Hà Giang

Bắc Mê đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

11:00, 20/08/2020

BHG - Trung tâm huyện Bắc Mê, những năm gần đây trở nên sôi động với việc hình thành các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, khách sạn; cửa hàng di động, xe máy, hàng ăn,... những hình ảnh đó đã thể hiện lĩnh vực thương mại du lịch (TMDV) trên địa bàn huyện có sự chuyển mình. Bên cạnh đó, tại các xã, hệ thống chợ cũng được nâng cấp, xây dựng tạo sự ổn định và tăng cường sức mua của người dân. Theo đó, 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ trên địa bàn ước đạt 285,5 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ. Từ những tín hiệu trên, huyện đã tích cực tăng cường các cơ chế hỗ trợ nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng TMDV.

Các sản phẩm đặc trưng được trưng bày, giới thiệu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Các sản phẩm đặc trưng được trưng bày, giới thiệu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương được huyện chú trọng. Bắc Mê hiện có 26 HTX, doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và 19 sản phẩm đặc trưng như: Tinh bột nghệ, dầu Hồi, tinh chất mầm Đậu nành... Bằng chủ trương hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm các sản phẩm thế mạnh, huyện đã tiến hành xây dựng cơ chế trong việc mở rộng giao lưu hợp tác kinh tế giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh; liên kết mở rộng, giới thiệu các doanh nghiệp, HTX trong huyện ký kết hợp đồng với các công ty, tập đoàn, siêu thị để cung ứng sản phẩm. Giúp các HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng KHKT vào sản xuất, có nhãn hiệu cho sản phẩm.

Đồng chí Vũ Văn Hường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: “Năm 2020 huyện đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia hội chợ, triển lãm tại Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng và các tỉnh khác để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, ký kết tiêu thụ các sản phẩm; tiến hành đăng ký các sản phẩm tiêu biểu của huyện, sản phẩm OCOP tham gia triển lãm; triển khai và duy trì các hoạt động trưng bày sản phẩm tại huyện; tổ chức gian trưng bày giới thiệu và bán các sản phẩm nông thôn tại các chợ trung tâm,… qua đó kích cầu và thúc đẩy quảng bá sản phẩm của địa phương.”

Chị Nguyễn Thị Sáu, Giám đốc HTX Ngọc Sơn Bắc Mê cho biết: “HTX với khởi điểm ban đầu là bán sản phẩm tinh bột nghệ, dần dần cùng cơ chế hỗ trợ của huyện, HTX đã nâng cấp, mua các trang thiết bị máy móc và hiện cho ra thị trường hơn 10 sản phẩm từ nghệ. Cùng với việc nâng cao giá trị sản phẩm, việc tìm đầu ra cũng là bước rất quan trọng, HTX đã nỗ lực trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hằng năm, sản phẩm của HTX được mang trưng bày và giới thiệu tại trên 20 điểm theo các chương trình của tỉnh, huyện. Thông qua việc trưng bày và giới thiệu đã giúp các sản phẩm của HTX được đông đảo khách hàng biết đến, sản phẩm được tiêu thụ nhiều hơn và là bước quan trọng để mở rộng thị trường…”.

Để tiếp tục tạo bước đột phá trong lĩnh vực TMDV, huyện Bắc Mê đã tiến hành các cơ chế hỗ trợ, như: Hỗ trợ máy móc, thiết bị, con giống cho các đơn vị, HTX để phát triển gia trại, trang trại theo hướng hàng hóa và quy mô; hỗ trợ công tác xây dựng nhãn hiệu, thiết kế bao bì cho các sản phẩm đặc trưng của huyện… Từ đó, hứa hẹn ngành TMDV sẽ trở thành “cánh tay phải” đắc lực của huyện và người nông dân trong việc tiêu thụ, phát triển sản phẩm địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Cùng chuyên mục

Phụ nữ Lũng Táo giúp nhau phát triển kinh tế

BHG - Những năm gần đây, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được các cấp Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn chú trọng triển khai. Trong đó, nổi bật là những mô hình phát triển kinh tế của chị em phụ nữ xã Lũng Táo.

 

20/08/2020
Bắc Quang thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

BHG - Đến nay, huyện Bắc Quang đã giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt trên 60,1% kế hoạch. Mọi khó khăn, vướng mắc đã, đang được Thường trực UBND huyện chỉ đạo các cấp, ngành tập trung tháo gỡ. Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Trung Hiếu cho biết: Hết tháng 7, Bắc Quang đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt 276.492 triệu đồng. Phần lớn công trình, hạng mục đầu tư theo kế hoạch đang được các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công...

20/08/2020
Những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả ở Bản Ngò

BHG - Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương;  người dân xã Bản Ngò đã tận dụng hiệu quả những tiềm năng, lợi thế; tập trung đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

 

20/08/2020
Pà Vầy Sủ trồng cỏ phát triển chăn nuôi

BHG - Nhằm nâng cao đời sống cho đồng bào vùng biên giới, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) thực hiện tốt những chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Mặt khác, tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi những diện tích đất trống, đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi.

 

19/08/2020