Hà Giang

Hỗ trợ nông thôn miền núi phát triển

10:07, 31/07/2020

BHG - Hiện nay, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Hà Giang đang phát huy hiệu quả; giúp huyện Quản Bạ thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Nhiều hộ dân vùng nông thôn được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập.

Đến thăm vườn ươm giống cây dược liệu quý của anh Lý Tà Dèn, Giám đốc HTX Cộng đồng Nặm Đăm (HTX Nặm Đăm), xã Quản Bạ và được anh chia sẻ: “Với mong muốn mở rộng quy mô phát triển HTX, chúng tôi đã vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh tại Agribank Quản Bạ với số tiền 500 triệu đồng để xây dựng vườn ươm. Đến nay, HTX đã có vườn ươm giống cây dược liệu rộng 3.000 m2 và lưu giữ hơn 100 loài cây dược liệu; số lượng loài đang tiếp tục được bổ sung và tiến hành nhân giống, như: Bình vôi, Cơm cháy, Đương quy đỏ, Kim ngân, Atiso... Hiện, vườn ươm đang cung cấp đủ giống cho 5 ha trồng trên đồi và hơn 10 ha trồng dưới tán rừng; đồng thời cung cấp cho hơn 40 gia đình có nương, vườn nhàn rỗi để trồng cây dược liệu bán lại cho HTX”. Nhờ chủ động giống dược liệu và nguyên liệu đầu vào, HTX đã phát triển được nhiều sản phẩm dược liệu, mỹ phẩm từ thiên nhiên, như: Cao Atiso, trà gừng, cao ngâm chân, cao mạnh gân cốt, tinh dầu,… mỗi năm mang về cho HTX thu nhập hàng tỷ đồng.

Người dân tham quan vườn ươm giống dược liệu của HTX Cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ.
Người dân tham quan vườn ươm giống dược liệu của HTX Cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ.

Bên cạnh đó, Agribank Quản Bạ còn cho vay phát triển sản xuất kinh doanh, giúp người dân mạnh dạn mở rộng đầu tư, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu lao động... Đến thăm gia đình anh Lệnh Lục Hạc, kinh doanh nhà nghỉ tại tổ 3, thị trấn Tam Sơn và được anh chia sẻ: “Mấy năm nay, huyện Quản Bạ đang phát triển mạnh về du lịch, nắm bắt cơ hội này, gia đình tôi đã vay 900 triệu đồng từ Agribank để xây nhà nghỉ. Nhờ các thủ tục vay vốn của Agribank nhanh gọn, nên gia đình tôi có được nguồn vốn kịp thời để xây nhà nghỉ đúng tiến độ. Từ khi có nhà nghỉ, đã tạo thêm việc làm cũng như thu nhập cho gia đình; tôi rất hài lòng với sự phục vụ của Agribank và mong trong thời gian tới, ngân hàng sẽ có nhiều gói tín dụng ưu đãi hơn”.

Là đơn vị chủ lực trong việc triển khai chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn; Agribank không chỉ phát huy vai trò chủ lực trong đầu tư vốn cho khu vực nông nghiệp, nông thôn mà còn tích cực, chủ động tham gia các chương trình chính sách đặc thù và chương trình mục tiêu quốc gia nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay của Agribank Quản Bạ là 331,7 tỷ đồng; trong đó, cho vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh là trên 9,2 tỷ đồng. Với các nội dung cho vay, như: Xây dựng vườn ươm cây giống dược liệu 500 triệu đồng; cho vay mua trâu bò là 6.270 triệu đồng với 80 khách hàng; cho vay làm chuồng trại là 2.442 triệu đồng với 31 khách hàng...

Theo lãnh đạo Agribank Quản Bạ, đơn vị đang thực hiện tốt việc cung ứng vốn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân, giúp người dân có điều kiện chuyển đổi, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Lê Hải


Cùng chuyên mục

Khi cán bộ, đảng viên nêu gương làm kinh tế

BHG - Nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: "Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…". Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tiên phong trong gưỡng mẫu trong mọi hoạt động, phong trào. Trong đó có phong trào phát triển kinh tế, tạo niềm tin, động lực để nhân dân học tập, làm theo.

30/07/2020
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

BHG - Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước về triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); năm 2020, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp để chương trình thực sự trở thành động lực kinh tế với việc lựa chọn, phát triển nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu.

30/07/2020
Thống nhất ý chí và hành động, quyết tâm tạo đột phá

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, chính trị, xã hội trên địa bàn huyện ổn định; kinh tế tăng trưởng khá, nhiều cơ chế, chính sách của T.Ư, của tỉnh đi vào cuộc sống.

28/07/2020
Ngành KH&ĐT bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

BHG - Sáng 28.7, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

28/07/2020