Hà Giang

Người đưa cây cam lên Bản Bó

10:56, 23/09/2020

BHG - Anh Đặng Văn Pú - chàng trai dám nghĩ, dám làm, người tiên phong mang giống cây cam Vinh cao sản về trồng ở thôn Bản Bó, xã Yên Định, huyện Bắc Mê đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và thu nhập ổn định cho gia đình.

Vườn cam của anh Đặng Văn Pú (trái).
Vườn cam của anh Đặng Văn Pú (trái).

Đặng Văn Pú, sinh năm 1988, người dân tộc Dao, ở thôn Phia Xanh, xã Hà Lang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Xuất thân từ một gia đình thuần nông, hoàn cảnh khó khăn nên anh Pú học hết lớp 8 đã nhiều nghề để kiếm sống. Công việc vất vả mà đồng lương không đủ trang trải cho cuộc sống, năm 2000 anh chuyển sang lao động tại trang trại trồng cam Vinh tại xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Anh Pú thấy cây cam Vinh cho năng suất cao, giá bán ổn định, được thương lái tìm mua với giá rất cạnh tranh; trong anh nung nấu sẽ cố gắng tích góp tiền công để có tiền mua một mảnh đồi để trồng giống cây này. Sau 5 năm chắt chiu từng đồng, anh Pú cũng đã có được khoảng 300 triệu đồng, anh rời xa mảnh đất quê hương, mạnh dạn đi đến nơi mà không ai dám nghĩ có thể trồng được giống cây này; anh đầu tư mua 28 ha đất đồi với 250 triệu đồng ở  thôn Bản Bó, xã Yên Định, huyện Bắc Mê; 50 triệu còn lại anh mua giống cam Vinh. Vốn bản tính chịu thương, chịu khó ngày nào anh cũng đi xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng sự sinh trưởng và phát triển của cây. Đến năm thứ 2, cây cam Vinh cho thu hoạch vụ đầu tiên quả to, tròn, múi nhiều nước, chín vàng, thơm nhẹ, vị ngọt đậm.

Anh Đặng Văn Pú chia sẻ: Tổng diện tích đồi là 28 ha, trong đó cam Vinh được tôi trồng 16 ha đến vụ thu hoạch được thương lái mua tại vườn với giá 15.000 đồng/kg, mỗi năm thu hoạch được 30 tấn quả mang lại thu nhập 450 triệu đồng; keo Tai tượng tôi trồng 12 ha với giá bán 70 triệu đồng/ha, đợt bán vừa qua thu về 980 triệu đồng. Cây cam Vinh cần rất nhiều phân bón nên tôi đã xây hố ủ phân hữu cơ, vừa tiết kiệm chi phí mà lại thân thiện với môi trường. Tận dụng những khoảng trống giữa các cây cam Vinh, tôi trồng nhiều loại rau: Bí ngô, Cải mèo, Đậu tương… phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Tôi dự định trong năm 2021 sẽ mua thêm mấy quả đồi để mở rộng thêm diện tích trồng cam Vinh; triển khai trồng thêm cây thảo dược như: Hồi, Thảo quả, Đinh lăng…

Phó Chủ tịch UBND xã Yên Định, huyện Bắc Mê, Vương Văn Việt cho biết: Anh Đặng Văn Pú là người đi tiên phong trong xã mang giống cây cam Vinh lên trồng ở thôn Bản Bó đã thành công vượt sự mong đợi và mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, mô hình trồng cây cam Vinh cao sản hiện nay đã được nhân rộng ở các thôn: Tạm Mò, Nà Xá, Bản Loan… UBND xã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về các lớp kỹ năng nông nghiệp,  anh Đặng Văn Pú luôn tham gia và thường có những chia sẻ đóng góp từ thực tiễn của bản thân. Với tính cách khiêm nhường, ham học hỏi luôn có nhiều sáng kiến mới,… anh làm tấm gương thanh niên tiêu biểu phát triển kinh tế của xã.

Bài, ảnh:  ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Tiềm năng vùng lòng hồ Thủy điện Nho Quế 3

BHG - Dù có dùng bao nhiêu mỹ từ cũng khó có thể diễn tả về sức hút của lòng hồ Thủy điện Nho Quế 3 (xã Khâu Vai – Mèo Vạc) nếu chưa một lần được mục sở thị. Không chỉ giàu tiềm năng về du lịch (DL), nơi đây còn tràn đầy triển vọng trong phát triển kinh tế và hứa hẹn mang lại cuộc sống ấm no cho người dân vùng cao Mèo Vạc.

23/09/2020
Giảm nghèo bền vững ở Hoàng Su Phì

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

 

23/09/2020
Hồng không hạt - Trái ngọt trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Hồng không hạt là sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Quản Bạ, đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ và Chỉ dẫn địa lý từ năm 2017. Khi đặt chân đến Quản Bạ, ngoài việc tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món đặc sản hồng không hạt ngon, ngọt và sạch này.

22/09/2020
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

BHG - Từ đầu năm đến nay, dịch Covid – 19 và thiên tai liên tiếp xảy ra đã tác động toàn diện lên nền kinh tế; khiến nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh tạm dừng hoạt động, lao động mất việc làm. Để giúp các doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, tỉnh đang triển khác các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ.

 

22/09/2020