Bắc Quang tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

09:23, 31/08/2020

BHG - Bằng các giải pháp cụ thể, huyện Bắc Quang đang từng bước xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư phát triển kinh doanh.

Chuyên gia người nước ngoài và nhân viên Công ty Cổ phẩn Cam ta kiểm tra các chỉ số chất lượng rượu Vang sản xuất từ cam.
Chuyên gia người nước ngoài và nhân viên Công ty Cổ phần Cam ta kiểm tra các chỉ số chất lượng rượu Vang sản xuất từ cam.

Từ Chương trình hành động số 185 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16.5.2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Bắc Quang đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

Giai đoạn 2016 đến nay, UBND huyện Bắc Quang đã mở 24 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 3.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) theo hướng cầm tay chỉ việc; tập trung vào nội dung phát sinh mới hoặc nội dung cán bộ CCVC còn thiếu, yếu. Từ đó, giúp họ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đảm bảo đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần chính quyền phục vụ, hỗ trợ DN. Mặt khác, qua 226 lượt kiểm tra đột xuất nhiệm vụ CCHC và công vụ tại các cơ quan trên địa bàn huyện; đoàn kiểm tra các cấp đã chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại để các đơn vị kịp thời sửa chữa, khắc phục nhằm nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ CCVC trong thực thi công vụ, phục vụ người dân, DN.

Không những vậy, UBND huyện Bắc Quang còn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, DN trong giao dịch hành chính. Trên cơ sở này, 90/268 TTHC cấp huyện, 27/160 TTHC cấp xã được cắt giảm thời gian giải quyết từ 1 đến 20 ngày làm việc theo quy định. Đặc biệt, UBND huyện đã trang bị cho trụ sở 236/236 thôn, tổ dân phố Hòm thư góp ý để thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến, phản ánh, kiến nghị. Đồng thời, công khai địa chỉ thư công vụ của cơ quan, cá nhân các đồng chí lãnh đạo huyện để tổ chức, cá nhân tiện liên hệ công tác… Qua đó, kịp thời nắm bắt thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hoặc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ CCVC trong thực thi công vụ.

Cùng với kết quả trên, để đảm bảo quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của DN; UBND huyện Bắc Quang đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, gặp mặt DN và nhất là DN trẻ, DN thanh niên khởi nghiệp và công ty có dự án đầu tư tại huyện, như: Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang, Công ty Cổ phần Dược liệu Bông Sen Vàng, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang, Công ty TNHH Việt Nhật… Tại các buổi đối thoại, gặp mặt, UBND huyện kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, góp phần thu hút đầu tư và tạo điều kiện để DN thực hiện hiệu quả các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện. Không những vậy, UBND huyện còn ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho DN trên địa bàn để kịp thời giải đáp, cung cấp các văn bản quy phạm pháp luật mà DN quan tâm để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên Trang thông tin điện tử của huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận thông tin về đất đai. Mặt khác, chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, tạo quỹ đất sạch để thu hút, mời gọi đầu tư. Đi liền với đó là rà soát, chỉ ra 33 nội dung bất cập, chồng chéo quy định của pháp luật liên quan đến quản lý môi trường, tiếp cận đất đai, khoáng sản của người dân và DN để kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Mặt khác, tiếp nhận và giải quyết 222 TTHC về đất đai, môi trường cho DN trên cơ sở rút ngắn thời gian thực hiện, đảm bảo đúng quy định; thu hồi đất để thực hiện 35 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước. Đến nay, đa phần các dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho các chủ đầu tư để thực hiện…

Anh Nguyễn Việt Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Cam ta, thôn Khuổi Niếng (xã Đông Thành) chia sẻ: Từ sự quan tâm của UBND huyện Bắc Quang đã tạo môi trường thuận lợi cho chúng tôi khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo để thực hiện chiến lược phát triển ngành chế biến cam Sành. Sau hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, Công ty đã đạt được một số kết quả quan trọng trong sản xuất, kinh doanh. Nổi bật là làm chủ hoàn toàn về công nghệ chế biến các sản phẩm từ cam, như: Nước ép cam nguyên chất, mứt cam, siro cam, rượu Vang cam, kẹo cam… Chất lượng sản phẩm được đánh giá OCOP 4 sao của huyện. Đặc biệt, Công ty đã ký kết 7 hợp đồng bao tiêu, phân phối sản phẩm; trong đó có 1 hợp đồng xuất khẩu.

“Để không phụ sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền; cộng đồng DN chúng tôi luôn khắc ghi tinh thần liêm chính, đạo đức kinh doanh, tôn trọng và thực thi pháp luật. Xây dựng văn hóa DN, sẵn sàng chia sẻ, hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của DN để đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện của huyện Bắc Quang”, anh Nguyễn Việt Cường chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Thu tiền tỷ từ nuôi lợn địa phương

BHG - Chọn chăn nuôi lợn đen địa phương theo hướng hàng hóa với quy mô lớn để phát triển kinh tế, HTX tiểu thủ công nghiệp Minh Hậu (HTX Minh Hậu), thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã và đang cho thấy hướng đi đúng khi lợi nhuận thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

31/08/2020
Bắc Quang cần "cú hích" mới

BHG - Trong 5 năm tới, Bắc Quang quyết tâm cao để đưa 12 xã còn lại hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Công việc bộn bề, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn hạn chế, chỉ có quyết tâm chính trị là chưa đủ, vì vậy lời giải cho bài toán này cần một "cú hích" đủ lớn để tạo ra nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang.

 

31/08/2020
Diện mạo mới Linh Hồ nhờ tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Nhằm nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người dân; xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập và hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.

 

29/08/2020
Xín Mần tổng kết Chương trình CPRP giai đoạn 2015 – 2020

BHG - Sáng 26.8, UBND huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) giai đoạn 2015 - 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo huyện Xín Mần, Ban điều phối Chương trình CPRP tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn của huyện; Tổ hỗ trợ Chương trình CPRP huyện Xín Mần, các xã, thị trấn, nhóm sở thích, HTX và các hộ sản xuất kinh doanh tiêu biểu trên địa bàn.

 

28/08/2020