Yên Minh thêm nhiều xã, thôn điển hình

10:26, 28/08/2020

BHG - Trong thời gian qua, huyện Yên Minh đã, đang tích cực triển khai thực hiện chương trình xây dựng xã, thôn điển hình; với mục đích tổ chức lại sản xuất, ưu tiên phát triển các lĩnh vực có thế mạnh, các sản phẩm truyền thống của địa phương có giá trị kinh tế cao; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung; phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, phát huy tiềm năng địa phương góp phần nâng cao thu nhập cho người dân để giảm nghèo bền vững…

Hồng không hạt là sản phẩm chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân thôn Then Phùng, xã Na Khê.
Hồng không hạt là sản phẩm chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân thôn Then Phùng, xã Na Khê.

Trong giai đoạn 2017 – 2020, huyện đã tích cực triển khai thực hiện chương trình xây dựng xã, thôn điển hình; đến nay, huyện đã lựa chọn 4 xã và 57 thôn để thực hiện. Trong đó, năm 2017 lựa chọn 1 xã và 1 thôn; năm 2018 chọn 2 xã và 27 thôn; năm 2019 chọn 1 xã và 19 thôn. Trong năm 2020, huyện chọn 1 xã và các thôn đã lựa chọn trong năm 2019 tiếp tục triển khai (trừ các thôn của 2 xã Hữu Vinh và thị trấn Yên Minh) với mục tiêu cụ thể: Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân/ha đất trồng cây hàng năm là 39,2 triệu đồng tăng 0,5 triệu so với năm 2019; tiếp tục xây dựng xã Hữu Vinh trở thành xã điểm điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng NTM.

 Thôn Thèn Phùng, xã Na Khê là thôn đầu tiên được huyện lựa chọn thực hiện chương trình, bởi đây là thôn có lợi thế vùng và có cây Hồng không hạt. Theo đó, để thực hiện chương trình, người dân trong thôn đã được tuyên truyền về áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, mở rộng diện tích cây hồng. Ông Phàn Chìn Lìn, Trưởng thôn Thèn Phùng cho biết: Thay đổi hình thức sản xuất, thôn đã thành lập HTX để thực hiện nhiệm vụ liên kết giữa người dân với thị trường tiêu thụ. Vụ hồng vừa qua, nhiều người dân đã thông qua HTX để bao tiêu sản phẩm nhằm mang lại hiệu quả kinh tế. Qua  hơn 3 năm triển khai, Thèn Phùng đã dần hình thành một thôn điển hình về kinh tế;  đến nay, thôn đã đạt  6/10 tiêu chí.

Gia đình anh Ly Mí Sình, thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh; trong vài năm trở lại đây đang trở thành điểm cung cấp giống gia cầm uy tín cho người dân trong vùng. Anh Sình cho hay: Trước kia gia đình chăn nuôi gia cầm với quy mô nhỏ, nhưng đến năm 2018, Phòng NN&PTNT huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để gia đình tiếp cận với nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để đầu tư sản xuất. Với số vốn 300 triệu đồng, gia đình đã đầu tư xây dựng lại hệ thống chuồng trại và mở rộng quy mô chăn nuôi lên 1.000 con gà, vịt mỗi lứa.

 Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Chương trình xã, thôn điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp đã được huyện Yên Minh triển khai từ năm 2017; ban đầu có 3 xã là Hữu Vinh, Mậu Duệ, Bạch Đích được lựa chọn thí điểm thực hiện. Đánh giá cuối năm 2018, xã Hữu Vinh, Bạch Đích đạt 2/6 tiêu chí, xã Mậu Duệ đạt 3/10 tiêu chí. Để tập trung thực hiện hiệu quả trong năm 2019 và 2020; huyện đã lựa chọn xã Hữu Vinh tiếp tục xây dựng xã điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp. Đến nay, xã Hữu Vinh đã đạt 4/10 tiêu chí, gồm: Tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất; sản phẩm đặc thù và tiêu thụ; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và tiêu chí cánh đồng mẫu; các tiêu chí còn lại tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, qua hơn 3 năm thực hiện, kết quả đạt chưa được cao, huyện đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục xây dựng thành công xã, thôn điển hình trên địa bàn huyện.

Để triển khai chương trình đạt hiệu quả, thời gian tới, huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thực cho các cấp ủy, chính quyền cơ sở về thực hiện chương trình; đồng thời huy động sự vào cuộc toàn diện, quyết liệt và thường xuyên hơn của cả hệ thống chính trị. Ưu tiên, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp theo thế mạnh của từng xã, thôn; hỗ trợ, hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác sản xuất hoạt động theo luật nhằm mang lại hiệu quả và gắn kết trong chuỗi sản xuất với người dân để tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị và bền vững.

Phan Bình Minh (Trường Chính trị tỉnh)


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên: Nhân rộng 115 lồng cá trên lòng hồ thủy điện

BHG - Vị Xuyên có trên 132 ha diện tích lòng hồ của 4 nhà máy thủy điện; để phát huy lợi thế này, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đồng thời bảo tồn các loài thủy sản quý hiếm như: Cá Lăng, Bỗng, Chiên, Trắm cỏ… huyện Vị Xuyên đã xây dựng và thực hiện phương án: "Phát triển chăn nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện giai đoạn 2019 - 2022". 

27/08/2020
Quang Bình hướng đến mục tiêu huyện đạt chuẩn

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là 1 trong 3 nội dung đột phá của huyện Quang Bình trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện các giải pháp thiết thực, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống; phấn đấu đến năm 2025 huyện đạt chuẩn NTM.

 

27/08/2020
Xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả

BHG - Từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, song các địa phương trên địa bàn tỉnh đã cố gắng triển khai và thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Do nguồn lực có hạn nên các địa phương đều tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM. Trong đó, ưu tiên tổ chức thực hiện tốt các tiêu chí không phải mất nhiều kinh phí như: An ninh trật tự, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, y tế, môi trường… 

26/08/2020
Toàn tỉnh có 49 sản phẩm OCOP đạt hạng 3-4 sao

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định 1487, phê duyệt kết quả phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Hà Giang năm 2020 (lần 1).

25/08/2020