xuất hiện thật đặc biệt: Không chỉ mang dáng dấp thôn Nông thôn mới (NTM) mà còn là điển hình cho sự phát triển toàn diện (PTTD).

Chuyển vườn tạp sang trồng Thanh long, giúp người dân thôn Tự Lập nâng cao giá trị sản xuất.
Chuyển vườn tạp sang trồng Thanh long, giúp người dân thôn Tự Lập nâng cao giá trị sản xuất.

Năm 2018, một luồng sinh khí mới mang “Ý Đảng – lòng dân” đến với thôn Tự Lập. Đó là chủ trương xây dựng Tự Lập trở thành thôn PTTD, giai đoạn 2018 – 2020 của BTV Đảng ủy thị trấn Vĩnh Tuy chính thức đi vào cuộc sống. Thời điểm này, thu nhập bình quân đầu người trong thôn mới đạt 36 triệu đồng/năm và 80% tổng thu nhập đó đến từ sản xuất nông - lâm nghiệp. Trong tổng số 58 hộ của thôn thì tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 43%, số hộ trung bình là 49% và hộ nghèo, cận nghèo chiếm hơn 7%. Đa phần người dân chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển kinh tế (PTKT). Năng suất, sản lượng một số loại cây trồng, vật nuôi còn thấp, chưa có sự liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cảnh quan môi trường trong thôn, khuôn viên hộ gia đình chưa xanh, sạch, đẹp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ còn mang tính sự vụ và ít sôi nổi. Cá biệt, việc chấp hành hương ước, quy ước của không ít hộ dân chưa cao; công tác tự quản về an ninh, trật tự thiếu hiệu quả...

Khi xây dựng Tự Lập trở thành thôn PTTD, đồng nghĩa với “khuôn vàng, thước ngọc” ra đời. Đó là 6 tiêu chí quan trọng đảm bảo yêu cầu PTTD theo quy định của UBND huyện Bắc Quang. Ví như tiêu chí về hệ thống chính trị, đòi hỏi Chi bộ thôn Tự Lập hàng năm đạt “Chi bộ mẫu”; Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội đạt danh hiệu “xuất sắc”. Về kinh tế phải đáp ứng yêu cầu: Tối thiểu có 2 tổ hợp tác (THT) hoặc 1 hợp tác xã hoạt động sản xuất, kinh doanh có lãi; 1 mô hình kinh tế với lợi nhuận từ 100 triệu đồng/năm trở lên; trong thôn không còn hộ nghèo (trừ trường hợp bất khả kháng); tỷ lệ hộ khá, giàu đạt từ 50% trở lên… Ngoài 2 tiêu chí trên, thôn Tự Lập còn phải đáp ứng các yêu cầu tương đối cao về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, văn hoá - xã hội, môi trường, cảnh quan, an ninh - trật tự xã hội.

Để triển khai nhiệm vụ trên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vĩnh Tuy – Trần Minh Hữu, chia sẻ: Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý (BQL) thực hiện Đề án xây dựng thôn PTTD; xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, chi tiết gắn với trách nhiệm từng cá nhân. Từ nghị quyết của cấp ủy thị trấn, Chi ủy, BQL thôn Tự Lập tổ chức quán triệt nội dung xây dựng thôn PTTD tới toàn thể đảng viên, nhân dân trong thôn; xây dựng nghị quyết, chương trình công tác trọng tâm theo từng năm của chi bộ để lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đồng thời, phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ, BQL thôn về mọi phương diện của đời sống, xã hội...

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân, Tự Lập đã đạt 18/18 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM, giai đoạn 2017 – 2020 (do UBND tỉnh ban hành) và hoàn tất lộ trình xây dựng thôn PTTD với một diện mạo hoàn toàn mới. Điển hình trong đó, Chi bộ thôn luôn được công nhận “Chi bộ mẫu”, thôn đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Vai trò lãnh đạo toàn diện của Chi bộ, BQL thôn không ngừng được nâng cao. Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội từng bước khẳng định vai trò nòng cốt khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng thôn PTTD.

Thôn đã phát triển đa dạng các ngành, nghề trong lĩnh vực công nghiệp, nông, lâm nghiệp và thương mại dịch vụ. Trong đó, xác định đúng, trúng các loại cây trồng (cam, chè), vật nuôi chủ lực (lợn, cá lồng). Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật, cơ giới hóa; đưa sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng hàng hóa gắn với nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, việc liên doanh, liên kết giữa các hộ dân thành THT và liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã góp phần nâng cao giá trị nông sản theo chuỗi giá trị. Hiện, thôn có 12 mô hình PTKT với lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm, như: Sản xuất gạch không nung, chế biến chè, chăn nuôi lợn hàng hóa, nuôi cá ao, cá lồng và trồng cây ăn quả (Thanh long, cam). Từ kết quả quan trọng này, thôn Tự Lập không còn hộ nghèo. Số hộ khá, giàu lên đến 44/58 hộ (chiếm 75,9%). Thu nhập bình quân đạt  46,2 triệu đồng/người/năm (cao hơn 10,2 triệu so với năm 2017). Thôn không còn nhà tạm, dột nát. 100% số hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng.

Cùng với kết quả trên,100% đường trục chính của thôn (dài 1,2 km, rộng 5 m) được cứng hóa. Tại trục đường này, 34/34 hộ có điện chiếu sáng trước cổng nhà. Ngoài ra, 19/19 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài gần 2,5 km đều được bê tông hóa. Không những vậy, nhân dân còn đóng góp trên 300 ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng để trồng, chăm sóc tuyến đường hoa với chiều dài 1,5 km. Hơn nữa, người dân đã có ý thức bảo vệ môi trường, biết cách phân loại, thu gom và xử lý rác để không ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo xanh - sạch - đẹp; nhà, khuôn viên các hộ được chỉnh trang, bố trí, quy hoạch từ nhà ở, cổng, sân, khu sinh hoạt, khu tăng gia sản xuất và trồng hàng rào cây xanh đảm bảo tính hợp lý, mỹ quan. 87,9% số hộ trong thôn có “Nhà sạch, vườn đẹp”. Đặc biệt hơn, thôn còn có hệ thống wifi internet và website riêng (http://tulap.vinhtuy.bacquang.hagiang.vn), góp phần thể hiện sinh động sự PTTD của thôn. Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong thôn cũng rất sôi nổi với 1 đội văn nghệ (9 thành viên) và 1 đội bóng đá (15 thành viên) thường xuyên tập luyện, tham gia giao lưu hoặc thi đấu tại các giải đấu trong và ngoài địa phương…

“Mặc dù hoàn tất xây dựng Tự Lập thành thôn PTTD nhưng chúng tôi chưa bao giờ bằng lòng với hiện thực mà tiếp tục đoàn kết, phát huy trí tuệ, sức mạnh tổng hợp để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí; quyết tâm xây dựng Tự Lập trở thành điểm sáng về thôn PTTD của huyện Bắc Quang” – Bí thư Chi bộ thôn Tự Lập, Đỗ Thế Ninh bày tỏ.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

BHG - Bằng các giải pháp cụ thể, huyện Bắc Quang đang từng bước xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư phát triển kinh doanh. Từ Chương trình hành động số 185 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16.5.2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Bắc Quang đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

 

31/08/2020
Bắc Quang cần "cú hích" mới

BHG - Trong 5 năm tới, Bắc Quang quyết tâm cao để đưa 12 xã còn lại hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Công việc bộn bề, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn hạn chế, chỉ có quyết tâm chính trị là chưa đủ, vì vậy lời giải cho bài toán này cần một "cú hích" đủ lớn để tạo ra nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang.

 

31/08/2020
Thu tiền tỷ từ nuôi lợn địa phương

BHG - Chọn chăn nuôi lợn đen địa phương theo hướng hàng hóa với quy mô lớn để phát triển kinh tế, HTX tiểu thủ công nghiệp Minh Hậu (HTX Minh Hậu), thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã và đang cho thấy hướng đi đúng khi lợi nhuận thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

31/08/2020
Yên Minh tập trung chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại

BHG - Những năm gần đây, người chăn nuôi trên địa bàn huyện Yên Minh đã mạnh dạn đầu tư phát triển theo hướng tập trung với quy mô trang trại, gia trại; không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là hướng đi thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa hiệu quả; góp phần xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

 

31/08/2020