Hà Giang

Nối dài những con đường Nông thôn mới

14:42, 10/08/2020

BHG - Với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Xín Mần đã phát huy hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, hệ thống đường giao thông được quan tâm đầu tư; trong đó, những tuyến đường bê tông liên xã, liên thôn được nối dài, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng.
Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng.

Với điểm xuất phát thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn;  tuy nhiên, huyện đã triển khai quyết liệt, đồng bộ chương trình xây dựng NTM với khí thế quyết tâm cao và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Kết quả thực tiễn cho thấy, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân từng bước cải thiện. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, với sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận cao trong nhân dân; bộ mặt NTM trên địa bàn huyện có nhiều đột phá. Toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM và đang phấn đấu xã Bản Ngò về đích NTM năm 2020; trung bình đạt 12 tiêu chí/xã, hàng năm các xã đều thực hiện tăng 1 – 2 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 20 triệu đồng, tăng 16,7% so với năm 2015. Riêng 2 xã đạt chuẩn NTM là 33,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo tại xã Khuôn Lùng giảm còn 2,82% và xã Xín Mần còn 7,69%.

Nhiều tuyến đường liên thôn xã Bản Ngò được bê tông hóa.
Nhiều tuyến đường liên thôn xã Bản Ngò được bê tông hóa.

Đặc biệt, ngay từ khi thực hiện xây dựng NTM, huyện đã xác định mục tiêu phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn làm khâu đột phá trong cả quá trình. Vì vậy, thực hiện chủ trương của Nhà nước, địa phương đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng, đường giao thông; đó là yếu tố quan trọng nhất để đổi mới bộ mặt nông thôn, tạo đà cho phát triển KT - XH và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân. Nhiều xã đã chủ động, linh hoạt, huy động nguồn lực đầu tư phù hợp điều kiện cụ thể để thực hiện nên đã huy động được sự tham gia của người dân và toàn xã hội. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư tăng cả về số lượng, chất lượng. Chỉ tính trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn huyện đã và đang triển khai trên 204 công trình với 237,1 km đường bê tông nông thôn. Trong đó, có 180 km đường liên thôn, 37,6 km đường liên hộ và 19,5 km đường hộ gia đình. Hiện, có 120/187 thôn có đường bê tông hoặc đường nhựa đến trung tâm, chiếm 64%. Ngoài ra, phong trào xây dựng NTM đã vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công mở rộng, san nền đường với 614.345 ngày công; hiến đất 1.032.982 m2; nâng cấp và mở mới 1.162.282 m đường đất đá; quyên góp, ủng hộ chung sức xây dựng NTM được 7.889 triệu đồng. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, huyện đã thực hiện kiên cố hóa được 13.745 m đường giao thông các loại.

Bên cạnh đó, chất lượng các công trình giao thông cũng được huyện đặc biệt quan tâm, ngay từ các khâu lựa chọn đơn vị thi công, giám sát và chất lượng được Văn phòng Điều phối NTM huyện, các Tổ giám sát của HĐND huyện, các xã thực hiện thường xuyên. Những con đường NTM được nối dài đã đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và giải quyết vấn đề khó khăn trong giao thương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn; nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; tạo sức sống mới cho địa phương phía Tây của tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Phạm Duy Hiền cho biết: Giao thông có vị trí quan trọng đối với sự phát triển KT - XH của địa phương. Vì vậy, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2020 – 2025, BCH, BTV Huyện ủy tiếp tục lựa chọn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn làm khâu đột phá và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Phấn đấu đến năm 2025, 100% thôn có đường bê tông, một số tuyến đường huyện quản lý được đầu tư trải nhựa, rải cấp phối; 100% cầu treo trên địa bàn được nâng cấp. Mở rộng, nâng cấp bến xe khách trung tâm huyện đạt loại 4, gắn với việc phát triển các dịch vụ hỗ trợ… Qua đó, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, từng bước thúc đẩy phát triển KT – XH trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020
Tân Lập chuyển mình

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã Tân Lập (Bắc Quang) thành công, chúng tôi tìm về thôn Minh Thượng, Minh Hạ, Chu Thượng,... để hiểu rõ thêm về việc Tân Lập triển khai thực hiện Nghị quyết BCH Đảng bộ xã khoá VII. Trưởng thôn Minh Thượng, Tẩn Văn Đạo thẳng thắn: Cứ dạo một vòng vào dân là thấy hết thôi mà. Minh Thượng mùa này rừng núi xanh mướt, màu xanh bắt mắt nhất chốn thâm sơn, cùng cốc này chính là màu xanh non tơ của chè Shan tuyết đang mùa thu hái. Giá thu mua chè búp tươi đang dần nhích lên, làm ấm lòng người dân trong bản.

 

10/08/2020
Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

BHG - Năm 2020 được dự báo là năm đầy khó khăn đối với kinh tế cả nước, của tỉnh cũng như huyện Bắc Mê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chịu tác động nặng nề. Song, huyện Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách địa phương, giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

 

10/08/2020
Chữa "bệnh" trông chờ, ỷ lại ở Quản Bạ

BHG - Sau một nhiệm kỳ, huyện Quản Bạ đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về phát triển KT-XH; đặc biệt, thay đổi lớn trong đời sống người dân đã dần thoát khỏi "bệnh" trông chờ, ỷ lại. Nhiều hộ mạnh dạn vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế, nhiều mô hình  được triển khai nhân rộng, đời sống bà con có sự chuyển biến rõ rệt.

 

10/08/2020