Hà Giang

Mậu Long tập trung xây dựng Nông thôn mới

19:41, 27/09/2020

BHG - Là xã thuần nông còn nhiều khó khăn, với xuất phát điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, kết cấu hạ tầng còn kém. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và người dân xã Mậu Long (Yên Minh) luôn đoàn kết đồng lòng, sau 10 năm triển khai xây dựng NTM đã có nhiều đổi thay, đời sống của người dân ngày càng khởi sắc.

Nhân dân làm đường giao thông nông thôn từ thôn Hạt Đạt đến thôn Hạt Trả.
Nhân dân làm đường giao thông nông thôn từ thôn Hạt Đạt đến thôn Hạt Trả.

Chủ tịch UBND xã Mậu Long Tẩn Văn Dũng cho biết: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chương trình, dự án về xây dựng kết cấu hạ tầng, chính sách xã hội cho người nghèo, các nguồn vốn ưu đãi tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng NTM. Thực hiện xây dựng NTM, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung nguồn lực trong nhân dân, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đẩy mạnh sản xuất nâng cao đời sống nhân dân; phân công, gắn trách nhiệm cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã trực tiếp phụ trách từng thôn, bản. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với xây dựng NTM gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn của các cấp. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tính đến đầu tháng 9.2020 xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí, trong năm 2020 phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí. Để tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại, hàng năm xã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện từng tiêu chí, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, đẩy mạnh sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng năng suất trên một đơn vị diện tích, tạo việc làm, nâng cao thu nhập xóa đói, giảm nghèo. Trong năm 2019, xã đã vận động nhân dân đóng góp ngày công, tu sửa được trên 25 km đường giao thông nông thôn; di rời chuồng trại ra xa nơi ở được 97 hộ. Bên cạnh đó, chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội cũng được quan tâm thực hiện, cụ thể: Năm 2019 xã đã triển khai 7 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân bao gồm: Dự án trồng Mận tam hoa 4 ha tại 2 thôn Tà Chủ và Hạt Trả; trồng cây Sa nhân 10 ha tại 2 thôn Tà Chủ và Hạt Trả; trồng rặm và trồng mới chè Shan tuyết diện tích 8 ha tại thôn Lầu Khắm; dự án nuôi cá chép ruộng 2 ha tại thôn Nà Mu; dự án nuôi lợn nái sinh sản quy mô 60 con tại thôn Hạt Trả và Nà Đé; dự án nuôi vịt bầu quy mô 4.800 con tại thôn Nà Luông; dự án nuôi ngan quy mô 2.000 con tại thôn Bản Khoang đến nay các dự án đều đạt được kết quả nhất định góp phần vào sự phát triển KT-XH trên địa bàn. Ngoài ra, xã cũng đã làm tốt công tác kêu gọi sự hỗ trợ đầu tư của các nhà hảo tâm, các đoàn từ thiện cho các hộ nghèo, học sinh nghèo với kinh phí trên 500 triệu đồng…

Anh Hàu Nhà Cợ, Trưởng thôn Khau Cùa chia sẻ: Trước đây KT-XH, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế thôn còn gặp nhiều khó khăn. Hưởng ứng xây dựng NTM bản thân tôi đã hiến 500 m2 đất để xây dựng điểm trường phục vụ việc học hành của các cháu. Đến nay, đã có đường đi thuận lợi và nhà văn hóa, điểm trường cũng được xây dựng khang trang.

Mục tiêu hết năm 2020, Mậu Long phấn đấu hoàn thành 11/19 tiêu chí. Do vậy, thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tranh thủ tối đa những ngày thời tiết thuận lợi, các thôn tập trung làm và sửa chữa đường giao thông nông thôn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra, đảm bảo chất lượng hiệu quả, tiết kiệm. Cùng với đó, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn; quan tâm xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, giải quyết các vấn đề môi trường và việc làm cho người dân.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

"Điểm tựa" tài chính giúp hợp tác xã phát triển

BHG - Qũy hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) được thành lập năm 2014, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận đã tiếp thêm nguồn lực về vốn sản xuất, kinh doanh cho các HTX. Qũy hỗ trợ phát triển HTX có mục tiêu đáp ứng nhu cầu về vốn của khu vực kinh tế hợp tác, HTX, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh...

 

27/09/2020
"Vương quốc" chè Shan dưới đỉnh cao mây ngủ

BHG - Bắt đầu vào vụ chè Thu, chúng tôi thực hiện chuyến khảo sát vùng chè hữu cơ trên dãy Tây Côn Lĩnh và Chiêu Lầu Thi - vùng nguyên liệu chè Shan tuyết lớn nhất, nắm giữ hơn 80% diện tích chè Shan tuyết trên cả nước, Hà Giang có một vị trí đặc biệt trên bản đồ chè Việt. Dưới sương mờ của hai đỉnh Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi là bạt ngàn chè Shan và những giống chè đặc hữu như chè Móng rồng, Bạch tiên… khiến cho sản phẩm của ngành chè Hà Giang phong phú bậc nhất.

 

25/09/2020
Để sản phẩm nông nghiệp đến thị trường châu Âu

BHG - Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu (XK) của nước ta, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng XK, đặc biệt là các mặt hàng có thế mạnh được cắt giảm thuế cao như nông sản, thủy sản, đồ gỗ, dệt may, da giày, điện tử…Với EVFTA, hàng hóa xuất xứ Việt Nam sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh tại thị trường EU. 

25/09/2020
Hà Tĩnh tạo điều kiện kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản Hà Giang

Sáng 24.9, đoàn công tác tỉnh Hà Giang do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh dẫn đầu có buổi tham quan và làm việc về kết nối tiêu thụ sản phẩm cam Hà Giang tại thị trường Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì tiếp và làm việc với đoàn.

24/09/2020