Hà Giang

Tẩn A Nhùng, đảng viên trẻ gương mẫu phát triển kinh tế

16:53, 18/07/2020

BHG - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm; đảng viên trẻ Tẩn A Nhùng (sinh 1985), dân tộc Dao, thôn Nà Lầu, xã Ngam La (Yên Minh) không chỉ năng nổ trong công việc, anh còn là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu tại địa phương.

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nghèo Nà Lầu, năm 2016, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên; anh Nhùng trở về quê hương và được người dân trong thôn tin tưởng và bầu giữ chức công an viên của thôn. Với những kiến thức đã học được, ngoài hoàn thành tốt công việc của thôn, anh quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Nhùng tâm sự: Ngam La là xã còn nhiều khó khăn, nhưng địa hình đồi núi phù hợp với việc chăn nuôi dê… Từ năm 2014, tôi cùng gia đình mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 30 triệu đồng để làm chuồng trại và mua 20 con dê giống về nuôi theo hướng hàng hóa; chuyển đổi diện tích rừng sản xuất không hiệu quả sang trồng 3 ha keo; năm 2018, rừng cây keo của gia đình đã cho khai thác và giúp tôi có thêm nguồn vốn đầu tư chăn nuôi. Sau đó, tôi đầu tư nuôi 19 con trâu theo hướng vỗ béo,… đàn trâu được chăn nuôi theo kỹ thuật và chủ động được nguồn thức ăn; trung bình mỗi năm xuất bán 3 con và thu về 70 - 75 triệu đồng.

Anh Tẩn A Nhùng (áo đen) chăm sóc đồi keo của gia đình.
Anh Tẩn A Nhùng (áo đen) chăm sóc đồi keo của gia đình.

Không dừng lại ở đó, khi có thêm đồng vốn từ chăn nuôi, anh tiếp tục đầu tư làm chuồng trại để nuôi lợn đen bản địa và thả cá Chép ruộng để tạo sản phẩm quay vòng vốn hiệu quả. Đầu năm 2019, anh trồng tiếp 18 ha cây keo và 5 ha cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn trâu, dê của gia đình. Trung bình một năm, trừ các khoản chi phí;,gia đình anh thu nhập khoảng 150 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi tổng hợp. Từ hộ khó khăn, nay anh đã xây dựng được ngôi nhà sàn bằng bê tông khang trang cùng với mô hình kinh tế điển hình tại địa phương và được nhiều người học tập, làm theo.

Phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, những năm qua, anh luôn đi đầu trong các phong trào tại địa phương; bản thân anh và gia đình luôn chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; thường xuyên vận động người dân trong thôn cùng phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo… Được biết, từ năm 2016 đến nay, anh Nhùng được bầu giữ cương vị Bí thư Đoàn xã Ngam La và mới đây, được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND xã. Nhận xét về anh, đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Ngam La, cho biết: Anh Nhùng không chỉ là một đảng viên luôn gương mẫu, mà luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; anh còn là một cán bộ, đảng viên làm kinh tế giỏi ở địa phương,… mô hình làm kinh tế của anh được nhiều người dân trong thôn, xã học và làm theo, nay đã vươn lên xóa nghèo; anh thực sự là tấm gương để cho lớp trẻ học tập, noi theo.

Bằng sự nỗ lực của mình, trong những năm qua, anh Nhùng đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của huyện, xã vì có nhiều thành tích trong công tác và phát triển kinh tế ở địa phương.

Bài, ảnh:  HỒNG CỪ - BÍCH HOÀI


Cùng chuyên mục

Mỏ Phàng phát triển kinh tế gắn xây dựng thôn văn hóa

BHG - Thôn biên giới Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Bà con trong thôn luôn đoàn kết, động viên và hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quyết tâm giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

 

18/07/2020
Vùng chè Shan tuyết Lao Chải

BHG - Xã Lao Chải (Vị Xuyên) thuộc phía Bắc của dãy Tây Côn Lĩnh; với diện tích 106,4 ha, những đồi chè cổ thụ ở Lao Chải có tuổi đời và chất lượng không kém những vùng chè nổi tiếng của Vị Xuyên, như: Thượng Sơn, Cao Bồ…

18/07/2020
Vững vàng nơi biên cương

BHG - Là một trong những xã biên giới đầu tiên về đích Nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Xín Mần (Xín Mần) tiếp tục bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025 với quyết tâm nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM; giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

18/07/2020
Xã Phong Quang vận động nhân dân cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện xây dựng Nông thôn mới, bên cạnh 19 tiêu chí cơ bản, xã Phong Quang được huyện Vị Xuyên chọn làm điểm triển khai Đề án Cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu của UBND tỉnh...

18/07/2020