Hà Giang

Hội thảo tuyên truyền nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

16:25, 23/09/2020

BHG - Ngày 23.9, tại xã Ngọc Minh (Vị Xuyên), Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT) tổ chức Hội thảo tuyên truyền nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, thuộc hợp phần 3, Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà Giang năm 2020. Dự hội thảo có lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, các đơn vị chuyên môn của huyện Vị Xuyên, Bắc Quang và lãnh đạo 5 xã triển khai mô hình.

Các đại biểu tham quan mô hình tại thôn Bản Xám, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).
Các đại biểu tham quan mô hình tại thôn Bản Xám, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).

Vụ Mùa 2020, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Vị Xuyên, Trung tâm Dịch vụ và Chuyển giao KHKT về nông lâm nghiệp huyện Bắc Quang triển khai thực hiện 5 mô hình lúa thâm canh cải tiến thuộc mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, hợp phần 3, Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà Giang 2020. Mô hình được triển khai tại 5 xã: Ngọc Minh, Kim Thạch (Vị Xuyên); Vĩnh Phúc, Hùng An, Việt Vinh (Bắc Quang) với tổng diện tích 275 ha, 1.092 hộ tham gia. Sử dụng 2 giống lúa BC15 và HT1 nguyên chủng. Trong đó, dự án hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón và chế phẩm xử lý gốc rạ.

Đánh giá tình hình sinh trưởng, phát triển của giống lúa cho thấy cây không bị còi, không có biểu hiện nghẹt rễ hoặc thiếu phân bón, sinh trưởng tốt và đồng đều, số hạt chắc trên bông cao hơn so với các giống lúa sản xuất đại trà. Qua đánh giá, năng suất lúa cao hơn so với đại trà từ 10,14 - 15,53 tạ/ha. Cụ thể, năng suất lúa thuần BC15 trung bình đạt 67,13 tạ/ha; lúa HT 1 nguyên chủng đạt 61,74 tạ/ha.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về kết quả thực hiện mô hình cũng như những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Đa số các đại biểu đều đánh giá mô hình đem lại hiệu quả cao, tăng năng suất và giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Từ kết quả đạt được, huyện Vị Xuyên và Bắc Quang sẽ triển khai nhân rộng mô hình tại nhiều xã, thôn khác trên địa bàn có điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Người đưa cây cam lên Bản Bó

BHG - Anh Đặng Văn Pú - chàng trai dám nghĩ, dám làm, người tiên phong mang giống cây cam Vinh cao sản về trồng ở thôn Bản Bó, xã Yên Định, huyện Bắc Mê đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và thu nhập ổn định cho gia đình.

 

23/09/2020
Tiềm năng vùng lòng hồ Thủy điện Nho Quế 3

BHG - Dù có dùng bao nhiêu mỹ từ cũng khó có thể diễn tả về sức hút của lòng hồ Thủy điện Nho Quế 3 (xã Khâu Vai – Mèo Vạc) nếu chưa một lần được mục sở thị. Không chỉ giàu tiềm năng về du lịch (DL), nơi đây còn tràn đầy triển vọng trong phát triển kinh tế và hứa hẹn mang lại cuộc sống ấm no cho người dân vùng cao Mèo Vạc.

23/09/2020
Giảm nghèo bền vững ở Hoàng Su Phì

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

 

23/09/2020
Hồng không hạt - Trái ngọt trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Hồng không hạt là sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Quản Bạ, đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ và Chỉ dẫn địa lý từ năm 2017. Khi đặt chân đến Quản Bạ, ngoài việc tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món đặc sản hồng không hạt ngon, ngọt và sạch này.

22/09/2020