Hà Giang

Luôn giữ vững danh hiệu "huyện động lực" của tỉnh

08:19, 03/08/2020

BHG - Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, huy động tối đa các nguồn lực, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Trong nhiệm kỳ, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục được chú trọng, đổi mới về nội dung và phương thức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng không ngừng được nâng lên; tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở từng bước được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, quản lý và điều hành của UBND các cấp được nâng cao. Công tác dân vận của Đảng và chính quyền thường xuyên đổi mới phù hợp với tình hình chính trị tại địa phương. Công tác quy hoạch, luân chuyển, đánh giá cán bộ gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan. Việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng không ngừng được đổi mới.

Lãnh đạo huyện Vị Xuyên kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Quảng Ngần.      	     			     Ảnh: VI KHIẾT (Vị Xuyên)

Lãnh đạo huyện kiểm tra mô hình trồng dưa lưới chất lượng cao tại thị trấn Vị Xuyên. Ảnh: BIỆN LUÂN

Việc thực hiện Nghị quyết T.Ư.4 khóa XII về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Hà Giang được triển khai nghiêm túc, sâu rộng, tạo lan tỏa mạnh mẽ, trở thành nội dung thường xuyên, quan trọng trong các kỳ sinh hoạt của các cấp ủy và nỗ lực rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Qua đó, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Trong lĩnh vực chỉ đạo phát triển KT-XH; với sự chỉ đạo sát sao của  BTV, BCH Đảng bộ huyện, quy mô nền kinh tế có bước tăng trưởng khá; tổng số vốn đầu tư toàn xã hội cả nhiệm kỳ đạt 14.232,5 tỷ đồng, tăng 41,1% so với nhiệm kỳ trước, tốc độ tăng trung bình 6,32%/năm. Tỷ trọng vốn đầu tư từ khu vực Nhà nước và khu vực ngoài ngân sách nhà nước có sự chuyển dịch tích cực cho thấy khả năng khai thác nguồn lực của doanh nghiệp và nhân dân tăng lên, tạo sự phát triển bền vững cho nền kinh tế. Thu nhập bình quân tăng từ 19,2 triệu đồng/người/năm lên 27,5 triệu đồng/người/năm; cơ cấu nền kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp; tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Đặc biệt, thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh áp dụng KHKT vào sản xuất, sản xuất nông nghiệp của huyện có bước đột phá và phát triển nhanh, mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, có sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Năm 2020, tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn ước đạt trên 1.610 tỷ đồng, tăng 472,1 tỷ đồng so với năm 2015; tổng sản phẩm lương thực đạt trên 56.671 tấn, tăng trên 3.479 tấn so với nhiệm kỳ trước; giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1 ha đất canh tác cây hàng năm đạt 65 triệu đồng, tăng 16,7%; tỷ trọng chăn nuôi trong ngành Nông nghiệp đạt 37%; hình thành và phát triển hàng chục trang trại, gia trại chăn nuôi quy mô lớn; tỷ lệ che phủ rừng đạt 69,4%. Bên cạnh đó, chương trình xây dựng NTM đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến hết năm 2020, Vị Xuyên có 9 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, các xã còn lại đạt trung bình 15 tiêu chí; cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư, xây dựng, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Đến nay, 98,46% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm, 96,4% hộ được dùng điện lưới Quốc gia.

Lãnh đạo huyện kiểm tra mô hình trồng dưa lưới chất lượng cao tại thị trấn Vị Xuyên.                                                                    Ảnh: BIỆN LUÂN
Lãnh đạo huyện Vị Xuyên kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Quảng Ngần. Ảnh: VI KHIẾT (Vị Xuyên)

Cùng với đó, sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng khá, năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.780 tỷ đồng. Hệ thống thương mại có bước phát triển mạnh mẽ về phạm vi và quy mô hoạt động; phong phú, đa dạng về loại hình tổ chức; giá trị thương mại - dịch vụ đạt 1.380 tỷ đồng, trung bình tăng 13,26%/năm. Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại được triển khai hiệu quả. Chương trình du lịch được tổ chức triển khai đồng bộ, duy trì hoạt động của 4 làng văn hóa du lịch cộng đồng. Trong nhiệm kỳ thu hút trên 52 nghìn lượt khách du lịch; trong đó, có 18 nghìn lượt khách quốc tế.

Song hành với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được Đảng bộ huyện quan tâm. Mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố; đến nay, đã có 31 trường đạt chuẩn Quốc gia, duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục các bậc học, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên, 100% đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Các chương trình mục tiêu y tế - dân số Quốc gia được thực hiện hiệu quả; duy trì tốt công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân ở cả hai tuyến. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản được quan tâm, các di tích cấp Quốc gia được đầu tư trùng tu, tôn tạo. Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo được tổ chức có hiệu quả. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 19,36%, bình quân mỗi năm giảm 3,54%; thu nhập của hộ nghèo và cận nghèo từng bước được tăng lên, người dân tiếp cận đầy đủ hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản. Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo được triển khai mạnh mẽ, vượt 76 nhà so với chỉ tiêu của tỉnh.

Kế thừa thành quả đạt được, nhiệm kỳ 2020 - 2025, với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển KT – XH, đảm bảo QP-AN; đưa huyện Vị Xuyên phát triển toàn diện và bền vững”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết; từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống nhân dân, xứng đáng là huyện động lực của tỉnh.

Vi Hữu Cầu

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên


Cùng chuyên mục

Thay thế máy biến áp tại Trạm 110kV Yên Minh đảm bảo cấp điện cho 4 huyện vùng cao

BHG - Vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã thí nghiệm, thay thế và đóng điện thành công máy biến áp T1 25MVA-115/38 tại Trạm 110kV Yên Minh.

31/07/2020
Hỗ trợ nông thôn miền núi phát triển

BHG - Hiện nay, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Hà Giang đang phát huy hiệu quả; giúp huyện Quản Bạ thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Nhiều hộ dân vùng nông thôn được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập.

31/07/2020
Đồng hành cùng nhà nông

BHG - Mặc dù hoạt động trên vùng đất khó khăn nhất của tỉnh, việc huy động và duy trì nguồn vốn đối với ngân hàng huyện là việc không dễ; song được sự giúp đỡ của Agribank tỉnh, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên Agribank Đồng Văn,… 

31/07/2020
Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020