Trung Thành phát triển cây ăn quả theo hướng hàng hóa

14:35, 06/09/2020

BHG - Với khí hậu thuận lợi, đất đai mầu mỡ; xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã thực hiện quy hoạch, phát triển cây ăn quả theo hướng sản xuất hàng hóa; nhiều gia đình đã chuyển đổi diện tích vườn tạp sang trồng cây ăn quả.

Lãnh đạo xã thăm vườn nhãn của gia đình ông Trần Văn Hà, thôn Minh Thành.
Lãnh đạo xã thăm vườn nhãn của gia đình ông Trần Văn Hà, thôn Minh Thành.

Hiện nay, trên địa bàn xã Trung Thành có 15 ha dưa hấu sử dụng màng phủ ni lông; giúp hạn chế cỏ dại và không sử dụng thuốc trừ cỏ; 10,7 ha mía cùng nhiều mô trồng cây ăn quả hiệu quả cao, như: Trồng nhãn Hương Chi tại thôn Minh Thành, trồng quýt Thiên Kim tại thôn Hai Luồng… và cây cam được xem là loại cây có giá trị kinh tế cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Hiện, trên địa xã đang trồng các giống, như: Cam Giấy, cam Laven, cam Sành với tích 102,43 ha… Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vị Xuyên, chia sẻ: Để nâng cao chất lượng sản phẩm đối với các sản phẩm cây ăn quả tại xã Trung Thành, Phòng đã phối hợp với xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trồng và chăm sóc các loại cây trồng theo đúng quy trình để đảm bảo chất lượng; xây dựng các mô hình điểm về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc cây ăn quả…

Tới thăm mô hình trồng nhãn của gia đình ông Trần Văn Hà, thôn Minh Thành; chúng tôi được chứng kiến sự hồ hởi của những nông dân đang miệt mài thu hoạch từng chùm nhãn trĩu quả. Với diện tích 2 ha nhãn, trong đó hơn 400 cây có tuổi thọ trên 20 năm đã cho thu hoạch hàng năm từ 7 đến 10 tấn nhãn quả. Ông Hà chia sẻ: Muốn có quả ngon, ngọt và thơm; cần có sự chăm sóc tỷ mỷ, bón phân chuồng và phân vi sinh, phun thuốc theo định kỳ thì mới có được chất lượng nhãn tốt nhất và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ sự chăm sóc đúng kỹ thuật, hàng năm, gia đình ông có  thu nhập từ 130 đến 150 triệu đồng.

Ðể phát triển cây ăn quả một cách bền vững, cùng với việc mở rộng diện tích, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng tìm đầu ra cho sản phẩm.  Năm 2020, xã đã liên kết với Công ty Thủy Vĩnh Bảo rà soát, quy hoạch vùng phát triển trồng mía với diện tích 13,2 ha, mang lại hiệu quả cao trong cải tạo đất hoang hóa và giải quyết việc làm cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đăng ký sản phẩm OCOP cấp huyện, tỉnh đối với sản phẩm nhãn.

Đồng chí Mai Công Lập, Bí thư Đảng ủy xã Trung Thành, cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường công tác quy hoạch, tiến hành rà soát, thống kê diện tích cây trồng trên địa bàn xã, mở rộng diện tích các loại cây có giá trị kinh tế cao; thực hiện đề án cải tạo đất trống, vườn tạp; trồng thay thế những giống cây phát triển kém; tăng cường sự liên kết sản xuất giữa các Hợp tác xã, tổ hợp tác để có thêm nhiều kinh nghiệm nuôi, trồng từ các thành viên; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cải thiện mẫu mã và chất lượng cây ăn quả.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Cùng chuyên mục

Bắc Quang cần "cú hích" mới

BHG - Trong 5 năm tới, Bắc Quang quyết tâm cao để đưa 12 xã còn lại hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Công việc bộn bề, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn hạn chế, chỉ có quyết tâm chính trị là chưa đủ, vì vậy lời giải cho bài toán này cần một "cú hích" đủ lớn để tạo ra nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang.

 

31/08/2020
Thu tiền tỷ từ nuôi lợn địa phương

BHG - Chọn chăn nuôi lợn đen địa phương theo hướng hàng hóa với quy mô lớn để phát triển kinh tế, HTX tiểu thủ công nghiệp Minh Hậu (HTX Minh Hậu), thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã và đang cho thấy hướng đi đúng khi lợi nhuận thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

31/08/2020
Bắc Quang tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

BHG - Bằng các giải pháp cụ thể, huyện Bắc Quang đang từng bước xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư phát triển kinh doanh. Từ Chương trình hành động số 185 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16.5.2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Bắc Quang đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

 

31/08/2020
Yên Minh tập trung chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại

BHG - Những năm gần đây, người chăn nuôi trên địa bàn huyện Yên Minh đã mạnh dạn đầu tư phát triển theo hướng tập trung với quy mô trang trại, gia trại; không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là hướng đi thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa hiệu quả; góp phần xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

 

31/08/2020