Sủng Thài nỗ lực giảm nghèo

08:40, 04/09/2020

BHG - Xã Sủng Thài cách trung tâm huyện Yên Minh khoảng 12 km, nhưng là xã có điều kiện tự nhiên khó khăn nhất huyện với 19 thôn, bản và có tới 98% là đồng bào dân tộc Mông; toàn xã hiện có 1.267 hộ, 7.460 khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn 48,7%.

Anh Hờ Mí Vừ (phải) giới thiệu mô hình nuôi ngan.
Anh Hờ Mí Vừ (phải) giới thiệu mô hình nuôi ngan.

Đồng chí Vàng Khái Sèng, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, nuôi ong và trồng cây dược liệu đang được xã lựa chọn là hướng phát triển kinh tế trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, xã bố trí lập kế hoạch phân vùng để định hướng phát triển kinh tế gồm 3 vùng: Vùng chuyên trồng cây ăn quả; vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm và vùng trồng rau sạch. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tập trung phát triển 3 vùng trên, nhằm  góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế và giảm nhanh số hộ nghèo, trong thời gian qua, xã đã ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các chương trình giảm nghèo, an sinh xã hội như: Trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề lao động nông thôn; cùng các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo. Đến nay,  giá trị sản xuất nông – lâm nghiệp toàn xã đạt 63.396 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 19,37 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực đạt 2.328 tấn; tổng đàn gia súc có 5.646 con…

 Qua tìm hiểu được biết, cuối năm 2019, xã đã triển khai Dự án nuôi ngan thương phẩm; nhằm tăng thu nhập cho người dân. Ban đầu có 12 hộ tham gia mô hình với mức hỗ trợ của nhà nước là 150 triệu đồng và được  thực hiện tại 3 thôn: Hồng Ngài A, Hồng Ngài C và Lùng Pủng B. Đồng chí Lục Xuân Hân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Dự án nuôi ngan được triển khai từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2020; dự án triển khai đạt hiệu quả sẽ góp phần hình thành mô hình điểm về chuyển đổi vật nuôi và góp phần vào tăng giá trị sản phẩm ngành Nông nghiệp; tạo việc làm cho người lao động cũng như góp phần vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở địa phương…

 Đến thăm hộ anh Hờ Mí Vừ, thôn Lùng Pủng B, một trong những hộ tham gia mô hình nuôi ngan. Với sự hỗ trợ vốn của nhà nước, anh Vừ đầu tư mua 150 con ngan giống; hiện tại, đàn ngan của gia đình anh đang sinh trưởng và phát triển tốt. Anh Vừ chia sẻ: Được cán bộ xã hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ đàn ngan khỏi dịch bệnh; theo dự kiến, mỗi con ngan trưởng thành ước đạt từ 3 kg trở lên, với giá thành trên thị trường hiện nay là 100 nghìn đồng/kg thì lứa ngan đầu với 150 con của gia đình ước sẽ thu về trên 40 triệu đồng.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giảm nghèo; đời sống của người dân xã Sủng Thài đang ngày càng được thay đổi. Thời gian tới, xã tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách, dự án và phối hợp triển khai hiệu quả các nguồn lực nhằm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế; chú trọng nâng cao dân trí, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Bắc Quang cần "cú hích" mới

BHG - Trong 5 năm tới, Bắc Quang quyết tâm cao để đưa 12 xã còn lại hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Công việc bộn bề, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn hạn chế, chỉ có quyết tâm chính trị là chưa đủ, vì vậy lời giải cho bài toán này cần một "cú hích" đủ lớn để tạo ra nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang.

 

31/08/2020
Yên Minh tập trung chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại

BHG - Những năm gần đây, người chăn nuôi trên địa bàn huyện Yên Minh đã mạnh dạn đầu tư phát triển theo hướng tập trung với quy mô trang trại, gia trại; không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là hướng đi thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa hiệu quả; góp phần xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

 

31/08/2020
Khởi sắc bức tranh giảm nghèo ở Quản Bạ

BHG - Qua điều tra, rà soát theo tiêu chí chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 -2020 trên địa bàn huyện Quản Bạ có trên 6.780 hộ nghèo, chiếm 61%...

31/08/2020
Trao thưởng Chương trình "Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank"

BHG - Sáng 31.8, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng thưởng giải Nhì của Chương trình "Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank".

 

31/08/2020