Hà Giang

Giảm nghèo bền vững ở Hoàng Su Phì

10:41, 23/09/2020

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Người dân xã Tả Sử Choóng góp sức mở rộng tuyến đường liên thôn.
Người dân xã Tả Sử Choóng góp sức mở rộng tuyến đường liên thôn.

Xác định rõ quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân là yếu tố quyết định, cùng với sự hỗ trợ, giúp sức của cộng đồng để đảm bảo hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, hàng năm, các cấp ở Hoàng Su Phì phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong quá trình tổ chức thực hiện. Cấp ủy, chính quyền các cấp vừa tranh thủ mọi nguồn lực để triển khai thực hiện vừa tuyên truyền, động viên người dân phát huy nội lực phát triển kinh tế. Trong thực hiện giảm nghèo bền vững, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, lồng ghép chương trình giảm nghèo với phát triển KT-XH, các chương trình dự án, hỗ trợ về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trợ giúp pháp lý, các chính sách an sinh xã hội.

Anh Lù Văn Kiến, thôn Tả Chải, xã Thàng Tín trước đây là hộ nghèo. Sau khi xuất ngũ về địa phương đã vay vốn 30 triệu đồng mua trâu sinh sản. Qua thời gian chăm sóc, giờ anh có một cặp trâu bố mẹ và 3 con nghé. Sau khi có nguồn vốn anh tiếp tục nuôi lợn, nuôi dê. Nhận thấy gia đình có cuộc sống ổn định hơn, anh đã xin được thoát nghèo vào năm 2019. Anh Kiến cho biết: “Với những kinh nghiệm từ quân đội và quá trình đúc kết thực tế, sự quyết tâm của gia đình, tôi đã mạnh dạn vay vốn mua trâu nuôi sinh sản. Qua một thời gian phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và từ bán con giống… đến nay gia đình đã thoát nghèo…”.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải ngân hơn 11 tỷ đồng cho 259 hộ vay. Tổng nguồn vốn Chương trình 135 và 30a thực hiện trên địa bàn huyện năm 2020 trên 42 tỷ đồng. Những nguồn vốn ưu đãi này được cấp ủy, chính quyền huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Gắn với đó là đẩy mạnh hướng dẫn người dân sản xuất, lựa chọn cây, con phù hợp ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi.

Đồng chí Hoàng Hải Thức, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Hoàng Su Phì cho biết: Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc, cuộc sống người dân ngày được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giảm nghèo bền vững theo hướng tập trung khai thác các nguồn lực; chú trọng nâng cao đời sống người dân; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả; đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo bền vững…

Bài, ảnh: Phi Anh


Cùng chuyên mục

Hồng không hạt - Trái ngọt trên Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Hồng không hạt là sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Quản Bạ, đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ và Chỉ dẫn địa lý từ năm 2017. Khi đặt chân đến Quản Bạ, ngoài việc tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, bạn chắc chắn không thể bỏ qua món đặc sản hồng không hạt ngon, ngọt và sạch này.

22/09/2020
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất

BHG - Từ đầu năm đến nay, dịch Covid – 19 và thiên tai liên tiếp xảy ra đã tác động toàn diện lên nền kinh tế; khiến nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh tạm dừng hoạt động, lao động mất việc làm. Để giúp các doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, tỉnh đang triển khác các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ.

 

22/09/2020
Mèo Vạc phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

BHG - Sau 5 năm thực hiện Đề án "Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp" phù hợp với điều kiện của địa phương đã giúp Mèo Vạc chuyển dịch cơ cấu đúng hướng. Thực hiện đề án, Mèo Vạc đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, thay đổi tư duy của các cấp, ngành, địa phương, cán bộ và nhân dân trong huyện; kịp thời ban hành các kế hoạch, xác định mục tiêu, giải pháp và phân công trách nhiệm trong quá trình triển khai. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển một số sản phẩm chủ lực của địa phương...

21/09/2020
Hiệu quả thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi măng ở Yên Minh

BHG - Đề án 1 triệu tấn xi măng của UBND tỉnh giai đoạn 2017-2020, đã mang lại hiệu quả tích cực với các địa phương trong toàn tỉnh. Đối với huyện Yên Minh, chương trình xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền huyện tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện và mang lại những hiệu quả tích cực, Đề án 1 triệu tấn xi măng đã góp phần thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.

 

21/09/2020