Hà Giang

Hợp tác xã Chè chốt 468 hướng tới sản xuất nông nghiệp sạch

08:21, 03/09/2020

BHG - Với mục tiêu phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương theo quy trình sản xuất sạch, an toàn với người tiêu dùng, Hợp tác xã (HTX) Chè chốt 468 đã và đang phát huy được lợi thế và hoạt động hiệu quả góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho thành viên và người lao động.

Thành viên HTX Chè chốt 468 thu hái chè.
Thành viên HTX Chè chốt 468 thu hái chè.

Di chuyển hơn 6 km đường đồi, chúng tôi mới tới được HTX Chè chốt 468 tại thôn Nà Toong, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Khá ấn tượng với những cây chè Shan tuyết cao lớn, những búp chè mập mạp và đôi tay thoăn thoắt hái chè của bà con nông dân. Vừa thưởng thức chè Shan tuyết, chúng tôi được nghe ông Lý Văn Phúc (sinh 1967), Giám đốc HTX, tâm sự: Trước đây, thành viên HTX đều là những hộ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, không phát huy được lợi thế của những cây chè Shan cổ thụ tại đây. Để khai thác được hết tiềm năng của những cây chè Shan tuyết ông cha để lại, tôi đã vận động bà con trong thôn cùng thành lập nên HTX sản xuất chè Shan tuyết hữu cơ với mong muốn nâng cao thu nhập, chất lượng sản phẩm, hướng tới sản xuất sạch, an toàn; năm 2017, HTX Chè chốt 468 được thành lập với 6 thành viên.

Do khí hậu thuận lợi, nguồn nước sạch dồi dào là điều kiện cho những cây chè Shan phát triển và đem lại tiềm năng kinh tế dồi dào. Để khai thác được những búp chè non, đúng kỹ thuật, các thành viên trong HTX đã phải cùng nhau học hỏi kinh nghiệm về việc hái chè, chăm sóc, làm cỏ; tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, HTX chú trọng tiêu chuẩn sản xuất sạch, kiểm soát chặt chẽ các khâu làm đất, sử dụng phân bón, tuân thủ quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Đến nay, HTX có 9 thành viên với tổng diện tích 31,2 ha (được trồng từ hạt các cây chè Shan cổ thụ). Với kỹ thuật xao chè đã được tích lũy qua nhiều năm mới cho ra được thành phẩm trà Shan tuyết hữu cơ. Với màu xanh ngọc bắt mắt, hương thơm dịu và vị ngọt hậu đã trở thành một thương hiệu vững chắc đối với người tiêu dùng. Năm 2019, HTX vinh dự được đón nhận Giấy chứng nhận Chè Shan tuyết hữu cơ.

Nay, Chè chốt 468 đã trở thành thương hiệu quen thuộc đối với người tiêu dùng. Để sản phẩm được cung cấp đủ ra thị trường, các thành viên trong HTX thường xuyên thu hoạch mỗi tháng 1 vụ và được 7 tấn chè búp tươi với giá thành 18 nghìn đồng/1kg và 250 nghìn đồng/1kg chè khô. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Giám đốc HTX, hiện đầu ra cho sản phẩm vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do đặc thù của vùng chè Shan trên đồi cao khiến việc thương lái đến thu mua còn hạn chế, sản phẩm chưa được quảng bá rộng rãi trên thị trường. Để cải thiện đầu ra cho sản phẩm, các thành viên đã cùng nhau bàn bạc tìm hướng đi, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua hệ thống siêu thị, đại lý phân phối, các công ty xuất khẩu nông sản... nhờ đó, sản phẩm của HTX  được nhiều đơn vị đặt hàng. Chính từ việc làm năng động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trung bình hàng năm, mỗi thành viên trong HTX có nguồn thu nhập từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Để phát triển lâu dài, HTX sẽ tập trung tuyên truyền, vận động thêm nhiều bà con trong thôn cùng tham gia; liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm, phấn đấu từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên, góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Cùng chuyên mục

Khởi sắc bức tranh giảm nghèo ở Quản Bạ

BHG - Qua điều tra, rà soát theo tiêu chí chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 -2020 trên địa bàn huyện Quản Bạ có trên 6.780 hộ nghèo, chiếm 61%...

31/08/2020
Bắc Quang cần "cú hích" mới

BHG - Trong 5 năm tới, Bắc Quang quyết tâm cao để đưa 12 xã còn lại hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Công việc bộn bề, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn hạn chế, chỉ có quyết tâm chính trị là chưa đủ, vì vậy lời giải cho bài toán này cần một "cú hích" đủ lớn để tạo ra nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang.

 

31/08/2020
Thu tiền tỷ từ nuôi lợn địa phương

BHG - Chọn chăn nuôi lợn đen địa phương theo hướng hàng hóa với quy mô lớn để phát triển kinh tế, HTX tiểu thủ công nghiệp Minh Hậu (HTX Minh Hậu), thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã và đang cho thấy hướng đi đúng khi lợi nhuận thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

31/08/2020
Bắc Quang tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

BHG - Bằng các giải pháp cụ thể, huyện Bắc Quang đang từng bước xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư phát triển kinh doanh. Từ Chương trình hành động số 185 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16.5.2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Bắc Quang đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

 

31/08/2020