Quang Bình chuẩn bị gieo cấy vụ Mùa

14:37, 01/07/2020

BHG - Vụ Đông - xuân vừa qua, ngành Nông nghiệp huyện Quang Bình đã nỗ lực vượt khó để đảm bảo kế hoạch đề ra. Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn và nhân dân chủ động mọi nguồn lực, tích cực xuống đồng làm đất, gieo mạ, nạo vét hệ thống thủy lợi để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ Mùa.

Nông dân xã Yên Thành làm đất chuẩn bị vụ Mùa.
Nông dân xã Yên Thành làm đất chuẩn bị vụ Mùa.

Năm 2020, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục đứng trước những khó khăn, bất lợi như: Tình hình thiên tai, sâu bệnh ngày càng diễn biến bất thường, khó dự đoán; gây nhiều khó khăn trong sản xuất và gây thiệt hại đến người, tài sản, hoa màu và các công trình phúc lợi. Với nhiệm vụ trọng tâm tập trung hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2020; theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, tình hình dịch bệnh, chủ động chuẩn bị tốt kế hoạch triển khai sản xuất vụ Mùa cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu,… các đơn vị chuyên môn của huyện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch, phương án  nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ gắn với đề xuất phân bổ nguồn lực làm cơ sở để các địa phương chủ động tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp huyện đã chủ động xây dựng và hướng dẫn cơ cấu giống và lịch thời vụ một cách kịp thời để các địa phương và nông dân triển khai sản xuất đảm bảo đúng tiến độ và thời vụ. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp đã làm tốt công tác chuẩn bị giống, vật tư, phân bón, theo dõi tình hình thời tiết để có những khuyến cáo tốt nhất cho sản xuất. Đồng thời, huyện còn chú trọng nâng cao tỷ lệ cơ giới hóa trong nông nghiệp để giải phóng sức lao động cho nông dân cũng như đảm bảo tiến độ sản xuất. Hiện nay, tỷ lệ cơ giới hóa bình quân trong nông nghiệp trên địa bàn huyện đạt 65%; trong đó, có 912 máy làm đất, tỷ lệ cơ giới hóa 70%; khâu gieo, trồng, chăm sóc có 2.472 máy; khâu thu hoạch có 4.365 máy.

Trên cánh đồng của xã Yên Thành, không khí lao động của bà con nông dân đang rất sôi nổi; ngay sau thu hoạch xong, bà con đã khẩn trương bắt tay ngay vào làm đất, gieo cấy lúa vụ Mùa với niềm hy vọng và tin tưởng vào vụ sản xuất mới. Anh Giàng Seo Sàng, thôn Đồng Tiến, xã Yên Thành, cho biết: Vụ Đông - xuân vừa qua, gia đình tôi trồng trên 4 sào lạc, gồm: Giống L14 và giống địa phương. Năm nay, lạc được thu hoạch đúng khung thời vụ nên có giá từ 10 - 15 nghìn đồng/kg và được thương lái đến thu mua tại ruộng; vì vậy, gia đình cũng có thêm thời gian để chuyển sang khâu làm đất, vệ sinh đồng ruộng và gieo mạ theo lịch thời vụ của địa phương. Vụ Mùa năm nay, huyện phấn đấu đạt tổng sản lượng lương thực toàn vụ trên 25.769 tấn;  trong đó, lúa 22.884,21 tấn, ngô 2.885,15 tấn, cụ thể: Cây lúa đảm bảo diện tích vụ Mùa là 3.882,8 ha, diện tích thâm canh đạt trên 90%; năng suất đạt trên 58,94 tạ/ha. Cây ngô đảm bảo diện tích gieo trồng vụ Hè - thu là 809,3 ha, diện tích thâm canh chiếm 90%, năng suất ngô đạt từ 35,65 tạ/ha. Để đạt được những mục tiêu đó, rất cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ khâu tuyên truyền, vận động đến tổ chức thực hiện.

Nhờ tích cực, chủ động được các khâu từ: Làm đất, giống, phân bón, thủy lợi,... nên tiến độ sản xuất vụ Mùa trên địa bàn huyện đang diễn ra thuận lợi. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan chuyên môn; cùng sự chuẩn bị chu đáo của bà con nông dân; tin rằng, vụ Mùa năm 2020 của huyện Quang Bình sẽ khắc phục được những khó khăn về thời tiết, sâu bệnh để giành một mùa vụ bội thu; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT – XH của địa phương.

Bài, ảnh: ĐẠI TÂM


Cùng chuyên mục

"Luồng gió mới" trên đất ngoại thành

BHG - Liên kết sản xuất là yêu cầu tất yếu để hướng đến nền nông nghiệp hiện đại, nhằm đảm bảo đầu ra ổn định, từng bước tạo thành chuỗi giá trị hàng hóa và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Sau 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới (NTM), việc liên kết sản xuất đang tạo "luồng gió mới" giúp người dân thành phố Hà Giang nâng cao thu nhập.

 

30/06/2020
Phiên chợ đưa hàng Việt tại Niêm Sơn

BHG - Với chủ đề "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", từ ngày 29.6 – 2.7, tại xã Niêm Sơn (Mèo Vạc), Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công Thương (Sở Công thương) phối hợp với huyện Mèo Vạc tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về huyện biên giới.

30/06/2020
Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng

BHG - Chiều 29.6, Sở NN&PTNT tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng, nguyên nhân và các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng. Dự hội thảo có lãnh đạo Sở NN&PTNT, các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT, hạt kiểm lâm các huyện, các ban quản lý rừng đặc dụng; lãnh đạo các huyện, thành phố.

29/06/2020
Công bố số liệu thống kê KT – XH 6 tháng đầu năm 2020

BHG - Chiều 29.6, Cục Thống kê tỉnh tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê KT – XH 6 tháng đầu năm 2020. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 và thời tiết diễn biến bất thường, hạn hán xảy ra trên diện rộng, thiên tai, giông lốc, mưa đá xuất hiện ở nhiều địa phương gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và tài sản của nhân dân…

29/06/2020