Bảo vệ và phát triển rừng ở thôn Phìn Hồ

14:39, 06/09/2020

BHG - Phìn Hồ là thôn vùng 3 thuộc xã Tân Thành, huyện Bắc Quang có địa hình phức tạp, địa bàn rộng. Thôn có 61 hộ với 164 khẩu, gồm các dân tộc Dao, Mông, Nùng, Tày; đường đi lại khó khăn, xa trung tâm xã.

Người dân thôn Phìn Hồ giữ gìn phát triển cây chè Shan tuyết.
Người dân thôn Phìn Hồ giữ gìn phát triển cây chè Shan tuyết. ảnh: Tư Liệu

Với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 2.200 ha, trong đó diện tích rừng nằm trong khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng là 1.905,41 ha (của các hộ gia đình 112,53 ha; của UBND xã giao cho cộng đồng thôn nhận khoán bảo vệ là 1.601,31 ha, chủ yếu rừng phòng hộ; Công ty Y học Bản địa Việt nam chi nhánh Hà Giang là 191,57 ha rừng sản xuất). Với độ cao từ 1.200 - 1.800 m so với mực nước biển, nơi đây khí hậu mát mẻ,  lượng mưa lớn cung cấp nước cho 2 nhà máy thủy điện Nậm Mu và Nậm An.

Trước đây đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, đường đi lại không thuận lợi nên ít giao thương với bên ngoài. Là vùng giáp ranh giữa huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên nên luôn là điểm nóng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng (QL-BVR) và phòng cháy chữa cháy rừng, khai thác rừng trái phép, phá rừng làm nương rẫy…

Từ năm 2014 đến nay, nhờ có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, hàng năm người dân có thêm thu nhập ổn định, đời sống được nâng cao, ý thức trách nhiệm về QL-BVR cũng được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, sau khi có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, thôn Phìn Hồ được chia thành 3 xóm, mỗi xóm có từ 4 - 5 tổ tuần tra bảo vệ rừng. Công tác tuần tra được cắt phiên, chấm công (do Ban quản lý thôn theo dõi) và phân vùng thực hiện, ngoài ra còn kết hợp với việc trồng, chăm sóc Thảo quả dưới tán rừng. Một số người dân nơi khác đến trồng Thảo quả, làm lò sấy ngay trong rừng dẫn tới nguy cơ gây cháy rừng đã được nhân dân phát hiện và báo cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Chính vì vậy, trong những năm qua trên địa bàn thôn không có cháy rừng xảy ra, các vụ vi phạm về phá rừng trái phép, lấn chiếm đất rừng đều được phát hiện kịp thời. Đồng thời, Ban quản lý thôn cũng đã xây dựng hương ước về thực hiện công tác QL-BVR, nếu hộ trong thôn vi phạm những điều không được làm về QL-BVR thì tùy theo mức nặng, nhẹ sẽ không được nhận, hoặc chỉ được nhận một phần tiền dịch vụ môi trường rừng, còn lại sung quỹ thôn phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng, khen thưởng cho các hộ có thành tích trong việc phát hiện và ngăn ngừa vi phạm về QL-BVR …

Việc thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác QL-BVR gắn với phát triển Thảo quả dưới tán rừng đã mang lại thu nhập cho người dân từ 50 - 100 triệu đồng/hộ/năm; góp phần ổn định đời sống, nâng cao trách nhiệm về bảo vệ rừng của cộng đồng; diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn thôn được giữ vững và phát triển ổn định.

 Phạm Thị Thơm (Hạt Kiểm lâm Bắc Quang)


Cùng chuyên mục

Trao thưởng Chương trình "Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank"

BHG - Sáng 31.8, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng thưởng giải Nhì của Chương trình "Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank".

 

31/08/2020
Khởi sắc bức tranh giảm nghèo ở Quản Bạ

BHG - Qua điều tra, rà soát theo tiêu chí chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 -2020 trên địa bàn huyện Quản Bạ có trên 6.780 hộ nghèo, chiếm 61%...

31/08/2020
Bắc Quang tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

BHG - Bằng các giải pháp cụ thể, huyện Bắc Quang đang từng bước xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư phát triển kinh doanh. Từ Chương trình hành động số 185 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16.5.2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Bắc Quang đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

 

31/08/2020
Thu tiền tỷ từ nuôi lợn địa phương

BHG - Chọn chăn nuôi lợn đen địa phương theo hướng hàng hóa với quy mô lớn để phát triển kinh tế, HTX tiểu thủ công nghiệp Minh Hậu (HTX Minh Hậu), thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã và đang cho thấy hướng đi đúng khi lợi nhuận thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

31/08/2020